“Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ”

VHO – Hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỷ", ngày 28.3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam đã giới thiệu cuốn tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ". Tài liệu nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ tại gia đình.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết, cuốn tài liệu cung cấp các chiến lược thực tế, hiệu quả và phù hợp với bối cảnh văn hóa Việt Nam để giúp cha mẹ hỗ trợ trẻ khi trẻ có hành vi không phù hợp.

“Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ” - Anh 1

 Buổi giới thiệu cuốn "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ"

“Những kiến thức này được cung cấp dưới dạng các tình huống thực tế mà nhóm chuyên gia đã hỗ trợ thành công, mang tính cầm tay chỉ việc nên khả thi để cha mẹ thực hành hằng ngày. Song hành với giáo viên là cha mẹ, người chăm sóc trẻ cũng có thể tiếp nhận những cái kiến thức cơ bản chuẩn nhất để giúp con mình hòa nhập cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Hiền cho hay.

Cũng như nhiều bà mẹ có con tự kỷ khác, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (Hải Phòng) đã từng rất bối rối và áp lực. Chị chia sẻ, con chị là một đứa trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỉ rất nặng. 12 năm về trước, tôi chỉ dám ngủ 1 tiếng/ ngày, thậm chí cả đêm con thức và la hét ầm ĩ, tôi chỉ biết ngồi ôm con và khóc. Phần là sợ hàng xóm không ngủ được, phần là sợ con rời mẹ ra lại sợ hãi…

Chính vì vậy, chị rất hiểu và thông cảm với những người mẹ trẻ có con tự kỷ; đồng thời cho rằng, cuốn tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ" thật sự rất hữu ích vì nêu được những hình thái rối loạn phổ tự kỷ rõ ràng, trọng tâm, đọc xong có thể áp dụng được ngay. “Tôi tìm thấy trong này có rất nhiều điều mà con tôi giống, con tôi cần và có một điều tôi học được là sự kiên nhẫn và bình tĩnh với con”, chị Thuý bày tỏ.

Tài liệu hình ảnh "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ" là cuốn thứ 3 trong số 4 cuốn tài liệu hình ảnh được xuất bản thuộc bộ tài liệu "Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam" đã được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản, tái bản trong những năm qua.

“Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ” - Anh 2

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và nhóm tác giả biên soạn cuốn tài liệu 

Tài liệu dày 115 trang với 2.000 bản in để trao tặng các trung tâm can thiệp rối loạn phổ tự kỷ và các phụ huynh có con là trẻ tự kỷ. Đặc biệt, trong tài liệu gồm nhiều kiến thức và kỹ năng được hỗ trợ hành vi được minh họa bằng hình ảnh nên rất dễ hiểu đối với cha mẹ và người chăm sóc trẻ, giáo viên và những người quan tâm khác.

Theo bà Hồ Thị Huyền Thương, Trưởng nhóm tác giả cho biết, trẻ tự kỉ thường có những hành vi không phù hợp, bùng nổ cảm xúc ở giai đoạn sớm và bố mẹ cảm thấy khó kết nối với con. Cuốn tài liệu này trình bày theo các phần, được sắp xếp theo một trình tự logic giúp cha mẹ hiểu, bình tĩnh hơn khi con có hành vi không phù hợp, quan sát trẻ để tìm được chức năng hành vi, từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp dựa trên chức năng của hành vi theo các chiến lược có bằng chứng khoa học.

Trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỉ là một trong những đối tượng quan tâm đặc biệt của Quỹ bảo trợ trẻ em. Trong bốn năm qua, Quỹ đã tập trung vào các hoạt động của dự án như truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về tự kỉ với trên 25.000 phụ huynh và giáo viên can thiệp trên các nước. Tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao cái trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trực tiếp cho hơn 100 giáo viên nòng cốt và hơn 300 giáo viên qua hình thức online.

Dự án cũng thông qua các trung tâm, cơ sở can điệp để tập huấn, hỗ trợ kiến thức cho trên 10.000 phụ huynh có con mắc chứng rối loạn phổ tự kỉ. Thảo luận tại hội thảo, một số đại biểu phía trung tâm can thiệp trẻ tự kỷ có đề xuất Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phát hành bản điện tử của cuốn tài liệu đề nhiều người có thể tiếp cận hơn. Đồng thời mong muốn có những buổi tập huấn trực tiếp để nâng cao kỹ năng, hiểu biết cho cha mẹ, người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tự kỉ.

THƠM NGUYỄN – THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc