Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Di tích quốc gia Núi đá Phú Thọ bị xâm phạm nghiêm trọng

Thứ Hai 29/05/2023 | 10:37 GMT+7

VHO- Di tích quốc gia Núi đá Phú Thọ (xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi) là điểm đến tham quan, ngắm cảnh, dã ngoại nổi tiếng của du khách thập phương, nhưng giờ đây nó đang bị biến thành bãi tha ma với la liệt mồ mả.

Di tích xuống cấp, xung quanh cây cỏ mọc um tùm

Núi Phú Thọ (còn gọi là núi Đá, núi Thạch Sơn) nằm ở địa phận xã Nghĩa Phú, cao hơn 60m so với mực nước biển, với nhiều khối đá granit xám có kích cỡ và hình dạng khác nhau. Đứng xa xa đã thấy trên núi lô nhô đá nhỏ, đá to xen lẫn với bóng cây cổ thụ tuyệt đẹp. Đến gần là những khối đá xếp chồng bên nhau như thạch trận. Trên núi còn có hang thiên tạo với hai khối đá dựng lên làm trụ, đỡ một tảng đá lớn nhô ra phía trước trông tựa mái hiên. Ngoài ra nơi đây vẫn còn phế tích thành Bàn Cờ do người Chăm xây dựng vào khoảng thế kỷ IX-X, trên mặt thành có tháp Chăm, nhưng nay đã bị phá, chỉ còn ngổn ngang gạch vỡ.

30 năm được công nhận di tích quốc gia, hiện núi Phú Thọ đang bị biến thành một nghĩa địa, cây dại mọc um tùm, các bia tự, vết tích thời xưa trên núi đã hư hỏng và có nguy cơ biến mất. Anh Đinh Duy Sum, xã Nghĩa Phú cho biết, trước đây núi Phú Thọ có nhiều người đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm cảm giác ngắm nhìn trời mây, biển cả bao la và mục sở thị những tảng đá kỳ dị do tạo hóa ban tặng. “Núi Phú Thọ gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều người, trong đó có tôi. Những buổi trưa hè, lũ trẻ vẫn thường rủ nhau lên núi chơi trò trẻ con. Nhưng khoảng 10 năm nay, những di tích trên núi dần hư hỏng, xuống cấp do không được bảo vệ. Không những vậy, khu vực này bị người dân “phân lô” bán đất để xây dựng mồ mả nên ngày càng hoang vắng, u ám”, anh Sum nói.

 Trên núi lô nhô đá nhỏ, đá to xen lẫn với bóng cây cổ thụ tuyệt đẹp

Trong Quảng Ngãi nhất thống chí có ghi: “Núi Phú Thọ, Đông giáp cửa bể Cổ Lũy, Tây liền với núi Bàn Cờ, Nam giáp Vũng Tàu, Bắc giáp sông Trà. Núi có những đá to mọc vút lên và nhọn trông như ngón tay chỏ lên. Đời Tự Đức đặt pháo đài ở đỉnh núi này để phòng giặc bể…”. Gia đình ông Trịnh Thế Dũng (66 tuổi) ở xã Nghĩa Phú, từng mưu sinh buôn bán dịch vụ nước uống cho du khách ở Núi đá Phú Thọ cho hay: “Xưa kia, núi đá đẹp mê hồn, đứng trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt bao quát được cả một vùng rộng lớn với sông Trà thơ mộng, biển xanh hiền hòa, những cánh đồng ngô, lúa xanh rì tít tắp. Giờ toàn mồ mả, chẳng còn ai dám lên ngắm cảnh nữa, ngoại trừ những gia đình có người chết yên nghỉ trên núi”.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa về việc di tích quốc gia Núi đá Phú Thọ bị xâm lấn, ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, năm 2013 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 28/ QĐ-UBND ngày 24.6.2013 về phân cấp quản lý di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, di tích này do UBND huyện Tư Nghĩa quản lý. Đến ngày 1.4.2014, thực hiện Nghị quyết số 123/NQ-CP ngày 12.12.2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sơn Tịnh, huyện Tư Nghĩa để mở rộng địa giới hành chính TP Quảng Ngãi và thành lập phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi, di tích này thuộc trách nhiệm quản lý của UBND thành phố.

 Khu vực di tích quốc gia Núi đá Phú Thọ thành nghĩa địa

“Thời gian qua, TP đã chỉ đạo UBND xã Nghĩa Phú tăng cường quản lý và tuyên truyền vận động người dân tại địa phương khi có người thân mất không được chôn cất trên Núi đá Phú Thọ mà thực hiện chôn chất tại Nghĩa trang của TP tại xã Nghĩa Kỳ. Tuy nhiên, do cự ly khoảng cách từ xã Nghĩa Phú đến Nghĩa trang thành phố tại xã Nghĩa Kỳ khá xa nên người dân gặp khó khăn trong chi phí mai táng, thăm viếng, chăm sóc mộ của người thân”, ông Danh lý giải. Cũng theo Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, di tích Núi đá Phú Thọ đã được thành phố thực hiện cắm mốc giới vào năm 2021. Thời gian tới, để phát huy được giá trị di tích gắn với phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 14.1.2022 về Đề án bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, theo đó, giai đoạn 2026-2030 sẽ thực hiện trùng tu, tôn tạo một số hạng mục xuống cấp gắn với phát triển du lịch đối với di tích quốc gia Núi đá Phú Thọ và Cổ Luỹ Cô Thôn, với kinh phí dự kiến là 15 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, di tích của tỉnh khá nhiều, tuy nhiên chủ yếu là các di tích lịch sử cách mạng tồn tại dưới dạng địa điểm, nằm rải rác, phân bố ở vùng sâu, vùng xa, đường giao thông đi lại rất khó khăn, nên chưa tạo được sự liên kết để phát triển hiệu quả cho các tuyến tham quan du lịch trong tỉnh. Kinh phí đầu tư cho trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích còn hạn chế, chưa tương xứng với quy mô của di tích quốc gia đặc biệt hoặc di tích quốc gia. Nhiều di tích đã được xếp hạng, nhưng chưa được đầu tư kinh phí để phục hồi, tu bổ. “Từ năm 2018 đến nay, hằng năm ngân sách cấp tỉnh bố trí từ 1,5-3 tỉ đồng để thực hiện trùng tu, tôn tạo, bảo quản định kỳ các di tích có nguy cơ xuống cấp và bị hủy hoại. Với nguồn kinh phí này thì không đủ để thực hiện trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị của tất cả các di tích được xếp hạng.

Hiện nay, chưa có dự án đầu tư lớn về du lịch tại địa phương, vì đầu tư cho du lịch gắn với di tích phải qua nhiều thủ tục quản lý nhà nước, rủi ro cao, chậm thu hồi vốn, nên không thu hút được các nhà đầu tư”, ông Dũng cho hay. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top