Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Chính phủ làm việc về Đề án di dời dân cư ra khỏi khu vực 1 Kinh thành Huế

Thứ Tư 24/10/2018 | 22:01 GMT+7

VHO- Chiều tối ngày 24.10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và một số Bộ, ngành liên quan, nghe báo cáo về Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế (thuộc quần thể Di tích cố đô Huế).

Quần thể Di tích cố đô Huế là tài sản vô giá của quốc gia, đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa của nhân loại năm 1993. Thời gian qua, mặc dù đã được tập trung đầu tư bảo tồn, tu bổ, phục hồi đồng bộ nhưng hiện vẫn còn nhiều công trình di tích xuống cấp nghiêm trọng. 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tại khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, nhiều di tích xuống cấp và  bị xâm hại bởi áp lực của sự gia tăng dân số. Theo thống kê hiện khu vực này có hơn 4.200 hộ dân đang sinh sống.  Do nằm trong khu vực 1 của di sản thế giới nên các nhà dân không được nâng cấp, xây dựng; nhiều hộ dân sống trong những căn nhà tạm bợ, nhếch nhác, không đảm bảo về vệ sinh môi trường… Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe dân cư, mỹ quan đô thị và xâm phạm nghiêm trọng đến di tích trong một thời gian dài.

      Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc                                Ảnh: Chính phủ

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng đề án “Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh Thành Huế”, thực hiện qua 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (2019- 2021) dự kiến di dời 2.938 hộ với gần 11.000 nhân khẩu, và kinh phí khoảng 1.880 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2022- 2025) sẽ  cần 855 tỷ để di dời số hộ dân còn lại. Tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn, cho phép áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đặc thù cũng như nêu một số đề xuất khác liên quan đến đề án này. 
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo Thừa Thiên Huế. “Các đồng chí rất chủ động, tích cực, trách nhiệm trong việc trùng tu, tôn tạo, giữ gìn di tích Kinh thành Huế. Các đồng chí đã làm liên tục trong mấy chục năm qua. Đây là cố gắng rất lớn của các thế hệ người dân Huế cũng như Đảng bộ, chính quyền ở đây”, Thủ tướng nói.

        Toàn cảnh buổi làm việc                                                                                                         Ảnh: Chính phủ

Theo Thủ tướng, việc bảo vệ di tích Kinh thành Huế, di sản văn hóa thế giới, di sản quốc gia đặc biệt, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, trước hết là trách nhiệm của  tỉnh Thừa Thiên Huế. Thủ tướng cho rằng, trước mắt cần tập trung di dời dân cư trong khu vực 1 với 2.938 hộ, có bước đi, cách làm tốt. Đồng thời Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Thừa Thiên Huế làm tốt công tác vận động dân cư cũng như phải dành đất đai có vị trí thuận lợi cho người dân tái định cư để họ có thể tiếp tục sinh sống bằng nghề nghiệp cũ. 

Về khung chính sách của đề án này, Thủ tướng nêu rõ sẽ chủ trương sẽ tạo thuận lợi cho Thừa Thiên Huế. Bộ tài chính chủ trì phối hợp với Thừa Thiên Huế và các bộ, ngành liên quanh để tính toán cụ thể việc hỗ trợ kinh phí cho tỉnh. Đồng thời cần tích cực xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện đề án. 
                                                                                                                                                                   S.THÙY
 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top