Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm

VHO - Đoàn kiểm tra của Sở VHTT Hà Nội vừa kiểm tra thực tế công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các Đền, Phủ, Chùa trọng điểm trên địa bàn Thủ đô trong dịp đầu Xuân Giáp Thìn, đặc biệt dịp Rằm Tháng Giêng. Cùng đi với đoàn có Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Lương Đức Thắng.

Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm - Anh 1

Lễ khai mạc lễ hội truyền thống tại Đền Voi Phục

Ghi nhận và đánh giá các di tích Đền Voi Phục, Đền Quán Thánh, Phủ Tây Hồ, Chùa Hà đã có nhiều nỗ lực, tạo điểm mới trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm nay, góp phần tôn vinh và phát huy giá trị di tích và bản sắc văn hóa truyền thống, đoàn kiểm tra cũng lưu ý các điểm di tích này tiếp tục thực hiện tốt, phát huy kết quả đạt được, kiên quyết đẩy lùi những tiêu cực trong lễ hội.
Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, không khí lễ hội cũng như các hoạt động quản lý, tổ chức lễ hội tại  các đình, đền, chùa nói trên đã diễn ra khá quy củ, bình yên. Nhiều hoạt động nghi lễ truyền thống được tổ chức trang trọng, không gian và môi trường tại các lễ hội, di tích xanh, sạch, đẹp; các hoạt động tiêu cực, mặt trái được chấn chỉnh, đẩy lùi để các lễ hội đầu Xuân thực sự mang đến tâm thế thanh an cho người đi lễ.

Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm - Anh 2

Lễ hội truyền thống “Tế khai sắc, rước khai xuân”

Tại đền Voi Phục, đoàn kiểm tra đã tham dự lễ khai mạc lễ hội truyền thống “Tế khai sắc, rước khai xuân”, khai ấn Lý triều Đại Vương “Trấn Tây Thượng Đẳng”. 
Năm nay, bên cạnh nghi thức rước chân nhang Đức Thánh và Thánh Mẫu, trong lễ hội truyền thống “Tế khai sắc, rước khai xuân” Giáp Thìn 2024 còn tiếp tục thực hiện nghi thức khai ấn. Không gian của đền Voi Phục được trang hoàng đậm sắc xuân, cảnh quan sạch đẹp. Lễ hội diễn ra theo đúng tinh thần truyền thống với lễ rước trang nghiêm. Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến nhấn mạnh, lễ hội nhằm phát huy truyền thống văn hóa lịch sử của dân tộc, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm - Anh 3

Khách hành lễ tại Chùa Hà

Tại chùa Hà (quận Cầu Giấy), vào thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận lượng người dân đi lễ không quá đông vì thời tiết mưa lạnh, mặc dù đây là dịp Rằm tháng Giêng. Công tác tổ chức, hướng dẫn người dân sắp lễ, bày lễ quy củ. Hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân được thực hiện thường xuyên.
Trưởng phòng VHTT quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường thông tin, chuẩn bị cho mùa lễ hội, từ trước Tết Nguyên đán, quận Cầu Giấy đã triển khai thực hiện Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống; thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra công tác quản lý, sắp lễ tại chùa Hà. Tiểu BQL di tích chùa Hà chủ động chỉnh trang cảnh quan; vệ sinh thường xuyên khuôn viên và các khu vực hành lễ. Điểm mới năm nay là chùa Hà đã thực hiện số hóa với mã quét QR code để người dân và du khách dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin về di tích.

Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm - Anh 4

Đoàn kiểm tra làm việc với chính quyền địa phương và BQL di tích chùa Hà

 Tại Phủ Tây Hồ, thời điểm kiểm tra vào trước ngày Rằm tháng Giêng, đoàn kiểm tra ghi nhận những chuyển biến lớn trong công tác quản lý di tích và tổ chức lễ hội, đặc biệt là cảnh quan, môi trường gọn gàng. Các hàng quán ở ngoài khuôn viên phủ gọn gàng, quy củ. BQL di tích bố trí khu vực viết sớ riêng; khuyến khích và thử nghiệm các hoạt động dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt... Khu vực viết sớ năm nay cũng có những đổi mới. Người viết sớ, viết chữ mặc đồng phục áo dài đỏ, tạo thiện cảm và diện mạo mới trên đường hành hương lễ phủ.

Ông Trương Tiến Hồi ,Trưởng BQL di tích phủ Tây Hồ cho biết, năm nay quận Tây Hồ quyết tâm đưa việc trông giữ xe, trông giữ phương tiện vào quy củ. Trong đó, khu vực trông giữ xe có người hướng dẫn với giá niêm yết công khai theo bảng niêm yết của UBND TP. Hà Nội. Cụ thể, đối với xe máy gửi ban ngày là 5.000 đồng/xe, buổi tối 8.000 đồng/xe; xe ô tô dưới 20 chỗ 20.000 đồng/xe. Đặc biệt, người dân và du khách thập phương sẽ trả phí thông qua hình thức quét mã QR nhờ vậy gần như chấm dứt hoàn toàn việc thu lời bất chính của các đơn vị trông giữ xe.

Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm - Anh 5

Công tác quản lý tại Phủ Tây Hồ mang đến nhiều chuyển biến mới cho di tích trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Cũng theo ông Trương Tiến Hồi, từ lâu BQL di tích đã không cho phép đốt hương ở khu nội tự; không đốt mã tại phủ. Người đi lễ chỉ đốt tiền vàng truyền thống. “Di tích đẩy mạnh tuyên truyền và khoảng 3 năm trở lại đây, việc đốt tiền vàng đã giảm hẳn, tránh lãng phí và ô nhiễm môi trường”, ông Hồi nói.
Theo UBND phường Quảng An (quận Tây Hồ), từ Tết đến nay, phủ Tây Hồ luôn đón nhận lượng khách đông, có thời điểm tại đây trông giữ hơn 10.000 phương tiện ô tô và xe máy. Tuy khách tập trung đông nhưng đến nay, chưa ghi nhận hiện tượng trộm cắp.
 Tại đền Quán Thánh, chùa Phúc Khánh, ghi nhận tại thời điểm kiểm tra (ngày 14 tháng Giêng), lượng khách chiêm bái tương đối thưa thớt. Người dân đi lễ trong trật tự, văn minh. Tại chùa Phúc Khánh, không tổ chức các khóa lễ cầu an vào Rằm tháng Giêng, tránh tập trung đông người, gây ùn tắc giao thông khu vực.

Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm - Anh 6

Người viết sớ, viết chữ mặc đồng phục áo dài đỏ, tạo thiện cảm và diện mạo mới trên đường hành hương lễ phủ

Đánh giá công tác tổ chức lễ hội, quản lý di tích tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng nhận định, các địa chỉ được kiểm tra đều là những di tích trọng điểm của Thủ đô, được ngành văn hóa Hà Nội mong muốn xây dựng thành những khuôn mẫu điển hình trong công tác quản lý, phát huy giá trị di tích và quản lý lễ hội. Các di tích cơ bản đều có phương án tổ chức bài bản, đúng quy định, chưa ghi nhận vi phạm, các hiện tượng tiêu cực, hình ảnh phản cảm cơ bản được đẩy lùi. Công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh lễ hội, xây dựng môi trừng văn hóa trong lễ hội theo Bộ tiêu chí được Bộ VHTTDL ban hành.
Tuy nhiên, ông Bùi Minh Hoàng cho rằng, trong tháng Giêng dự báo lượng khách đi lễ vẫn sẽ đông. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích cần tập trung lực lượng để hướng dẫn du khách chu đáo; tuyên truyền người dân đi lễ văn minh, đặc biệt chú ý vấn đề phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, cảnh quan, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hà Nội: Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích trọng điểm - Anh 7

Tại Đền Quán Thánh

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Lương Đức Thắng đánh giá, qua kiểm tra thực tế, công tác quản lý, tổ chức lễ hội, quản lý di tích trên địa bàn Hà Nội nói chung và tại các di tích nêu trên khá tốt và bài bản, cho thấy sự quan tâm chỉ đạo cũng như quyết tâm của chính quyền địa phương nhằm tạo diện mạo mới cho các lễ hội, di tích, trở thành điểm đến thu hút du khách.
Ông Thắng nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, giới thiệu về di tích đã được chú trọng triển khai hơn trước. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của người đi lễ, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, tri ân các bậc tiền nhân. Đặc biệt là những điểm mới đã tạo nên diện mạo tươi sáng, không khí vui tươi trong lễ hội những ngày đầu xuân mới. Công tác số hóa di tích, lễ hội, thí điểm không sử dụng tiền mặt, bài trí cảnh quan, sắp xếp hàng quán… đã thực sự đem đến những thay đổi ở những địa chỉ lớn, đông khách như Chùa Hà, Phủ Tây Hồ.
Bên cạnh đó, cần chú ý tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo các cấp về công tác quản lý và tổ chức lễ hội cũng như hành lang pháp lý trong lĩnh vực này. Chú trọng đẩy lùi những tiêu cực, mặt trái; các di tích, lễ hội cũng cần được chú ý tạo những điếm mới, sáng tạo để ngày càng thu hút khách thập phương, trở thành điểm sáng cần nhân rộng.

BẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc