Sẽ thu hồi dự án xâm phạm vịnh Nha Trang

VH- Nguồn tin riêng của Văn Hóa cho biết, Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao (dự án Nha Trang Sao, đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) đang xâm phạm nghiêm trọng danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Sẽ thu hồi dự án xâm phạm vịnh Nha Trang - Anh 1

Sau khi lấn biển, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp để giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án Nha Trang Sao. Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở KH-ĐT tham mưu theo hướng chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Còn theo lãnh đạo Sở KH-ĐT Khánh Hòa, sau khi có chỉ đạo của tỉnh, Sở đã tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản các Sở, ban ngành liên quan để xem xét tính pháp lý, tổng hợp trình UBND tỉnh.

Cụ thể, văn bản của Sở VHTT khẳng định, việc chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao là nhằm bảo vệ di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang. Việc chấm dứt, thu hồi là đúng quy định của Luật Di sản văn hóa. Trong khi đó, Sở KH-ĐT cho biết, đến ngày 15.3.2017, chủ dự án Nha Trang Sao đã thay đổi người đại diện pháp luật, 3 cổ đông sáng lập cũng đã thay đổi, rút vốn khỏi dự án. Tuy nhiên, theo Sở này chủ dự án Nha Trang Sao không đủ điều kiện để được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép chuyển nhượng dự án.

Trong văn bản Sở Tư pháp cũng khẳng định, việc UBND tỉnh không cho phép chuyển nhượng dự án Nha Trang Sao là đúng Luật Đầu tư. Mặt khác, dự án Nha Trang Sao tồn tại quá nhiều sai phạm, từng bị xử phạt hành chính, nhiều lần gia hạn thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư không chấp hành. Do vậy, đến thời điểm này, chủ đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động theo quy định, việc chấm dứt hoạt động dự án là đúng với Luật Đầu tư.

Sẽ thu hồi dự án xâm phạm vịnh Nha Trang - Anh 2

 Dự án lấn hàng nghìn mét vuông danh thắng vịnh Nha Trang bị bỏ hoang nhiều năm nay

Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, sau khi lấy ý kiến tham mưu của các Sở, ban ngành của tỉnh, Sở này đã tổ chức cuộc họp. “Tại cuộc họp này, chúng tôi thống nhất với các Sở, ngành làm báo cáo gửi lên UBND tỉnh xem xét, chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Nha Trang Sao”, vị lãnh đạo cho biết và thông tin sau khi thu hồi dự án, Sở KH-ĐT cũng đề nghị UBND tỉnh giao các Sở TNMT, Tài chính và Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh để xử lý về đất, mặt nước, các nghĩa vụ thuế, tài chính và thanh lý dự án đã nêu.

Dự án Nha Trang Sao được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép đầu tư lần đầu cho Công ty CP Nha Trang Sao để thực hiện dự án trong vịnh Nha Trang, tại khu di tích danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ vào tháng 3.2012. Dự án Nha Trang Sao được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích 103.568m2, trong đó có 44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, trong quá thực hiện chủ đầu tư đã nhiều lần vi phạm quy định pháp luật và bị UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở VHTT, Sở Xây dựng, Thanh tra Sở KH-ĐT ra các quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, yêu cầu hoàn tất hồ sơ thiết kế, điều chỉnh dự án để tỉnh Khánh Hòa xem xét. Thế nhưng, chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục vi phạm các quy định đã cam kết, kể cả tiến độ đầu tư. Tháng 1.2016 UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra dự án, sau khi phát hiện sai phạm, tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư Công ty CP Nha Trang Sao 200 triệu đồng vì các hành vi: Không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án; đổ đất lấn biển để thi công công trình khi chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng đến di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ với diện tích gần 23.000 m2.

Đến tháng tháng 6.2017, Sở KH-ĐT cũng xử phạt vi phạm hành chính chủ dự án Nha Trang Sao, vì chậm tiến độ và chậm thực hiện hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch. Đến tháng 8.2017, Sở KH-ĐT Khánh Hòa ra quyết định ngưng toàn bộ hoạt động dự án. UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo chủ đầu tư phải hoàn hoàn thành phương án kiến trúc quy hoạch, trình tỉnh này xem xét, phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Hiện sau nhiều năm, dự án Nha Trang Sao bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, nơi đây trở thành chỗ vứt rác của người dân trông rất nhếch nhác. 

Lê Xuân

 

Ý kiến bạn đọc