Làm việc tại tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng VHTTDL: Đồng ý và hỗ trợ địa phương triển khai nhiều dự án về văn hóa

VH- Trong 2 ngày 3- 4.8, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã có chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về công tác văn hóa, thể thao và du lịch của địa phương; đồng thời kiểm tra thực tế về việc triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đại diện các Cục, Vụ liên quan đánh giá cao những kết quả về công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch năm 2010-2012 của UBND tỉnh Quảng Nam.
Thời gian qua, tỉnh đã tích cực triển khai các chủ trương, đề án, quy hoạch của Chính phủ, Bộ trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trùng tu di tích, phát triển hạ tầng du lịch; các chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế về bảo tồn di sản, di tích, phát triển du lịch tiếp tục được thực hiện; công tác quản lý, tổ chức các lễ hội truyền thống phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng, các lễ hội sự kiện văn hóa, du lịch phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương,… được thực hiện nghiêm túc, không chệch hướng, không thương mại hóa,…
Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển rộng khắp, đạt hiệu quả về lượng lẫn về chất. Ngành Du lịch dù chịu sự tác động lớn của suy thoái kinh tế nhưng vẫn cố gắng đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm du lịch mới, thực hiện các giải pháp kích cầu, quảng bá, xúc tiến thị trường quốc tế gần và nội địa. Lượng khách trong những năm qua tăng ổn định. Năm 2011 đạt 2,53 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng và là một trong những địa phương dẫn đầu của miền Trung về khách du lịch quốc tế.
Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong những năm qua và nhấn mạnh, tỉnh cần tiếp tục phát huy thành tựu đạt được, đồng thời cũng cần quan tâm khắc phục một số tồn tại, nhất là trong hoạt động du lịch, chẳng hạn như các sự kiện, lễ hội tuy được tổ chức chu đáo, nghiêm túc nhưng chỉ mới ở tầm trong nước chứ chưa gây được tiếng vang đối với các nước lân cận, các nước trong khu vực và trên thế giới. Ngành Du lịch cần chú trọng hơn đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ nhân viên du lịch giao tiếp ngoại ngữ tốt, đầu tư tốt vấn đề về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chấm dứt các vấn nạn chèo kéo khách, giao thông lộn xộn,…
Về các đề xuất mà tỉnh Quảng Nam kiến nghị tại buổi làm việc, Bộ trưởng đồng ý và giao cho Cục Di sản văn hóa phối hợp, hỗ trợ tỉnh Quảng Nam lập dự án khảo cổ, trùng tu về Di tích Chăm Phật viện Đồng Dương; Di tích chiến thắng Thượng Đức; Bảo tàng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.
Giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp và hỗ trợ tỉnh Quảng Nam tổ chức Liên hoan hợp xướng quốc tế lần thứ III gắn với Lễ hội Quảng Nam - Hành trình di sản lần thứ V năm 2013, đồng thời nghiên cứu lập đề án để báo cáo lên trên về việc nâng tầm, xây dựng thương hiệu cho sự kiện Lễ hội Quảng Nam - Hành trình di sản gắn với việc tổ chức Festival di sản văn hóa của các nước ASEAN. Giao cho các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và xem xét việc bố trí vốn từ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia cho một số dự án theo đề nghị của tỉnh.

Làm việc tại tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng VHTTDL: Đồng ý và hỗ trợ địa phương triển khai nhiều dự án về văn hóa - Anh 1

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công


Đồng ý cho Quảng Nam lập dự án đầu tư và hỗ trợ kinh phí xây dựng thí điểm 1 điểm vui chơi giải trí cho các em ở vùng sâu, vùng xa. Giao Vụ Văn hóa Dân tộc phối hợp với tỉnh trong việc triển khai đề án “Xây dựng huyện điểm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Đông Giang giai đoạn 2012-2020”.
Giao Cục Văn hóa cơ sở hỗ trợ tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức liên hoan bài chòi 6 tỉnh Nam Trung Bộ trong năm 2013, gắn với việc tổ chức các hội thảo khoa học để đánh giá toàn bộ các giá trị của bài chòi, nhằm có thêm những cơ sở cho việc lập hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận nghệ thuật bài chòi là DSVH,…
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng Đoàn công tác của Bộ cũng đã nghe báo cáo, đi khảo sát, kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công tại cơ sở. Tham gia tổng duyệt các chương trình nghệ thuật, Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công.
Bộ trưởng đánh giá cao sự chủ động, chu đáo, khoa học của Quảng Nam trong công tác tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công. Đến thời điểm này, UBND tỉnh, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh Quảng Nam đã giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành hoàn thiện và tiến hành đồng bộ mọi nhiệm vụ liên quan các hoạt động kỷ niệm.

Khánh Thủy

Ý kiến bạn đọc