Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm “Đặc trưng văn hoá các dân tộc thiểu số Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”

Thứ Sáu 02/06/2023 | 07:43 GMT+7

VHO -Trong khuôn khổ chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk Triển lãm chủ đề “Đặc trưng văn hoá các dân tộc thiểu số Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”. Ngoài trưng bày 300 tài liệu, hình ảnh, hiện vật về văn hóa các dân tộc thiểu số Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa còn có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc khác.

Khai mạc Triển lãm chủ đề “Đặc trưng văn hoá các dân tộc thiểu số Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”

Tối 1.6, tại TP Nha Trang, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk khai mạc triển lãm chuyên đề “Đặc trưng văn hóa các dân tộc thiểu số Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”. Đây là hoạt động hưởng ứng Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023.

Theo đó, tại đây từ ngày 1-6.6 có các hoạt động ở không gian ngoài trời: Trình diễn văn hoá cồng chiêng và hát múa dân gian Raglai; Trình diễn các nghề thủ công truyền thống (nghề dệt thổ cẩm, đan gùi, chế tác nhạc cụ, trầm hương…); Triển lãm cây cảnh, Bonsai; Phiên chợ Đồ cổ – Đồ xưa; Trò chơi Dân gian Việt Nam...

Các hoạt động này sẽ góp phần làm phong phú hơn chương trình chào mừng Festival Biển Nha Trang 2023, triển lãm như một nét son tô điểm cho thành phố Biển Nha Trang xinh đẹp, góp phần bảo tồn phát huy giá trị văn hóa, phát triển du lịch tỉnh Khánh Hoà. 

Các nhạc cụ đặc sắc của đồng bào các dân tộc Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa cho biết, Triển lãm trưng bày hơn 300 tài liệu, hình ảnh, hiện vật. Triển lãm giới thiệu đến công chúng nét đặc trưng tiêu biểu trong lao động sản xuất, đời sống vật chất, đời sống tinh thần, hình thái cư trú, hình thái kinh tế, trang phục, phong tục tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng và lễ hội của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên và đồng bào dân tộc thiểu số ở Khánh Hòa, tiêu biểu là đồng bào dân tộc Raglai. Thông qua các chủ đề: “Nông nghiệp - Săn bắt, đánh cá”, “Kiến trúc nhà ở”, “Nghề thủ công truyền thống”, “Âm nhạc, cồng chiêng” và “Nghi lễ, lễ hội trong đời sống văn hóa các dân tộc”… Triển lãm giới thiệu đến người xem văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Nghệ nhân biểu diễn nhạc cụ đàn đá tại triển lãm

Ông Đinh Một, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trưng bày phần Đặc trưng văn hoá các dân tộc thiểu số Tây Nguyên do Bảo tàng Đắk Lắk đảm nhiệm bao gồm 11 bài viết, 64 hình ảnh, 87 hiện vật được thể hiện bằng phương pháp đồ họa trên chất liệu gọn nhẹ, hiện đại kết hợp với dân công chiêng, trang phục truyền thống và một số nhạc cụ, nông cụ phục vụ sinh kế của bà con. Đồng thời, trưng bày cũng tái hiện một cách sinh động, chân thực nhất âm thanh của núi rừng Tây Nguyên thông qua việc trình diễn, diễn tấu các loại nhạc cụ tre nứa, hát ay ray của các nghệ nhân đến từ các buôn làng, đồng thời trình diễn nghề thủ công truyền thống tại khu vực trưng bày để phục vụ khách tham quan.

 Bảo tàng Đắk Lắk mong muốn gửi đến nhân dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với thành phố biển Nha Trang những giá trị, những nét văn hóa truyền thống đặc trưng, độc đáo của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên thông qua các hoạt động sản xuất, nghề thủ công truyền thống, các nghi lễ, lễ hội. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa của các tộc người, góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa của đại gia đình các dân tộc Việt Nam, tạo tiền đề cho việc xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

Đông đảo du khách tham gia trải nghiệm tại Triển lãm

Đặc biệt, trưng bày cũng là cơ hội để Bảo tàng Đắk Lắk và Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, hỗ trợ nhau trong công tác trưng bày, tạo sự kết nối các vùng miền di sản văn hóa nhân sự kiện Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023.

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top