Đêm nhạc Italia tại TP.HCM

VHO - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) phối hợp cùng Lãnh sự quán Italia thực hiện đêm nhạc đặc biệt Famous Italian arias, được diễn ra vào ngày 9.3.2024. tại Nhà hát Thành phố. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng trong nước và quốc tế.

Đêm nhạc Italia tại TP.HCM - Anh 1

NSƯT Phạm Khánh Ngọc sẽ góp mặt tại đêm nhạc Famous Italian arias

Năm 2024 đánh dấu 100 năm kể từ ngày Giacomo Puccini, một trong những nhà soạn nhạc opera hàng đầu trong lịch sử qua đời, đêm nhạc nhằm tôn vinh những tác phẩm không thể phai mờ của ông cũng như thể hiện tầm ảnh hưởng của ông đối với các vở opera Italia nói chung và aria nói riêng.

Giacomo Puccini sinh ngày 22.12.1858, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Ông đã viết thành công những vở opera ngay từ khi còn trẻ. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã viết các vở nhạc kịch truyền thống của Ý phản ánh các quy ước của thời đại, bắt đầu giới thiệu các xu hướng và ý tưởng âm nhạc mới. Giacomo Puccini được xem là người thừa kế của nhà soạn nhạc vĩ đại Giuseppe Verdi. Những tác phẩm bất hủ được giới phê bình đánh giá cao nhất của Puccini đều xuất hiện từ cuối sự nghiệp của ông, bao gồm La Boheme (1896), Tosca (1900), Madame Butterfly (1904) và Turandot (1924). Đây là những tác phẩm được trình diễn và thu âm thường xuyên nhất.

Đêm nhạc Italia tại TP.HCM - Anh 2

Giọng nữ cao người Italia Silvia Cafiero là khách mời của đêm nhạc

Một trong những đặc điểm phong cách độc đáo nhất của Puccini là việc ông sử dụng các aria. Trong các vở opera, aria là những tác phẩm độc lập được viết cho một ca sĩ, có hoặc không có nhạc cụ hoặc dàn nhạc đệm. Mặc dù luôn đề cao tài năng thanh nhạc của ca sĩ, qua nhiều thế kỷ, vai trò của họ trong các câu chuyện opera đã thay đổi và ngày càng phức tạp hơn. Puccini được mô tả xuất sắc nhờ khả năng sắp xếp các đoạn âm nhạc riêng biệt thành một tổng thể hoàn chỉnh và gắn kết.

Đêm nhạc Italia tại TP.HCM - Anh 3

Ca sĩ Đào Mác

Để tôn vinh Puccini và kỹ thuật điêu luyện đặc biệt của ông với các aria, đêm nhạc sẽ bắt đầu bằng sự nối tiếp của các aria của ông. Trích từ các vở opera bao gồm Tosca, Madame ButterflyLa Boheme, mỗi vở sẽ là sự tôn vinh tài năng của Puccini trong việc khai thác giọng hát của ca sĩ - vừa là nhạc cụ vừa là yếu tố kể chuyện truyền tải cảm xúc giúp cho nội dung vở opera trở nên đầy đủ hơn, đồng thời là một tác phẩm nghệ thuật chỉn chu nhất.

Đêm nhạc Italia tại TP.HCM - Anh 4

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh

Nửa sau của đêm nhạc sẽ trình diễn hàng loạt tác phẩm của những bậc tiền bối và những người cùng thời với Puccini đưa ra định nghĩa thậm chí còn rộng hơn về aria. Các vở opera của Pietro Mascagni, Gaetano Donizetti, và huyền thoại Giuseppe Verdi đều sẽ được tôn vinh thông qua một số aria mang tính biểu tượng nhất của họ, bao gồm La Traviata của Verdi và vở nhạc kịch một màn Cavalleria của Mascagni.

Đêm nhạc đặc biệt có sự góp mặt của khách mời là giọng nữ cao người Italia Silvia Cafiero cùng các nghệ sĩ tài năng của Việt Nam như Phạm Trang, Duyên Nguyệt, NSƯT Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Tenor Phan Hữu Trung Kiệt. Nhạc trưởng Trần Nhật Minh dàn dựng và chỉ huy. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc