“Tỏa sáng ngàn năm văn hóa Việt” với hai ấn phẩm mới

HỒNG HẠNH

VHO - Sáng ngày 19.4, trong khuôn khổ chương trình Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TP.HCM, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tỏa sáng ngàn năm văn hóa Việt”, qua đây nhằm giới thiệu hai cuốn sách Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam.

 “Tỏa sáng ngàn năm văn hóa Việt” với hai ấn phẩm mới - ảnh 1

 Hai cuốn sách Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam

“Việc xuất bản hai cuốn sách Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt NamTín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam sẽ góp phần tôn vinh nền văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, cuốn sách song ngữ Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam được đầu tư rất lớn về hình thức trình bày cũng như in ấn, qua đó càng góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa độc đáo của Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Giám đốc chi nhánh Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tại TP.HCM chia sẻ tại buổi giao lưu.

 “Tỏa sáng ngàn năm văn hóa Việt” với hai ấn phẩm mới - ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga chia sẻ tại buổi giao lưu

Theo đó, cuốn sách Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam được hình thành từ ý tưởng với mong muốn mang đến cho bạn đọc cơ hội được tìm hiểu, thưởng thức những bảo vật trên khắp đất nước ta. Chính vì thế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức biên soạn và xuất bản cuốn sách song ngữ Việt - Anh Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam - Thousand Years of Viet Nam National Civilization.

Cuốn sách giúp bạn đọc tiếp cận 265 bảo vật quốc gia có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học. Các bảo vật hiện đang được lưu giữ tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và được bảo quản, bảo vệ theo chế độ đặc biệt.

Cụ thể, cuốn sách sẽ đưa bạn đọc tìm hiểu theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia, bắt đầu từ giai đoạn trước Công nguyên cho đến thời kỳ chiến tranh cách mạng, đánh dấu bằng bước ngoặt vĩ đại là cuộc Tổng Tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.

Cuốn sách giới thiệu về các bảo vật một cách súc tích, ngắn gọn nhưng đủ để độc giả có những cái nhìn cơ bản, khái quát về nguồn gốc, thời đại, đặc điểm cùng những giá trị đặc sắc, tiêu biểu của bảo vật, kèm theo đó sẽ là hình ảnh sắc nét của từng bảo vật. 

 “Tỏa sáng ngàn năm văn hóa Việt” với hai ấn phẩm mới - ảnh 3

GS.TS Trương Quốc Bình, nguyên Phó cục trưởng Cục Di sản Văn hóa chia sẻ tại buổi giao lưu

Đối với cuốn sách Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam, độc giả sẽ hiểu sâu hơn về nguồn gốc lịch sử, ý nghĩa, giá trị văn hóa của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với nhiều góc độ, cũng như việc khai thác, phát huy các giá trị của loại hình tín ngưỡng này ở trong và ngoài nước hiện nay.

Sách do GS.TS Tạ Ngọc Tấn và PGS.TS Vũ Trọng Lâm đồng chủ biên, gồm hai phần đó là: Phần I: Lịch sử và ý nghĩa của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam; Phần II: Bảo tồn và phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương hiện nayMỗi bài viết đều thể hiện sự tâm huyết, thành kính của các tác giả đối với Quốc Tổ, Quốc lễ của dân tộc.

Cuốn sách sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với các nhà nghiên cứu, các chuyên gia hoặc độc giả muốn tìm hiểu về Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với những giá trị đặc sắc, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Theo nhận định của GS.TS Trương Quốc Bình, nguyên Phó cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, việc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt hai cuốn sách là Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt NamTín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam sẽ góp phần tôn vinh nền văn hiến của dân tộc Việt Nam, vun đắp tình yêu nước cho các thế hệ hôm nay, hơn thế nữa là trở thành quà tặng có giá trị, ý nghĩa lớn trong các hoạt động đối ngoại.

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc