Thế giới tiếp tục lên án mạnh mẽ hành động tấn công khủng bố ở Nga

VHO - Thế giới tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào khán phòng hòa nhạc trong Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Crocus City Hall gần thủ đô Moskva tối 22.3 khiến 133 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.

Thế giới tiếp tục lên án mạnh mẽ hành động tấn công khủng bố ở Nga - Anh 1

Đặt hoa tại đài tưởng niệm tạm trước Crocus City Hall. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, Người Phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án vụ tấn công khủng bố bằng "ngôn từ mạnh mẽ nhất". Trước đó, đích thân ông Guterres cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, người dân và Chính phủ Nga. Ông chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục. Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công khủng bố là "ghê tởm và hèn hạ".

Trong thư gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ tấn công khủng bố, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết: "Trung Quốc phản đối mọi hình thức khủng bố, lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vào Nga và kiên quyết ủng hộ nỗ lực của chính quyền Nga để duy trì an ninh quốc gia. Thay mặt chính phủ và người dân Trung Quốc, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân Nga, đồng thời cũng bày tỏ sự đồng cảm với các nạn nhân và gia đình họ".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 23.3 tuyên bố, Mỹ cực lực lên án cuộc tấn công do các phần tử vũ trang thực hiện gần thủ đô Moskva của Nga, khiến ít nhất 133 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Ngoại trưởng Blinken nói: “Chúng tôi gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người thiệt mạng và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi tội ác tàn bạo này. Chúng tôi lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và đoàn kết với những người dân Nga đang đau buồn bởi sự mất mát trong vụ việc khủng khiếp này”.

Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Farah Dakhlallah đã lên án vụ tấn công khủng bố này, đồng thời gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình họ. Người phát ngôn Dakhlallah viết trên mạng xã hội X: "Chúng tôi cực lực lên án cuộc tấn công nhằm vào những người đến xem buổi hòa nhạc. Không gì có thể biện minh cho những tội ác như vậy. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các nạn nhân và gia đình họ".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công trên và bày tỏ tình đoàn kết với người dân Nga. Trên nền tảng xã hội X, ông Macron còn viết: "Đoàn kết với gia đình các nạn nhân, những người bị thương và với người dân Nga”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng phát biểu tương tự: "Hành động khủng bố là điều không thể chấp nhận được cho dù xuất phát từ đâu hay thủ phạm là ai".

Thế giới tiếp tục lên án mạnh mẽ hành động tấn công khủng bố ở Nga - Anh 2

Hiện trường khu phức hợp Crocus City  một ngày sau vụ tấn công. Ảnh: AFP

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng cực lực lên án vụ tấn công vào khu phức hợp Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva. "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tàn khốc ở Moskva. Ấn Độ cầu nguyện và đồng cảm với các nạn nhân và thân nhân của họ. Chúng tôi đoàn kết với chính phủ và người dân Nga trong giờ phút đau buồn này", ông Modi viết.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov để chuyển lời chia buồn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đồng thời "phản đối vụ tấn công khủng bố đẫm máu".

Bộ Ngoại giao Belarus cũng lên tiếng: "Chúng tôi cảm thấy đau đớn về những gì đã xảy ra ở Nga. Hành động khủng bố tàn ác không thể biện minh bằng bất cứ lý do nào. Belarus sát cánh cùng người Nga trong thời khắc khó khăn này. Việc sát hại dân thường tại một trung tâm giải trí là hành vi man rợ và tàn ác. Chúng tôi tin rằng những kẻ liên quan đến vụ khủng bố sẽ phải nhận hình phạt thích đáng".

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã lên tiếng về vụ tấn công khủng bố ở Nga.  "Liên quan đến vụ nổ súng ở một khu phức hợp thuộc vùng Moskva Nga khiến nhiều người thương vong, Nhật Bản cực lực lên án các cuộc tấn công như vậy nhằm vào dân thường. Nhật Bản gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bị thương", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố.

Từ Seoul, Chính phủ Hàn Quốc đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình người dân Nga trong vụ tấn công xả súng bi thảm. Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ đoàn kết với người dân Nga, đồng thời hy vọng thủ phạm sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng. Theo Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nga, không có người Hàn Quốc nào bị thương hoặc tử vong do vụ tấn công. Tính đến năm ngoái, ước tính có khoảng 3.600 người Hàn Quốc đang cư trú tại Nga.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố, nhiều địa phương ở Nga đã thắt chặt các biện pháp an ninh, đồng thời thông báo tất cả các sự kiện giải trí và lễ hội, bao gồm các buổi biểu diễn tại nhà hát, ở những nơi công cộng trong thành phố dịp cuối tuần đều bị hủy bỏ.

Điện Kremlin cùng ngày thông báo Nga đã bắt giữ 11 người, trong đó có 4 tay súng được cho là có liên quan đến vụ xả súng điên cuồng này. Cả 4 phần tử liên quan trực tiếp nêu trên đều là "công dân Tajikistan", gồm Nasridinov Makhmadrasul, 37 tuổi; Ismonov Rivozhidin, 51 tuổi; Safolzoda Shokhinjonn, 21 tuổi và Nazarov Zustam, 29 tuổi. Các điều tra viên Nga cho biết "những phần tử khủng bố" đã sử dụng "chất lỏng dễ cháy" để phóng hỏa sau khi thực hiện vụ xả súng trong phòng hòa nhạc.

Như tin đã đưa, được tin vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, Moskva, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 23.3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Hội đồng liên bang Quốc hội Nga Valentina Matvienko và Chủ tịch Đuma Quốc gia Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Về vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, Moskva, Nga, ngày 23.3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Chúng tôi hết sức bàng hoàng khi nhận được thông tin về vụ tấn công khủng bố dã man này và xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Nga cùng gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất".

"Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng chắc chắn rằng những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng", bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc