Thông tin thêm về tấm biển đá “Bộ VHTTDL Thanh Hóa” ở Thanh Hóa

NGUYỄN LINH

VHO - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng vừa yêu cầu Sở VHTTDL Thanh Hóa khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa” đặt tại di tích quốc gia Nghè Vẹt (xã Vĩnh Hùng, Vĩnh Lộc), sau đó thông tin chính thức cho cơ quan báo chí.

 Thông tin thêm về tấm biển đá “Bộ VHTTDL Thanh Hóa” ở Thanh Hóa - ảnh 1

 Cơ quan chức năng tiến hành di dời tấm biển đá ghi sai lệch nội dung ra khỏi di tích

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng vừa yêu cầu Sở VHTTDL Thanh Hóa khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa” đặt tại di tích quốc gia Nghè Vẹt (xã Vĩnh Hùng, Vĩnh Lộc), sau đó thông tin chính thức cho cơ quan báo chí.

Trước đó, vào ngày 7.4, trên mạng xã hội xôn xao thông tin về tấm biển đá ghi “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa” đặt tại di tích lịch sử quốc gia Nghè Vẹt. Ngay sau đó, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh và ra văn bản phối hợp với địa phương xử lý sự việc. Theo đó, chiều 7.4, tấm bia đá ghi sai nội dung đã được di chuyển, trả lại cảnh quan cho di tích. Ngày 8.4, UBND huyện Vĩnh Lộc đã có báo cáo, xác minh bia đá dựng trước cổng đường vào di tích Nghè Vẹt vào khoảng thời gian cuối năm 2020, do ông N.H.Đ. cung tiến để làm biển chỉ dẫn đường vào di tích.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông N.H.Đ. cho rằng, ông không cung tiến tấm biển đá có dòng chữ như thế. Cũng theo ông Đ. tới đây sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Vĩnh Lộc để làm rõ việc này. Trao đổi với Văn Hóa, ông Cao Văn Bình, Trưởng phòng VHTT huyện Vĩnh Lộc cho biết, việc này huyện căn cứ sau khi kiểm tra thực tế, cũng như báo cáo và biên bản làm việc của UBND xã Vĩnh Hùng. Cũng theo ông Bình, trong quyết định tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia Nghè Vẹt có hạng mục bia chỉ dẫn.

Liên quan đến vụ việc, tại cuộc họp báo thường kỳ của tỉnh Thanh Hóa vừa qua, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao tinh thần cầu thị, xử lý khẩn trương, kịp thời của Sở VHTTDL, đồng thời yêu cầu xử lý dứt điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan đến tấm biển ghi sai nội dung nói trên. Theo ông Tùng, việc xử lý của UBND huyện Vĩnh Lộc là chưa triệt để, cần phải rà soát lại xem cái đó từ đâu, nguồn gốc thế nào, những ai, tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm, sai thì nhận để khắc phục, việc này không lớn nhưng nên phải làm cho rõ, tránh việc huyện nói cung tiến, người thì nói không…

Trước đó, Văn Hóa (số 4022, ra ngày 12.4) đã có bài phản ánh về tấm bia có nội dung “lạ” tại di tích quốc gia Nghè Vẹt.

Ý kiến bạn đọc