Đẹp như những giọt máu cho đi...

VHO - Những ngày qua, đọc báo chí đưa tin hàng trăm người dân ở Phú Quốc (Kiên Giang) trắng đêm tình nguyện hiến máu để cứu một sản phụ, thực sự trong lòng dâng lên những cảm xúc thật đặc biệt. Chỉ một tiếng trên cộng đồng Facebook Phú Quốc kêu gọi mọi người hiến máu O cứu sản phụ M. gặp phải tình trạng băng huyết, vậy mà không ai bảo ai, dòng người tìm đến Trung tâm Y tế TP Phú Quốc xếp hàng dài chờ đến lượt mình để xét nghiệm và hiến máu.

 Một người dân tên T. nói với báo chí, “lúc đó ở Trung tâm Y tế đông đúc người dân đến xét nghiệm cho máu. Ai cũng mong muốn nhóm máu của mình tương đồng để cứu sản phụ M. May mắn có 10 người trùng nhóm máu O phù hợp với sản phụ. Tôi hy vọng sức khỏe của sản phụ sớm bình phục trở lại”. Những giọt máu cho đi ngay trong đêm ấy nó hiện lên vẻ đẹp biết bao về giá trị tình người. Cũng cách đây không lâu, báo chí đưa tin một nhóm bác sĩ ba người đã sẵn sàng hiến máu của mình cho một bệnh nhân đang cấp cứu, vì hiện tại bệnh viện chưa kịp cung cấp máu. Sự tình nguyện hiến máu của họ chỉ xảy ra trong giây lát thôi nhưng đã mang lại cơ hội hồi sinh cho bệnh nhân. Những nghĩa cử ấy toát lên sự nhân văn cao cả của tình người. Lại một cách khác, nhiều bạn trẻ có cùng nhóm máu hiếm đã lập hẳn một Facebook, để khi ai đó có nhu cầu, họ sẵn sàng phi đến hiến máu, bất kể đó là ngày hay đêm. Người ta thường gọi đấy là “Việc tử tế”, sẵn sàng cứu người trong hoạn nạn, thập tử nhất sinh, nhưng có lẽ cao hơn nhiều, cần nên gọi đó là hành động của những tấm lòng cao cả.

Và trong những ngày này, tại nhiều địa phương tổ chức chương trình Chủ nhật Đỏ với thông điệp “Hiến giọt máu đào - sinh mệnh bạn và tôi”. Sự kiện đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và người dân. Còn nhớ, từ một điểm hiến máu đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2009, với lượng máu thu được chưa đầy 100 đơn vị, đến nay, chương trình “Chủ nhật Đỏ” đã lan tỏa tới 36 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, với 75 điểm hiến máu, tổng lượng máu tiếp nhận đạt trên 50.500 đơn vị. Chương trình đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trên cả nước.

Từ lâu Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ hội Xuân hồng để kêu gọi mọi người có sức khỏe tình nguyện đi hiến máu cứu người, để một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, đã nhân rộng ra khắp cả nước, tạo nên một lễ hội đầy ắp tính nhân văn. Cũng từ lễ hội này đã góp phần tạo nên những giá trị mới trong cuộc sống đương đại, bởi đến lễ hội Xuân hồng chúng ta không chỉ cảm nhận được không khí vui tươi, rạo rực của sự sẻ chia, mà ở đấy còn chứa chan của triệu tấm lòng nhân ái. Vì thế đã xuất hiện những cá nhân tình nguyện hiến máu điển hình với hàng chục lần hiến máu. Và chính những giá trị khó có thể đong đếm ấy mà có một vị đại biểu Quốc hội đề nghị các cơ quan Bộ, ngành liên quan cần xem xét đưa Lễ hội Xuân hồng trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, để qua đó tôn vinh một lễ hội mới trong cuộc sống hiện đại, để nó tiếp tục ăn sâu, bám rễ trong tâm thức của người dân, và để mỗi mùa xuân đến, Lễ hội Xuân hồng lại tiếp tục thăng hoa với những giá trị riêng có của nó. 

LÂM SƠN

Ý kiến bạn đọc