Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Thanh Hóa

VHO - Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2023), chiều 18.11 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với Nhân dân và cán bộ khu dân cư thôn Chợ Rủn, xã Đông Khê (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Thanh Hóa - Anh 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về dự, chung vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Chợ Rủn, xã Đông Khê (Đông Sơn, Thanh Hóa)

Cùng chung vui với bà con tại Ngày hội có Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn và đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ.

Tại Ngày hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tặng quà động viên Nhân dân và cán bộ thôn Chợ Rủn; tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn.

Nhân dị này, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã trao tặng Nhân dân và cán bộ khu dân cư thôn Chợ Rủn bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt tay Chủ tịch Tôn Đức Thắng - biểu tượng cao đẹp, thiêng liêng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Thanh Hóa - Anh 2

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Nhân dân thôn Chợ Rủn, xã Đông Khê (Đông Sơn)

Đã thành truyền thống 20 năm qua, vào dịp kỷ niệm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), ngày 18.11 hằng năm, các khu dân cư trong cả nước cùng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thôn Chợ Rủn là khu dân cư nằm ở phía bắc xã Đông Khê, có 198 hộ dân, với 686 nhân khẩu sinh sống đoàn kết, gắn bó lâu đời. Đời sống kinh tế của người dân trong thôn chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Là khu dân cư có bề dày truyền thống cách mạng, Nhân dân thôn Chợ Rủn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững thuần phong mỹ tục, tình làng nghĩa xóm, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Các phong trào thi đua yêu nước được thôn Chợ Rủn tổ chức phát động và duy trì thường xuyên ở khu dân cư, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển. Với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và huyện Đông Sơn cùng “lòng dân, sức dân”, năm 2020 thôn Chợ Rủn đã được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu; năm 2022 được công nhận thôn thông minh.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, năm 2023, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân hiến 1.860 m2 đất mở rộng đường giao thông nông thôn; đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng gần 2.000m tường rào thoáng đồng bộ; lắp đặt 115 camera an ninh...Thôn có 160/198 hộ khá, giàu; 3 hộ cận nghèo và không có hộ nghèo.

Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 78 triệu đồng/người/năm; tình hình an ninh - trật tự được đảm bảo; đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng lên.

Bên cạnh đó, thôn Chợ Rủn đã thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ theo đúng quy định và phong tục tập quán; công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng được thường xuyên chú trọng; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhân dân tham gia tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững…

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Thanh Hóa - Anh 3

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn Chợ Rủn

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc mừng và bày tỏ niềm vui với những thành tựu mà Nhân dân, cán bộ thôn Chợ Rủn đã đạt được.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác mặt trận đến với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân. Ngày hội là minh chứng rõ nét cho sự gắn kết rất chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Ngày hội đã và đang mang lại những giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển mọi mặt đất nước từ mỗi thôn, làng, bản, tổ dân phố đến cộng đồng dân cư.

Phó Thủ tướng bày tỏ niềm tự hào khi được biết thôn Chợ Rủn là mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; được xem là một biểu tượng của làng Việt cổ, với nhiều sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể nổi tiếng, trong đó có Ngũ trò Viên Khê (dân ca Đông Anh) đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, là nơi sinh ra, nuôi dưỡng nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, chí sĩ, văn nhân nổi tiếng như Lê Hy, Nguyễn Mộng Tuân, cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Anh hùng Lưu Huy Chao.

Những cống hiến của Nhân dân và cán bộ xã Đông Khê đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen và ghi vào Sổ vàng năm 1950; được tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương và các danh hiệu cao quý khác của Đảng, Nhà nước. Truyền thống đó đã làm nên diện mạo của xã Đông Khê nói chung, quê hương Chợ Rủn ngày càng khởi sắc nói riêng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Thanh Hóa - Anh 4

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của địa phương

Hướng đến chặng đường phát triển mới phía trước, Phó Thủ tướng mong muốn Nhân dân và cán bộ thôn Chợ Rủn tiếp tục đoàn kết, gắn bó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với đó, mỗi gia đình, mỗi người dân trong thôn cần cố gắng lao động, sản xuất; không ngừng khơi dậy khát vọng và ý chí vươn lên trong toàn dân; khai thác và phát huy hết những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế nhanh, mạnh và bền vững, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, Nhân dân ấm no, hạnh phúc, cũng như gìn giữ những nét đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc