Khó khăn kinh phí trong việc tu bổ di tích Phủ Tiên

VHO- Sau khi Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung Văn Hoá phản ánh qua bài Di tích Phủ Tiên mỏi mòn chờ đầu tư tu bổ, tôn tạo (số 3909, ra ngày 26.7), UBND huyện Nga Sơn vừa có văn bản báo cáo Sở VHTTDL về thực trạng di tích lịch sử văn hóa Phủ Tiên.

Khó khăn kinh phí trong việc tu bổ di tích Phủ Tiên - Anh 1

 Người dân phản ánh di tích Phủ Tiên đang xuống cấp nghiêm trọng

Theo UBND huyện Nga Sơn, kể từ khi được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho đến nay, Phủ Tiên chưa được trùng tu, tôn tạo, tu sửa. Trải qua thời gian, tất cả hạng mục công trình của Phủ trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, gây mất an toàn và ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu thụ hưởng văn hóa tâm linh của nhân dân trong và ngoài địa phương.. Đáng nói, sau mưa lớn ngày 5.6.2023, một phần gian cung Tam phía tây của Phủ đã bị đổ sập, ảnh hưởng đến việc nhân dân đến thực hiện nhu cầu tín ngưỡng tâm linh. Trao đổi với Văn Hóa, ông Mai Nhữ Đồng, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết, huyện đã có văn bản yêu cầu UBND xã Nga Giáp khẩn trương xây dựng các biện pháp chống đỡ, gia cố, gia cường tạm thời để ngăn chặn di tích Phủ Tiên không bị sập đổ, hủy hoại; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân địa phương và du khách khi đến dâng hương, sinh hoạt tín ngưỡng tại di tích. Chủ động rà soát các nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích Phủ Tiên; trường hợp bố trí được nguồn vốn thì đề xuất xin chủ trương và lập phương án tu bổ, tôn tạo di tích, báo cáo về UBND huyện để phối hợp với Sở VHTTDL xem xét, thẩm định, tham mưu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Hiện tại di tích tạm thời đóng cửa không để nhân dân địa phương và du khách đến dâng hương, sinh hoạt tín ngưỡng nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn..

Nói về việc triển khai tu bổ, tôn tạo di tích Phủ Tiên trong thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện Nga Sơn cho biết, hiện nay nguồn ngân sách đối ứng của xã, của huyện gặp rất nhiều khó khăn do thu ngân sách khó khăn, trong khi kinh phí để trùng tu tôn tạo di tích di tích Phủ Tiên lại rất lớn. Do vậy, việc bố trí nguồn vốn để lập phương án tu bổ, tôn tạo di tích trình cấp có thẩm quyền thẩm định đối với địa phương thời điểm này là rất khó khăn, chưa thực hiện được. Theo đó, để đảm bảo di tích không bị sập đổ trong mùa bão, UBND huyện Nga Sơn đã đề nghị Sở VHTTDL tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Thanh Hóa quan tâm, xem xét, hỗ trợ nguồn vốn để địa phương có cơ sở xã hội hóa và lập dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Phủ Tiên kịp thời.

NGUYỄN LINH

 

Ý kiến bạn đọc