Khi thể thao bị vạ lây

VHO - Cờ vua rất có thể sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo của chính trị thế giới và quan hệ song phương giữa một vài quốc gia với nhau.

Khi thể thao bị vạ lây - Anh 1

 Các vận động viên môn cờ vua có thể sẽ bị vạ lây bởi những xung đột chính trị

Cụ thể ở đây là môn thể thao này bị vạ lây bởi mối quan hệ giữa Canada với Ấn Độ và Nga. Với Nga thì liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina. Với Ấn Độ thì liên quan đến những cáo buộc của phía Canada cho rằng Ấn Độ đứng sau vụ ám sát những nhân vật người Sikh ở Canada chống đối Chính phủ Ấn Độ. Vì những lý do này mà phía Canada chưa cấp thị thực nhập cảnh vào Canada, cho dù việc xin thị thực đã được thực hiện từ cách đây vài tháng cho những công dân Ấn Độ và Nga tới thành phố Toronto của Canada để tham dự vòng đấu loại chọn lọc ra ứng cử viên cuối cùng cho vòng đấu chung kết với đương kim vô địch nam và nữ tổ chức vào tháng 4 tới.

Liên đoàn Cờ vua thế giới FIDE, đã lên tiếng thôi thúc phía Canada về chuyện cấp thị thực này và cảnh báo về khả năng sẽ chuyển địa điểm tổ chức vòng đấu loại này sang nước khác có thể là Tây Ban Nha. Giải vô địch cờ vua thế giới này được gọi là Giải vô địch cờ vua kinh điển, tức là giải đấu không có quy định hạn chế thời gian suy tính, là giải thi đấu quan trọng thứ hai của môn cờ vua thế giới.

Sau hai năm thi đấu ở vòng loại, FIDE chọn ra được 8 kỳ thủ nam và 8 kỳ thủ nữ cho vòng thi đấu cuối cùng ở Toronto, bắt đầu từ ngày 4.4 tới. Người chiến thắng sẽ thi đấu với hai đương kim vô địch nam và nữ, hiện đều là người Trung Quốc. Vì cuộc xung đột ở Ukraina, Nga đã bị liên đoàn thế giới về một số môn thể thao tẩy chay, không cho tham gia thi đấu trong danh nghĩa đội tuyển quốc gia, nhưng vẫn để cho các vận động viên người Nga tham gia thi đấu trong tư cách cá nhân và các quốc gia đăng cai tổ chức giải thi đấu không gây trở ngại gì cho các vận động viên người Nga.

Chỉ có Canada giờ dường như hành xử khác. Trong số 16 kỳ thủ nói trên thì phần lớn đến từ Ấn Độ và Nga. Nếu Canada không để cho họ nhập cảnh để thi đấu thì FIDE chỉ có hai lựa chọn. Thứ nhất là tìm kỳ thủ thay thế, tức là những người khác không bị phía Canada cản trở chuyện nhập cảnh vào Canada. Trong trường hợp này, chất lượng thi đấu của vòng đấu loại cuối cùng này sẽ giảm hẳn và FIDE sẽ không tránh khỏi tai tiếng và bị phê trách. Thứ hai là chuyển địa điểm tổ chức vòng đấu loại. Trong trường hợp này, Canada sẽ bị thua thiệt nhiều nhất.

Như thế có nghĩa là cả FIDE lẫn phía Canada hiện đều khó xử. Nếu cấp thị thực nhập cảnh cho các kỳ thủ người Nga và Ấn Độ, Chính phủ Canada sẽ không thể hiện được quan điểm thái độ cứng rắn đối với Nga và Ấn Độ. Còn nếu kiên quyết không cho các kỳ thủ này nhập cảnh, thì phía Canada gặp nguy cơ FIDE chuyển giải thi đấu này sang tổ chức ở nơi khác và Canada không thể duy trì được thiện cảm của giới hâm mộ môn cờ vua ở thế giới bên ngoài. Nếu FIDE không “chiến đấu” được với phía Canada để các kỳ thủ người Nga và người Ấn Độ được nhập cảnh vào Canada, thì FIDE không thể tránh khỏi bị tổn hại thể diện và uy danh, vì vừa không bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của các kỳ thủ vừa để cho thể thao phải chịu lụy chính trị.

Trong chuyện này, thể thao bị vạ lây không chỉ bởi có chính trị thế giới, mà còn bởi cả quan hệ song phương giữa các quốc gia. Cho tới thời điểm hiện tại, FIDE tỏ ra kiên quyết không nhượng bộ phía Canada, khẳng định rằng không mong muốn nhưng sẽ chuyển địa điểm tổ chức giải thi đấu nếu các kỳ thủ người Nga và người Ấn Độ không được cấp thị thực nhập cảnh vào Canada.

Kết cục cuối cùng của chuyện này hiện chưa biết rồi sẽ như thế nào. Điều có thể chắc chắn được ngay là chính trị cả trong tới đây vẫn tìm cách lấn át và chế ngự thể thao. 

 MINH THẮNG

Ý kiến bạn đọc