Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thanh Hoá: Chùa cổ Khánh Quang đón hàng ngàn phật tử về tham dự Đại lễ Phật đản 2023

Chủ Nhật 04/06/2023 | 13:32 GMT+7

VHO- Chùa cổ Khánh Quang (xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hoá) vừa đón hàng ngàn phật tử trên khắp cả nước về tham dự Đại lễ Phật đản 2023. Đây là dịp ôn lại lịch sử và những lời dạy của Đức Phật gợi ý các giải pháp xây dựng nền hòa bình thế giới, hạnh phúc của con người và sự phát triển bền vững của xã hội.

Tại buổi lễ, Thượng toạ Thích Tâm Định, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã đọc thông điệp Phật đản, Phật lịch năm 2567 của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Lễ Phật đản là sự kiện trọng đại nhất đối với Phật tử trên khắp năm châu. Đây là ngày Đức Thế Tôn - bậc vĩ nhân tối thượng tôn quý xuất hiện nơi đời. “Đức Phật là sự kết tinh của tất cả những gì cao quý nhất trong vũ trụ. Ngài đã đem đến cho chúng ta bức thông điệp bất diệt về việc thiết lập một thế giới hòa bình, an lạc cho tất cả chúng sinh”.

Trong không khí tịnh tiến, an lạc, các đại biểu cùng đông đảo tăng ni, phật tử đã cử hành nghi lễ tắm Phật

Phát biểu chúc mừng Đại lễ Phật Đản năm 2023, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Bỉm Sơn Mai Thế Trị đã ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, hòa hợp, sự tham gia tích cực của các tăng ni, phật tử đối với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các hoạt động từ thiện, nhân đạo xã hội. Qua đó đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội và tăng cường đại đoàn kết toàn dân của Thị xã thời gian qua.  Phó Chủ tịch UBND Thị xã Bỉm Sơn đề nghị, thời gian tiếp theo Ban trị sự Phật giáo Thị xã tiếp tục thực hiện đúng đắn phương châm hành đạo của Giáo hội Phật giáo: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; làm nhiều việc ích đạo - lợi đời tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị xã.

Chùa cổ Khánh Quang còn có tên gọi là chùa Trạch Lâm tọa lạc trên đất Trạch Lâm xưa, nay thuộc xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn. Chùa xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII, do chính phi của Thanh Đô Vương Trịnh Tráng là bà Nguyễn Thị Ngọc Tú xây dựng. Công chúa Nguyễn Thị Ngọc Tú là con gái của Đoan Quận công Nguyễn Hoàng và là Chính phi của Chúa Trịnh Tráng. Chùa được công nhận di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh năm 1995.

Theo sách “Từ điển di tích văn hóa Việt Nam”, sau khi làm nội cung của Trịnh Tráng (1623) bà về thăm quê hương ở quận Tống Sơn, nhân đó bỏ tiền công đức dựng chùa Khánh Quang. Trong chùa có tượng Vương phi, tức là tượng bà. Trong vườn chùa có tháp 3 tầng, là nơi thờ Thiền sư Minh Hành, trong ngọn tháp có một pho tượng thờ ngài bằng đồng được nhà khoa học Pháp Benzacier coi là kiểu tượng Việt Nam khéo nhất mà ông đã thấy. Chùa Trạch Lâm đã được đón tiếp Chuyết công Hòa thượng (1590-1644), pháp hiệu là Chuyết Chuyết, người đời Minh - Trung Quốc cùng đệ tử thân tín là Thiền sư Minh Hành (1595-1659) sang Việt Nam thuyết pháp. Vào khoảng năm 1630, Thiền sư Minh Hành theo sư phụ từ vùng Quảng Nam - Thuận Hóa ra Thăng Long (Hà Nội) đã dừng chân trụ trì lại chùa Khánh Quang, sau đó Chuyết Chuyết Thiền sư chuyển về trụ trì tại chùa Ninh Phúc (Bắc Ninh).

Chùa Khánh Quang được tu bổ khang trang đáp ứng được nhu cầu tâm linh của Nhân dân địa phương cũng như du khách thập phương

Năm 1644, Chuyết Chuyết Hòa thượng viên tịch, các môn đệ cất giữ nhục thân của ngài vào trong khám và đặt ở chỗ sâu kín trong hậu đường, mùi thơm tỏa đầy nhà, cả tháng không tan. Năm 1645, Minh Hành mở khám thì thấy ngài vẫn ngồi y như cũ, dung mạo nghiêm trang, nhục thân của ngài vẫn như lúc sống. Vì thời kỳ này loạn lạc, nội chiến xảy ra liên miên, Thiền sư Minh Hành và các đệ tử đã bí mật đưa nhục thể của ngài về chùa Khánh Quang cất giữ, sau đó rước về chùa Phật tích và được thờ tại nhà tổ.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và bom đạn chiến tranh, chùa cổ Trạch Lâm không còn nguyên vẹn nữa, chỉ còn lại một vài dấu tích xưa. Năm 2005, Thượng toạ Thích Tâm Chính được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Khánh Quang, kể từ đó cho đến nay trụ trì đã phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi phật tử, khách thập phương công đức để tu bổ, tôn tạo chùa. Ngôi chùa đã được xây dựng lại một cách trang nghiêm trên một khu đồi thoáng đãng, gần nơi chùa cũ với nhiều hạng mục như cung tam bảo, nhà mẫu, nhà tăng, tam quan... đáp ứng được nhu cầu tâm linh của Nhân dân địa phương cũng như du khách thập phương. Chùa Khánh Quang cũng được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện. Trong những năm qua, Trụ trì chùa thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý di tích xã, Giáo hội Phật giáo thị xã Bỉm Sơn tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện như xây dựng nhà đại đoàn kết, tằng quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp tết; tặng sách vở, xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó; quyên góp ủng hộ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19… qua đó đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an sinh xã hội và tăng cường đại đoàn kết toàn dân của Thị xã thời gian qua.

NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top