Du lịch Huế đẩy mạnh giảm thiểu rác thải nhựa

VHO - Cùng với việc khai thác các tour du lịch xanh, điểm đến xanh, hiện ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đẩy mạnh phong trào “Nói không với rác thải nhựa” trong các cơ sở lưu trú, điểm kinh doanh dịch vụ. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường xanh và hướng đến mục tiêu “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”.

Du lịch Huế đẩy mạnh giảm thiểu rác thải nhựa - Anh 1

 Các khách sạn tại TP Huế “bắt tay” cùng hành động để giảm thải nhựa

 Các khách sạn cùng bắt tay hành động

Thời gian qua, khách sạn Villa Huế (Trường CĐ Du lịch Huế, thuộc Bộ VHTTDL) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và đặc biệt là hạn chế tối đa việc sử dụng nhựa một lần, túi nilon. Đây là khách sạn thường xuyên đón tiếp và phục vụ khách quốc tế, nhiều nhất là khách châu Âu, nên đã nhận được nhiều phản hồi hài lòng đến từ các “thượng đế”.

Giám đốc Villa Huế, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết: Khách sạn đã thay thế chai thủy tinh cho chai nhựa đựng nước uống; không sử dụng các loại ống hút bằng nhựa tại bộ phận dịch vụ ẩm thực; sang chiết các loại dầu gội đầu, sữa tắm từ các chai lớn sang những chai, bình thủy tinh nhỏ; sử dụng túi, hộp bằng giấy để đựng quà bánh; từ chối sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại quầy; xây dựng nội quy về tiết kiệm tài nguyên, phân loại rác tại nguồn và áp dụng nguyên tắc 6T (từ chối - tiết giảm - tái sử dụng - thay thế - tái chế - thu gom)… Đặc biệt là nâng cao ý thức, kỹ năng cho nhân viên và tuyên truyền, khuyến khích du khách cùng tham gia, hưởng ứng các chương trình giảm thải nhựa, xây dựng môi trường xanh. Việc triển khai các giải pháp giảm nhựa tại khách sạn cũng góp phần tiết kiệm kinh phí, mỗi năm lên tới hơn 120 triệu đồng.

“Trong năm 2024, khách sạn chúng tôi đặt mục tiêu tiếp tục giảm từ 20-80% các loại đồ nhựa dùng một lần như túi nilon, đồ vệ sinh cá nhân đặt phòng, túi nhựa một lần… và các sản phẩm nhựa khác”, bà Nguyễn Thị Hoa thông tin.

Tại khách sạn ÊMM Huế, việc triển khai chương trình phát triển bền vững và bảo vệ môi trường đã được khởi động từ năm 2019. Đơn vị cam kết với các công ty lữ hành, các tổ chức cấp chứng nhận bền vững Travelife, cùng hàng động để bảo vệ Thành phố di sản. Ông Lê Phước Khánh, Giám đốc khách sạn ÊMM cho biết: “Mục tiêu trong năm 2024 khách sạn sẽ loại bỏ chai nhựa, ống nhựa sử dụng một lần trong hoạt động kinh doanh và giảm 90% rác thải nhựa. Chỉ riêng việc không sử dụng nước uống đóng chai nhựa một lần, chúng tôi đã tiết kiệm được khoảng 50-60 triệu đồng/tháng”.

Để đẩy mạnh hành động giảm thải nhựa và bảo vệ môi trường, khách sạn ÊMM cũng triển khai nhiều giải pháp khác như sử dụng xà phòng dạng gel và sang chiết vào bình gốm, sứ; trang bị giỏ giặt là chất lượng tốt; không đặt bao ni lông bên trong các thùng rác tại phòng lưu trú; đặc biệt, không phục vụ món ăn từ động vật quý hiếm…

Cuối tháng 2 vừa qua, các khách sạn hàng đầu tại TP Huế đã cùng “bắt tay” hành động, cam kết đẩy mạnh giảm thải nhựa trong hoạt động kinh doanh. Ban đầu với sự tham gia của 7 khách sạn (Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch), kỳ vọng mô hình này sẽ lan tỏa rộng rãi hơn trong các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ tại Huế.

Du lịch Huế đẩy mạnh giảm thiểu rác thải nhựa - Anh 2

 Khách sạn Villa Huế sử dụng giấy để đóng gói các hộp quà bánh thay cho việc sử dụng túi nilon và nhựa dùng một lần

Xây dựng Huế là điểm đến xanh

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: Rác thải nhựa là vấn đề bức xúc toàn cầu. Với ngành Du lịch, nếu chúng ta không kịp thời có những giải pháp giảm thiểu thì hậu quả sẽ rất lớn trong tương lai. Đặc biệt, du khách đến Việt Nam, nếu họ thấy ứng xử rác thải nhựa chưa tốt thì sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Chính vì thế, ngay từ bây giờ phải có những giải pháp thực tế, dần dần đưa rác thải nhựa ra khỏi ngành Du lịch. Triển khai vận động và hành động giảm nhựa tốt sẽ lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và du khách để loại bỏ rác thải nhựa, hướng đến xây dựng môi trường bền vững, thu hút du khách nhiều hơn...

Huế là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng môi trường, hướng đến xây dựng Cố đô là điểm đến xanh, sạch, đẹp. Điều này cần có sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt lĩnh vực du lịch là rất quan trọng, bởi đây là ngành có sử dụng rác thải nhựa nhiều nhất và có tác động lớn, rộng đến môi trường.

“Cuối năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã giới thiệu và khai thác điểm đến xanh và tour du lịch xanh ở Thủy Biều (TP Huế). Hiện nay, các khách sạn đang thay thế dần các đồ dùng là nhựa một lần, ni lông để sử dụng các loại bình thủy tinh, gốm sứ, đồ tái chế, giấy...; đồng thời có các giải pháp tuyên truyền, vận động du khách cùng tham gia để đạt hiệu quả. Sắp tới, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục có các giải pháp triển khai ở các điểm đến, đơn vị lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên... để lan tỏa sâu rộng các chương trình, hành động bảo vệ môi trường và góp phần đưa Huế trở thành TP không rác thải nhựa”, ông Đinh Mạnh Thắng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai giảm rác thải nhựa lồng ghép vào phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Trong kế hoạch chung của tỉnh, ngành Du lịch phấn đấu từ đây cho đến cuối năm, hầu hết các xã trên địa bàn sẽ thực hiện tiêu chí về giảm thiểu rác thải nhựa. “Chúng tôi đã có kế hoạch hành động rõ ràng theo tiến độ các chương trình, như: Tập huấn cho các doanh nghiệp du lịch; xây dựng điểm đến không rác thải nhựa ở Thủy Biều; tổ chức tour du lịch xanh; triển khai chương trình giảm rác thải nhựa ở các cơ sở lưu trú; tiếp đến là triển khai trong cộng đồng hướng dẫn viên du lịch, các doanh nghiệp dịch vụ...”, ông Nguyễn Văn Phúc nói.

Thừa Thiên Huế là điểm đến du lịch văn hóa, di sản nổi tiếng của Việt Nam và cũng là một trong những tỉnh thành tiên phong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành Du lịch. Đầu năm 2024, tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) được tổ chức tại Vientiane - Lào, TP Huế đã vinh dự được trao Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc