Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Liên hoan hát văn, chầu văn chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam

Chủ Nhật 24/11/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, tối 23.11, tại di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Tiên La (xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình đã tổ chức Liên hoan hát văn, chầu văn tỉnh lần thứ nhất. Liên hoan diễn ra từ ngày 23- 24.11.

Khai mạc Liên hoan

Hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, hội viên các CLB hát văn, hội thanh đồng đạo quan của 8 huyện, thành phố của tỉnh Thái Bình đã tham dự Liên hoan với các tiết mục diễn xướng hầu đồng, các bài hát văn ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam, ca ngợi các vị thánh, vị thần có công với dân với nước, ca ngợi truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tiêu biểu có thể kể đến các tiết mục: Văn chầu tổ, Giá hầu Chầu Lục, Giá chầu Quan Lớn Đệ Tam, Giá Đức thánh Hoàng Mười, Giá chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn, Giá chầu Bát Nàn, Giá chầu Cô Bé…

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình Trương Thị Hồng Hạnh, Trưởng BTC phát biểu tại Liên hoan

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình Trương Thị Hồng Hạnh, Trưởng BTC Liên hoan hát văn, chầu văn tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, liên hoan nhằm tôn vinh và góp phần bảo tồn, phát huy những tinh hoa nghệ thuật hát văn, chầu văn, đồng thời tạo điều kiện để các nghệ sĩ, nghệ nhân được gặp gỡ, trao đổi, giao lưu và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc…

Lễ khai mạc Liên hoan

 Liên hoan được tổ chức tại di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Tiên La - Ngôi đền thờ Bát Nạn tướng quân nổi tiếng cổ kính, linh thiêng. Không gian đó càng tôn thêm sự trang trọng ý nghĩa của liên hoan, để mọi người cùng hòa mình vào không gian tâm linh, nghệ thuật và diễn xướng truyền thống, để cảm nhận đầy đủ các cung bậc cảm xúc trang trọng, linh thiêng và càng thêm trân trọng những di sản quý báu của ông cha để lại.

Hát văn, chầu văn là loại hình nghệ thuật diễn xướng truyền thống đặc sắc của dân tộc gắn liền với sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu, trải qua hàng trăm năm, với bao biến cố, thăng trầm, có những lúc tưởng chừng đã mai một. Năm 2016, với việc UNESCO đã công nhận thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, trong đó có nghi lễ hát văn, hầu đồng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã khẳng định những giá trị quý báu của tín ngưỡng thờ Mẫu nói chung, của nghệ thuật hát văn nói riêng trong đời sống xã hội.

Ông Vũ Đặng Trần Nhã, Chi hội trưởng thanh đồng đạo quan tỉnh Thái Bình

 Nằm trong vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, Thái Bình nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, văn hiến, trong đó nghệ thuật hát văn, chầu văn cùng nhiều di sản văn hóa của cha ông luôn được trân trọng, nâng niu, gìn giữ. Liên hoan hát văn, chầu văn tỉnh Thái Bình lần đầu tiên được tổ chức tại đền Tiên La, ngôi đền nổi tiếng cổ kính, linh thiêng, một địa điểm phù hợp cho việc diễn ra các nghi lễ, trình diễn diễn xướng hát văn, hát chầu văn, góp phần tôn vinh thêm những giá trị đặc biệt của loại hình di sản này trong đời sống cộng đồng.

ANH NHÂN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top