Lâm Đồng: Hàng trăm cây thông trước nguy cơ chết hàng loạt bởi dự án du lịch

VHO - Hàng trăm cây thông nhiều năm tuổi đứng trước nguy cơ chết đứng trong một dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), do trong quá trình thi công dự án đã san gạt đất đá vùi lấp các gốc thông khiến cây không thể phát triển.

Lâm Đồng: Hàng trăm cây thông trước nguy cơ chết hàng loạt bởi dự án du lịch - Anh 1

Hàng loạt gốc thông bị vùi lấp có nguy cơ bị chết tại dự án du lịch, nghỉ dưỡng Núi Hoa

Theo đó, trong quá trình kiểm tra, Hạt Kiểm lâm TP. Đà Lạt và UBND phường 10 đã phát hiện tại Dự án Du lịch, nghỉ dưỡng Núi Hoa Đà Lạt của Công ty TNHH Núi Hoa Đà Lạt (thuộc tiểu khu 156, phường 10), trong quá trình san gạt đất để thực hiện dự án, đơn vị thi công đã tác động và vùi lấp hàng loạt cây thông ba lá tại đây.

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 100 cây thông bị lấp gốc, cắt rễ trong quá doanh nghiệp này thi công các hạng mục công trình. Đáng nói hơn, một số cây đã có dấu hiệu bị bị vàng lá và héo.

Lâm Đồng: Hàng trăm cây thông trước nguy cơ chết hàng loạt bởi dự án du lịch - Anh 2

Công nhân đang tiến hành giải phóng lượng đất đã vùi lấp các gốc thông

Bên cạnh đó, tại nhiều vị trí thi công, một lượng lớn đất dư thừa được đẩy xuống dưới chân đồi nhưng không có biện pháp che chắn. Đáng nói hơn, ngay phía dưới vị trí này còn hiện hữu khu dân cư nên nhiều người dân ở đây lo ngại trong thời gian tới nếu có mưa lớn sẽ có nguy cơ gây sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng và các công trình của người dân bên dưới.

Sau khi phát hiện vụ việc, phía cơ quan chức năng đã lập biên bản đồng thời yêu cầu chủ đầu tư địa Dự án Du lịch nghỉ dưỡng trên nhanh chóng khắc phục triệt để các cây thông bị xâm hại để đảm bảo thông không bị chết. Nếu số cây thông nêu trên bị chết, phía doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Lâm Đồng: Hàng trăm cây thông trước nguy cơ chết hàng loạt bởi dự án du lịch - Anh 3

Lượng lớn đất dư thừa trong quá trình thi công bị đẩy xuống dưới chân đồi nhưng không có biện pháp che chắn

Hiện, đại diện Công ty TNHH Núi Hoa Đà Lạt đã cam kết sẽ khắc phục hoàn toàn các cây thông bị lấp gốc, thực hiện các biện pháp chắn đất trong quá thi công, không tác động đến cây rừng.

Được biết, Dự án du lịch, nghỉ dưỡng Núi Hoa Đà Lạt có diện tích 5,7ha, tổng vốn đầu tư 134 tỷ đồng. Dự án được cấp phép xây dựng các hạng mục khu nhà hàng, nghỉ dưỡng, khu trà đạo, câu lạc bộ dưỡng sinh... Theo kế hoạch ban đầu, dự án được đầu tư từ năm 2007 và đi vào hoạt động giữa năm 2017. Tuy nhiên, hiện dự án này mới triển khai các hạng mục làm đường giao thông, xây dựng phần thô một số căn biệt thự...

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc