Những phần quà ấm tình ngày Tết

VHO - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hôm nay 29.1, Đoàn công tác của Báo Văn Hoá phối hợp cùng một số đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức chuyến thăm và trao tặng quà cho 88 hộ dân nghèo, khuyết tật ở xã Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy và xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Những phần quà ấm tình ngày Tết - Anh 1

Ông Nguyễn Ngọc Vàng, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Báo Văn Hóa trao quà Tết đến người dân xã Hiệp Đức

Đây là hoạt động thường niên của Báo Văn Hóa vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhằm thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương.

Tại xã Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy, đoàn đã trao 40 phần quà cho bà con nghèo, mỗi phần quà trị giá trên 500.000 đồng. 

Bày tỏ xúc động khi đón nhận quà Tết, ông Hồ Văn Tong (79 tuổi), ngụ ấp Thanh Bình cho biết, hiện ông sống một mình, mỗi ngày đi bán vé số dạo để kiếm chút tiền sinh sống qua ngày. “Tuổi già sức yếu nên tôi cũng không thể làm việc khác ngoài bán vé số. Hôm nay được nhận quà hỗ trợ của đoàn, tôi vô cùng cám ơn, như vậy là Tết này bàn thờ ông bà cũng có được mâm cơm tươm tất rồi”, ông Tong chia sẻ.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bé Năm (58 tuổi), ở ấp Thanh Hưng cho biết, hằng ngày bà đi ở mướn, có khi thì giữ em bé cho những người trong xóm. Thời gian gần đây vì phải giữ cháu nội nên bà không nhận được mấy việc làm thuê khác, mỗi ngày đi lột hạt mít để có tiền nuôi cháu. 

Được biết, bà Bé Năm không có nhà, hiện được một người dân tốt bụng cho ở nhờ. “Tôi cũng rất cố gắng làm việc, ai mướn gì thì làm đó, nhưng cũng bữa đói bữa no… Rất may hôm nay được nhận phần quà này, như vậy là Tết này mấy bà cháu có thêm chút rau, thịt cho bữa cơm gia đình”, bà Bé Năm xúc động…

Phát biểu tại buổi trao quà, ông Nguyễn Văn Đấu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Thanh Hòa bày tỏ cám ơn đến Báo Văn Hóa và các đơn vị tài trợ đã mang những phần quà ý nghĩa đến người dân trước thềm năm mới.

Những phần quà ấm tình ngày Tết - Anh 2

Trao quà người dân nghèo xã Thanh Hòa

Ông cho biết, tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người của xã là 74,3 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, xã cũng đang trên đà phát triển, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên toàn xã còn 13 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo, hơn 10 hộ neo đơn, khó khăn. 

“Dù thời gian qua xã đã cố gắng vận động và hỗ trợ nhưng đa số các hộ này đơn chiếc, lớn tuổi, bị bệnh mãn tính, không có đất để canh tác nên không có thu nhập, phát triển kinh tế… vì thế rất cần sự giúp đỡ lâu dài của quý nhà hảo tâm.

Những phần quà Tết trước thềm năm mới rất có ý nghĩa, giúp chia sẻ với chính quyền địa phương, để người dân nơi đây có được cái Tết ấm áp hơn”, ông Nguyễn Văn Đấu bày tỏ.

* Cùng ngày, tại Nhà Văn hóa xã Hiệp Đức, đoàn đã trao 48 phần quà đến bà con nghèo, cao tuổi, khuyết tật. 

Những phần quà ấm tình ngày Tết - Anh 3

Các phần quà Tết được trao tận tay người dân xã Hiệp Đức

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiệp Đức cho biết, đầu năm 2023, toàn xã có 22 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,13%), 41 hộ cận nghèo. Qua công tác rà soát định kỳ thoát 12 hộ nghèo (thoát hẳn 3 hộ, chuyển sang hộ cận nghèo 9 hộ), thoát cận nghèo 10 hộ, phát sinh 1 hộ cận nghèo…

Trong buổi trao quà, chúng tôi ghi nhận nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Ông Nguyễn Văn Bảy (52 tuổi), ngụ ấp Hiệp Phú, bị khuyết tật ở môi. Ông Bảy làm nghề mua ve chai, phế liệu để kiếm tiền nuôi mẹ già. 

Bà Võ Thị Mận (77 tuổi), ở ấp Hiệp Quới, sống cùng người con năm nay đã 52 tuổi nhưng bị nhiễm chất độc da cam. Được biết, gia đình có 1 công đất vườn, đang được hai mẹ con trồng chuối để có tiền sinh sống qua ngày. Gia đình bà cũng đang được hưởng hỗ trợ từ nhà nước, mỗi tháng 500.000 đồng, ngoài ra, không có nguồn thu nào, chủ yếu sống từ sự hỗ trợ của bà con hàng xóm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi tỉnh Tiền Giang, Hiệp Đức là xã vùng sâu trên địa bàn Cai Lậy, nơi đây chịu nhiều bom đạn, sự tàn phá chiến tranh, nhiều gia đình đã mất mát, hi sinh do bom mìn, chất độc màu da cam… Đến nay di chứng chiến tranh vẫn còn rất nặng nề, trong đó có rất nhiều nạn nhân hiện phải sống trong cảnh khuyết tật, nghèo khó. 

Những phần quà ấm tình ngày Tết - Anh 4

Những phần quà Tết đã làm ấm lòng người dân nơi đây

"Những năm qua, với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhân dân phấn đấu xây dựng quê hương phát triển từng ngày, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng vẫn còn một số người dân nghèo, khuyết tật, lớn tuổi, cần được hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống… Đó là lý do chúng tôi kết nối để trao quà cho người dân nơi đây”, ông Minh bày tỏ. 

Phát biểu tại buổi trao quà, Chủ tịch UBND xã Hiệp Đức Nguyễn Thị Hồng Thủy chân thành cám ơn Báo Văn Hóa và các đơn vị tài trợ đã trao những món quà ấm tình ngày Tết đến bà con lớn tuổi, khuyết tật, neo đơn, đời sống khó khăn. Bà Hồng Thủy cho biết trong thời gian tới, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, xã Hiệp Đức sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để có kinh phí xây dựng phúc lợi hỗ trợ cho người dân…

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc