Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Người dân nghĩ gì​ khi ông Hải xin từ chức?

Thứ Tư 10/01/2018 | 09:45 GMT+7

VH-  Xung quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Đại biểu HĐND, Phó Chủ tịch UBND quận 1 TP.HCM “đột ngột” có Đơn xin từ chức gửi đến cấp có thẩm quyền đã, đang tạo ra dư luận khá nhiều chiều.

Trong đơn của mình, ông Hải đưa ra lý do là: “Nhận thấy mình đã không thực hiện được lời hứa với nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề quản lý trật tự đô thị, trong đó có trật tự lòng, lề đường. Bởi từ khi được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị từ tháng 3.2016 đến nay, nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường, vỉa hè là nhiệm vụ quan trọng bởi vấn đề này tồn tại hàng chục năm nay không giải quyết được”.

 Ông Đoàn Ngọc Hải trong lần ra quân dẹp loạn vỉa hè tại Q.1, TP.HCM

Lãnh đạo thành phố nên giữ lại ông Hải

Là người thường xuyên theo dõi sát diễn biến quá trình lập lại kỷ cương lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP, đạo diễn Hà Thanh Hoàng cho hay, khi biết tin ông Hải từ chức, bản thân suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này và dự định viết bức thư gửi cho ông Hải để bày tỏ quan điểm của một người dân sinh ra và lớn lên ở thành phố. “Trước hết theo ý kiến cá nhân, việc ông Hải thực hiện lập lại trật tự lòng lề đường ở quận 1 là việc làm rất đúng đắn, từ đó lan tỏa ra khắp các địa phương, được Thủ tướng đánh giá cao. Cá nhân tôi rất ủng hộ. Thực tế trong nhiều năm qua, trật tự lòng lề đường rất phức tạp, lộn xộn, người bán ngày càng lấn chiếm, nếu không dẹp càng lấn nữa và mười, hai mươi năm nữa trật tự mỹ quan đô thị sẽ không có, không còn lối cho người đi bộ, dạo phố. Trong khi đó đi bộ, ngắm nhìn mọi thứ là nét đẹp văn hóa của Sài Gòn, nên đây là chủ trương vô cùng đúng đắn”.

Dưới góc độ là đạo diễn, ông Hoàng nhìn nhận: Tuy nhiên vấn đề ở đây là cách làm, cần cân nhắc cái đúng và nên làm. TP.HCM là nơi hội tụ của nhiều người dân trên cả nước. Văn hóa Sài Gòn từ trước đến giờ có nét đặc trưng riêng là hàng quán lề đường. Vì thế lập lại trật tự như thế nào bởi ở đây không đơn thuần là kinh doanh buôn bán nữa mà nó là văn hóa riêng. Mà những gì văn hóa riêng thì nên cân nhắc. Có thể do công việc bức xúc, áp lực nên thái độ của ông Hải trong quá trình thực hiện dễ khiến cho người dân hiểu lầm. Do đó cách làm cương quyết nhưng vui vẻ, làm sao để cho người dân không riêng gì quận 1 mà nhiều quận khác người ta dễ đồng tình, vui vẻ chấp nhận.

“Tôi có đọc đơn xin từ chức của ông Hải, trong đó có đoạn: “Khi trở lại người công dân bình thường, tôi sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp “căn cơ”, “nhân văn”, không làm ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo trong công việc này”. Tôi rất thích hai từ nhân văn. Nhân văn ở đây là mềm mỏng hơn, được sự đồng thuận của dân, dễ chịu hơn không gây bức xúc, ngộ nhận tạo ra sự đồng thuận và lâu dài hơn để người dân dễ dàng chấp nhận”, đạo diễn Hoàng chia sẻ.

Ông nói thêm, có thể nói việc dẹp trật tự lòng lề đường là rất khó, tuy nhiên chúng ta không nên dẹp sạch hết được, nếu cái gì là đặc trưng, đặc thù của Sài Gòn thì nên để lại. Bởi nó là chất xúc tác tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, tạo những nét đặc thù của văn hóa Sài Gòn. Mà khi là nét văn hóa đặc thù thì không dễ gì thay đổi được, không thể nào dẹp hết được. Nhiều người dân luôn tự hào sống ở thành phố có hai tên gọi, khi gọi là Thành phố Hồ Chí Minh, nó cho chúng ta thấy đây là một thành phố năng động, hội nhập và phát triển. Còn khi gọi là Sài Gòn nó bao hàm cả một chiều dài lịch sử văn hóa hơn 300 năm hình thành và phát triển. Do đó chúng ta nên làm sao để hòa quyện, dung hòa được hai yếu tố này với nhau.

“Việc ông Hải xin từ chức, cá nhân tôi rất xúc động về hành động này vì ông Hải là người bản lĩnh, ở cương vị là Phó Chủ tịch quận, một chức không lớn cũng không nhỏ, nhưng có thể đem lại sự ổn định cuộc sống cho gia đình và cá nhân ông nếu như vẫn tiếp tục làm. Tuy nhiên ông Hải sẵn sàng từ chức vì cảm thấy chưa hoàn thành nhiệm vụ, đây là điều hay và khá mới mẻ. Do đó theo cá nhân tôi, lãnh đạo thành phố nên xem xét giữ ông lại làm vì những người có bản lĩnh, có lòng tự trọng, có trách nhiệm với công việc thì nên tạo điều kiện để cho họ làm, những gì họ còn thiếu sót nên bổ sung”, đạo diễn Hoàng đề nghị.

 Đạo diễn Hà Thanh Hoàng (ngồi giữa)

Tôn trọng ý kiến

Còn ông Nguyễn Huy (73 tuổi, cán bộ hưu trí phường Bến Thành, quận 1 TP.HCM) cho biết, trước hết rất tôn trọng quyết định của ông Hải, quyết định từ chức của ông Hải xuất phát từ lòng tự trọng, có liêm sỉ giữ đúng lời hứa của mình, nếu làm không được xin nghỉ. Thời gian qua ông Hải làm tốt, thành phố đẹp đẽ ngăn nắp ai cũng ủng hộ. Một người cán bộ như ông Hải, một người có lòng với thành phố, với người dân rất ít gặp một người như vậy. Ông Lê Thiên Vị, Trưởng bộ môn cờ Tướng, Trung tâm Thể dục thể thao quận 1 thì đánh giá cao việc làm của ông Hải trong thời gian qua vì nó rất có ý nghĩa đối với bộ mặt thành phố nói chung và quận 1 nói riêng, nên rất ủng hộ ông Hải. Đối với vấn đề ông Hải xin từ chức, ông Vị cho rằng, rất tôn trọng ý kiến cá nhân của ông Hải, bởi trước đó khi nhận nhiệm vụ, ông Hải cho rằng nếu không dẹp được nạn lấn chiếm lòng lề đường sẽ “xin treo ấn từ quan”. 

 ​UBND TP.HCM sẽ xem xét trường hợp ông Đoàn Ngọc Hải

Hôm qua, ngày 9.1, UBND TP.HCM xác nhận đã nhận được Đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, theo đó thành phố sẽ xem xét và giải quyết trường hợp này theo quy trình.

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, ông Đoàn Ngọc Hải thuộc diện cán bộ do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, do đó việc xem xét và giải quyết Đơn xin từ chức phải được xem xét và giải quyết theo quy trình. UBND TP.HCM sẽ giao Sở Nội vụ phối hợp với UBND quận 1 gặp riêng anh Hải để nắm thêm nguyện vọng, làm rõ nguyên nhân để có đề xuất, xử lý theo hướng hợp tình, hợp lý. Trên cơ sở đề xuất của Quận ủy và UBND quận 1, UBND TP sẽ tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, giải quyết.

“Ngoài ra trong quá trình làm việc, cán bộ có đơn xin từ chức là chuyện bình thường và các cơ quan đơn vị nhà nước khi chấp thuận cho nghỉ việc sẽ xem xét, cân nhắc nhiều mặt. Nếu như cán bộ đó làm tốt, nhiệt huyết đơn vị quản lý có thể thuyên chuyển công tác sang đơn vị khác chứ không đồng ý chấp thuận cho nghỉ việc ngay”, ông Hoan cho biết thêm. THANH KIỀU

Nguyễn Hiếu

 

 

 

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top