Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Ban quản lý danh thắng Tràng An: Phớt lờ hành vi xâm hại di sản?

Thứ Sáu 18/01/2019 | 09:51 GMT+7

VHO- Sở Du lịch Ninh Bình vừa có thông báo về việc các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trong khu vực di sản Quần thể danh thắng Tràng An kinh doanh lưu trú du lịch trái phép. Thực tế, nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch này đã và đang xâm hại đến công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh.

Một homestay kiêm nhà hàng xây dựng sát núi trong vùng lõi Một góc bên trong Tam Coc Bungalow

Nhiều homestay vẫn ngang nhiên hoạt động

Như Báo Văn Hóa đã đưa tin, Sở Du lịch Ninh Bình đã có thông báo về việc nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trái phép trong khu vực Quần thể danh thắng Tràng An. Cụ thể, 20 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trái phép này hầu hết đã và đang hoạt động dưới hình thức kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay). Qua công tác kiểm tra, Sở Du lịch Ninh Bình nhận thấy hầu hết các homestay này đều có vi phạm quy định tại Điều 49 Luật Du lịch năm 2017 về điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch và vi phạm Điều 1 Quyết định số 230/ QĐ-TTg ngày 4.2.2016 của Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chung xây dựng Quần thể danh thắng Tràng An tỉnh Ninh Bình. Trước hiện tượng này, Sở Du lịch Ninh Bình đã ban hành văn bản yêu cầu 20 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trong khu vực vùng lõi di sản Quần thể danh thắng Tràng An dừng hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch. Bên cạnh đó, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và quyền lợi của khách du lịch cũng như bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị toàn vẹn của Di sản, Sở Du lịch Ninh Bình cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình xử lý kịp thời vi phạm của các đơn vị kinh doanh lưu trú trái phép này.

Một góc bên trong Tam Coc Bungalow

Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường chúng tôi nhận thấy đa số các cơ sở kinh doanh lưu trú trái phép trong khu vực vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An vẫn ngang nhiên hoạt động. Chỉ cần đi một vòng quanh Quần thể danh thắng Tràng An, nhiều biển bảng quảng cáo, chỉ dẫn… của các homestay trái phép này vẫn hiện hữu trên các góc đường, ngõ hẻm ở huyện Hoa Lư, huyện Gia Viễn… Tại homestay “Tam Coc Bungalow” chúng tôi bắt gặp nhiều khách du lịch nước ngoài hiện đang lưu trú tại đây. Bên cạnh việc hướng dẫn khách du lịch đi tham quan, các homestay này vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh ăn uống, phòng trọ… như bình thường. Trong số 20 cơ sở kinh doanh lưu trú trái phép trong vùng lõi di sản, thôn Tràng An thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư có tới 5 homestay bị nêu tên: Trang An For You Homestay, Quốc Khánh BamBoo Homestay, Trang An River View Homestay, Trang An Eco Homestay, Trang An Mountain House Homestay. Đa số các homestay này đều đang hoạt động kinh doanh lưu trú. Chỉ cần bước vào bất kỳ homestay nào cũng có nhân viên báo giá phòng trọ cũng như các dịch vụ du lịch đi kèm rất tự nhiên như chưa hề có cơ quan chức năng nào nhắc nhở, giám sát các vi phạm?!

Cần quan tâm hơn nữa công tác bảo vệ di sản

Không thể phủ nhận, việc UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới đã đem đến sức bật thu hút khách trong nước và quốc tế tới tham quan, đem lại nguồn thu lớn từ vé tham quan và dịch vụ du lịch đối với quần thể danh thắng này. Theo thống kê, số liệu khách du lịch trong thời gian lập hồ sơ đề cử Quần thể danh thắng Tràng An vào năm 2012 chỉ có trên 1 triệu lượt khách nhưng đến năm 2017, tức chỉ sau 3 năm được UNESCO ghi danh đã thu hút 6,1 triệu lượt khách tới tham quan, nghiên cứu. Trước sự phát triển mạnh về khai thác du lịch, nhu cầu lưu trú vì thế cũng tăng lên, việc phát triển các homestay cũng là điều dễ hiểu tại Quần thể danh thắng Tràng An. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, lưu trú du lịch trong khu vực Quần thể danh thắng Tràng An vì thế cũng đòi hỏi phải được tăng cường, nâng cao hiệu quả. Chiểu theo Luật Du lịch, việc Sở Du lịch Ninh Bình phát hiện, gửi công văn đề nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các cơ sở kinh doanh lưu trú trái phép trong vùng lõi di sản là việc làm cần thiết để đưa công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, lưu trú du lịch trong khu vực Quần thể danh thắng Tràng An đi vào nề nếp, theo đúng Luật Du lịch.

 Trong khi Sở Du lịch Ninh Bình yêu cầu dừng đón khách, khách lưu trú vẫn nườm nượp đến các homestay

Bên cạnh vi phạm quy định tại Điều 49 Luật Du lịch, đa số cơ sở homestay trái phép trong vùng lõi di sản Quần thể danh thắng Tràng An còn những hành vi, dấu hiệu vi phạm Luật Di sản văn hóa. Đa số các cơ sở homestay này đều nằm trong vùng lõi di sản nhưng các hoạt động xây dựng, cơi nới, sửa chữa hay mở rộng công trình xây dựng… đều chưa có phép hoặc không xin phép các cơ quan chức năng theo đúng quy trình, thủ tục. Qua quan sát thực tế tại hiện trường, nhiều homestay mở rộng quy mô xây dựng đã và đang làm ảnh hưởng, có thể dẫn đến làm sai lệch yếu tố gốc của di sản, xâm hại đến vùng lõi của di sản Quần thể danh thắng Tràng An. Bên cạnh đó, nhiều homestay lấn chiếm cả lòng sông, nằm sát bên các ngọn núi… làm ảnh hưởng đến mỹ quan Quần thể danh thắng Tràng An. Dù qua kiểm tra thực tế, phát hiện các vi phạm quy định của Luật Du lịch nhưng việc không phát hiện hoặc phớt lờ những sai phạm quy định Luật Di sản văn hóa của các homestay trái phép này là một thiếu sót của Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, Sở Du lịch Ninh Bình?

Liên quan đến những sai phạm của các cơ sở kinh doanh lưu trú trong Quần thể danh thắng Tràng An, ngày 16.1 Sở VHTT Ninh Bình đã có công văn số 60/BC–SVHTT đề nghị Sở Du lịch Ninh Bình chỉ đạo Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương có liên quan giải quyết dứt điểm sai phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, lưu trú trong vùng bảo vệ di sản. Rõ ràng, bên cạnh việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, lưu trú du lịch thì việc giám sát thực hiện Luật Di sản văn hóa để đảm bảo công tác bảo vệ, phát huy di sản là việc làm cần thiết, đảm bảo sự phát triển bền vững. Vì thế, Sở VHTT Ninh Bình cũng đề nghị Sở Du lịch chỉ đạo Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác bảo vệ di sản, hạn chế các tác động tiêu cực từ hoạt động du lịch đến sự toàn vẹn của di sản nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Đối với các hoạt động, hành vi có dấu hiệu sai phạm trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, đề nghị Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An sâu sát phát hiện và báo cáo các cơ quan có thẩm quyết để giải quyết dứt điểm các sai phạm này. 

PHÚC NGHỆ - HUY AN

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top