Quảng Ngãi: Thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU

VHO - Nhằm thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Quảng Ngãi: Thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU - Anh 1

Ngư dân Quảng Ngãi trúng cá ngừ đại dương sau chuyến biển ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa (Việt Nam)

Ngư dân Phạm Duy Lân, chủ tàu kiêm thuyền trường tàu cá QNg 90711 TS cho biết, tàu của anh có công suất 830 CV chuyên hành nghề câu tại vùng biển Hoàng Sa. Theo ngư dân Lân, một thực tế tất cả ngư dân đều biết là tại các vùng biển của Việt Nam tôm cá ngày càng cạn kiệt. Còn tại các vùng biển các nước lân cận số lượng thủy sản nhiều. “Nếu muốn qua các vùng biển đó khai thác thì phải tắt giám sát hành trình, nguy cơ bị lực lượng chức năng nước bạn bắt giữ cao, khi trở về bị lực lượng chức năng nước mình xử phạt. Nhận thức được điều này nên ngư dân chúng tôi chỉ khai thác trong vùng biển của mình, không xâm phạm vùng biển nước ngoài”, ngư dân Lân nói. 
Tại các cảng cá trong tỉnh, Đội kiểm soát các Đồn Biên phòng địa phương thường xuyên có mặt để phối hợp cùng Văn phòng kiểm soát IUU các cảng cá để kiểm soát tàu cá ra, vào cảng... Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, cho biết, trước khi làm thủ tục, chúng tôi kiểm tra chặt chẽ các loại giấy phép, trang thiết bị an toàn kỹ thuật, nhất là tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình (VMS). Tuyệt đối không cho tàu cá xuất cảng, xuất bến đi hành nghề khi chưa đủ các thủ tục giấy tờ, trang thiết bị và không đảm bảo các yêu cầu về hoạt động khai thác hải sản theo quy định của pháp luật. Đối tượng kiểm tra trong đợt ra quân cao điểm này là tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ.

Quảng Ngãi: Thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU - Anh 2

Tàu cá thưc hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương, Phó Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh cho biết, tổng số tàu cá của tỉnh đã được nhập vào hệ thống dữ liệu tàu cá quốc gia (VN Fishbase) trên 4.240 tàu, với tổng công suất trên 1,7 triệu CV. Trong đó, tàu từ 15m trở lên có 3.099 tàu và hơn 99% số tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Hiện còn 20 tàu cá neo đậu trong tỉnh và ngoài tỉnh chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, chủ yếu tàu cá có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, hoạt động gần bờ, đi về ở các bãi ngang ven biển và tàu hoạt động ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương... Từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý 249 lượt tàu cá mất kết nối, xử phạt 26 trường hợp; xử lý 33 tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển; xử phạt vi phạm hành chính 58 trường hợp/56 phương tiện với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng. 
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, lực lượng công an và chính quyền các địa phương để theo dõi việc hoạt động của tàu cá. Phối hợp với Chi cục Thủy sản rà soát, kiểm tra toàn bộ tàu thuyền đánh bắt trên biển, nhất là tàu đánh bắt xa bờ. Đồng thời, chỉ đạo cho lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với Ban quản lý các cảng cá truy xuất nguồn gốc thủy sản đánh bắt. Các đồn, trạm kiểm soát biên phòng thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra tàu cá xuất nhập bến, kiên quyết không cho tàu cá không đảm bảo thủ tục xuất bến. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ở mức cao nhất.

Quảng Ngãi: Thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU - Anh 3

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi tuyên truyền chống khai thác IUU đến ngư dân

Tỉnh Quảng Ngãi xác định đợt thanh tra lần thứ 5 tới của EC rất quan trọng trong việc gỡ cảnh báo thẻ vàng đối với các tỉnh, thành phố ven biển. Do đó, để khắc phục các tồn tại, hạn chế và chuẩn bị tốt các điều kiện làm việc với đoàn EC, tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Tập trung đăng ký, đăng kiểm, cấp phép đối với tàu cá “03 không” sau khi có hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, nâng cao tỷ lệ tàu cá cấp giấy phép khai thác thủy sản và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm ngăn chặn, chấm dứt, không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài; đối với nhóm tàu có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài phải lập danh sách để theo dõi, quản lý; có biện pháp ngăn chặn từ đầu những trường hợp có dấu hiệu đi khai thác trái phép ở vùng biển các nước. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ngư dân nắm và chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thủy sản, nhất là không vi phạm vùng biển nước ngoài,...

Quảng Ngãi: Thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU - Anh 4

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC)

Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Ngãi Nguyễn Văn Mười thông tin, dự kiến trong tháng 4 hoặc tháng 5 tới, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ có đoàn công tác sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Nhận thức được tầm quan trọng của đợt kiểm tra lần này, Ban Chỉ đạo của tỉnh về chống khai thác IUU tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, tập trung vào những nội dung Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu yêu cầu như: Thực trạng tàu cá gắn với công tác quản lý, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm. 
“Chúng tôi ban hành quy trình phối hợp kiểm tra tàu cá rời cảng, cập cảng và giám sát bốc dỡ thủy sản qua cảng giữa ban quản lý các cảng cá, Văn phòng kiểm soát IUU tại cảng cá. Ban Quản lý các cảng cá kiểm tra, giám sát hồ sơ, đối chứng số liệu truy xuất nguồn gốc; kiểm soát chặt chẽ công tác xác nhận nguồn gốc tại cảng. Qua đó, góp phần minh bạch hóa thông tin từ công tác quản lý tàu cá ra, vào cảng đến bốc dỡ hàng hóa, đảm bảo việc triển khai thực hiện Luật Thủy sản và các khuyến nghị của EC đạt kết quả cao nhất” ông Mười nhấn mạnh.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc