Các khách sạn tại Huế chung tay giảm thải nhựa

VHO - Sáng ngày 28.2, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (WWF Việt Nam) tổ chức công bố và triển khai kế hoạch giảm sử dụng nhựa trong hoạt động du lịch tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Các khách sạn tại Huế chung tay giảm thải nhựa - Anh 1

Các đại biểu ngành du lịch Thừa Thiên Huế tại sự kiện công bố kế hoạch giảm thải nhựa của các cơ sở lưu trú

Theo đó, có 7 khách sạn “tiên phong” đã và đang triển khai chương trình giảm thiểu nhựa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, gồm: khách sạn Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

Các khách sạn nói trên cam kết thực hiện nhiều hành động giảm nhựa và tiếp tục duy trì những thực hành xanh như: giảm sử dụng/thay thế/tái chế đồ nhựa dùng một lần; tăng cường sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu lượng rác thải phát sinh. Ngoài ra, các khách sạn còn xây dựng nội quy về tiết kiệm tài nguyên, phân loại rác tại nguồn, tăng cường phổ biến đến nhân viên, nhà cung cấp, đối tác, khách hàng thông qua các cuộc họp, sự kiện truyền thông, các chiến dịch cộng đồng,… nhằm nâng cao ý thức và thực hành giảm sử dụng nhựa, phân loại rác tại nguồn.

Các khách sạn tại Huế chung tay giảm thải nhựa - Anh 2

Chuyên gia tư vấn kế hoạch hành động về giảm thải nhựa cho các khách sạn

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: từ tháng 8.2023 đến nay, Hiệp hội đã phân công và trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan, đã có 9/15 hoạt động được hoàn thành và có kết quả tích cực. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm và đồng hành của Hiệp hội du lịch tỉnh, ngành du lịch tỉnh nói riêng và TP.Huế nói chung trong việc hưởng ứng, tuân thủ các quy tắc bền vững - một trong những xu hướng phát triển của toàn cầu.

Thỏa thuận thực hành giảm thải nhựa trong ngành du lịch nhằm góp phần đưa Huế trở thành Đô thị giảm nhựa vào năm 2024 là một trong những hợp phần của dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do WWF Việt Nam thực hiện thông qua tài trợ của WWF Na Uy).

Từ tháng 10.2023, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành Kế hoạch số 1741/KH-SDL về “Giảm thiểu rác thải nhựa của ngành du lịch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023 - 2025”. Để triển khai kế hoạch này nhiều các hoạt động đã được Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh tích cực triển khai như: tập huấn nâng cao nhận thức về giảm sử dụng đồ nhựa cho hướng dẫn viên du lịch, khách sạn, các đơn vị lữ hành,.. Vừa qua, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ra mắt tour du lịch giảm rác thải nhựa và điểm đến Thuỷ Biều giảm rác thái nhựa…

Các khách sạn tại Huế chung tay giảm thải nhựa - Anh 3

7 khách sạn tại TP.Huế cam kết tiếp tục triển khai các chương trình giảm nhựa trong hoạt động kinh doanh

Với việc hành động của các cơ sở lưu trú, đặc biệt là 7 khách sạn nói trên sẽ không chỉ đặt mục tiêu nâng cao ý thức và thực hành giảm rác thải nhựa đến với cán bộ quản lý, nhân viên khách sạn, mà còn gửi gắm thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng và cộng đồng. Qua đó, nhằm kêu gọi sự chung tay giảm thiểu rác rác thải nhựa, góp phần duy trì hình ảnh Huế là thành phố du lịch sạch ASEAN, hướng đến xây dựng Huế là Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam.

Thừa Thiên Huế là một điểm đến du lịch văn hóa và di sản nổi tiếng của Việt Nam, và cũng là một trong những tỉnh thành đang tiên phong các hoạt động chống ô nhiễm rác thải nhựa và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành du lịch. Đầu năm 2024, tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) được tổ chức tại Vientiane - Lào, TP.Huế đã được trao Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc