Thu gần 345 tỉ đồng tác quyền âm nhạc Việt Nam năm 2023

VHO - Sáng 19.1, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tổ chức lễ tổng kết hoạt động năm 2023.

Thu gần 345 tỉ đồng tác quyền âm nhạc Việt Nam năm 2023 - Anh 1

Toàn cảnh lễ tổng kết hoạt động năm 2023 của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Tại lễ tổng kết năm 2023 của VCPMC, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC cho biết, năm 2023 tổng số tiền bản quyền mà VCPMC đã thu là gần 345 tỉ đồng, tăng khoảng 29% so với năm 2022, vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra.

Trong gần 345 tỉ đồng thu về, lĩnh vực website ứng dụng nhạc chiếm tỉ trọng lớn nhất (hơn 260 tỉ đồng). Bên cạnh đó là biểu diễn hòa nhạc trực tiếp (gần 15 tỉ đồng), sao chép demo trực tuyến (hơn 13 tỉ đồng), tiền bản quyền từ CMO quốc tế (gần 15 tỉ đồng)....

Trong gần 345 tỉ đồng thu về từ tác quyền âm nhạc Việt Nam, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả hơn 305 tỉ đồng thành 4 đợt, tăng 90% so với năm 2022. Số tiền phân phối của quý IV/2023 sẽ được chi trả đến các thành viên vào trước Tết nguyên đán 2024.

Trong năm 2023, số lượng thành viên tăng thêm 398 tác giả. Tổng số thành viên ủy quyền tại VCPMC đến nay là 5.782 tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết, tình hình cấp phép ở lĩnh vực biểu diễn hiện nay, VCPMC thường xuyên gặp khó khăn bởi nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn vẫn có tình trạng trì hoãn trả tiền bản quyền, lạm dụng cơ chế thỏa thuận để cố ý làm mờ nhạt đi quyền “độc quyền” của tác giả đã được pháp luật quy định cũng như né tránh nghĩa vụ thuộc về bên sử dụng, gây khó khăn, tốn kém về chi phí xử lý, thời gian và nhân lực của VCPMC.

Nguồn thu từ các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cà phê, khách sạn (sử dụng nhạc nền) đến nay vẫn chưa được khôi phục tốt sau ảnh hưởng của đại dịch khiến cho tình hình kinh doanh khó khăn và biến động; ngoài ra, tình hình kinh doanh cũng có nhiều thay đổi, điển hình như lĩnh vực karaoke phòng có nhiều cơ sở đóng cửa ngừng kinh doanh. Bên cạnh đó, việc nhiều công ty tự ý đứng ra bảo đảm về bản quyền nhằm mục đích thu lợi nhuận từ việc kinh doanh, phân phối bản ghi cũng khiến cho hoạt động cấp phép gặp trở ngại; đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nguồn thu chưa đạt được kết quả cao trong năm 2023, cũng như đã ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực khai thác nhạc nền trong suốt 5 năm trở lại đây.

Thu gần 345 tỉ đồng tác quyền âm nhạc Việt Nam năm 2023 - Anh 2

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, PGS.TS. Đỗ Hồng Quân phát biểu tại lễ tổng kết

Ở lĩnh vực phát thanh, truyền hình, năm 2023, VCPMC và các đài, đơn vị truyền hình tiếp tục đàm phán, thỏa thuận về việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền sử dụng âm nhạc trong lĩnh vực phát sóng, truyền hình. Hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị truyền hình trả tiền chưa thực hiện nghĩa vụ, chậm trễ việc thỏa thuận trả tiền và gây khó khăn cho VCPMC, thậm chí chưa thống nhất việc áp dụng Biểu mức quy định tại Phụ lục I của Nghị định số 17/2023/NĐ-CP để thực hiện nghĩa vụ trả tiền bản quyền.

Ở lĩnh vực trực tuyến, trung tâm đã tăng tốc xác nhận quyền, đối soát tác phẩm, rà soát việc sử dụng nhạc trên các nền tảng trực tuyến để thu/truy thu; tập trung cấp phép và khai thác ở lĩnh vực này nhằm phù hợp với tình hình, xu hướng hiện nay, bù đắp cho những lĩnh vực bị giảm sút.

Đánh giá vai trò và hoạt động của Trung tâm, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, PGS.TS. Đỗ Hồng Quân cho rằng, sự phát triển của VCPMC như ngày hôm nay được tạo nên từ sự đoàn kết, nhất trí và những cố gắng không ngừng của các thành viên Trung tâm trong lĩnh vực bản quyền, bảo vệ quyền tác giả, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người làm sáng tạo; cho giá trị tinh thần của các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc