Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

“Tay trong tay” với vòng xòe đại đoàn kết

Thứ Hai 19/11/2018 | 09:25 GMT+7

VHO- “Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” đã trở thành ngày hội có ý nghĩa thiết thực chào mừng Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo tồn và tôn vinh giá trị di sản văn hóa Việt Nam”.

Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và các đại biểu xem đồng bào dệt vải

 Sáng qua, 18.11, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ VHTTDL phối hợp với Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức khai mạc các hoạt động “Tuần đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” năm 2018. 
Tới dự buổi lễ có Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương cùng đông đảo đồng bào các dân tộc đến từ khắp các vùng miền của đất nước.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng khẳng định, “Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” đã trở thành ngày hội có ý nghĩa thiết thực chào mừng Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo tồn và tôn vinh giá trị di sản văn hóa Việt Nam. Đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương gặp gỡ cộng đồng các dân tộc, lắng nghe tâm tư tình cảm, nguyện vọng của bà con; là dịp để đồng bào tổng kết một năm hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, chung tay xây dựng ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”.
Chung vui với ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc tại Ngôi nhà chung, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sáng kiến tổ chức Tuần Đại đoàn kết các dân tộc. Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiếp tục có hành động, việc làm cụ thể, thiết thực động viên, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào DTTS, đặc biệt là đồng bào các dân tộc rất ít người, đồng bào vùng biên giới hải đảo, đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

 Các đồng chí lãnh đạo Mặt trận và các Bộ, ngành chụp ảnh lưu niệm với đồng bào

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào vững tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, không bị kẻ xấu lợi dụng lòng tốt của đồng bào để xúi giục, kích động, lôi kéo, động viên đồng bào nỗ lực phấn đấu tự bản thân và gia đình hăng hái lao động, sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong đồng bào các dân tộc, thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh những tấm gương tốt, có nhiều đóng góp thiết thực trong phong trào thi đua, trong củng cố và tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân lên những mô hình phù hợp với đặc thù vùng, miền, dân tộc, phát huy mạnh mẽ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Ngay sau lễ khai mạc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và du khách đã hòa chung nhịp xoang rộn ràng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, thưởng thức các làn điệu dân ca độc đáo của đồng bào Chăm, Khmer Nam Bộ và “tay trong tay” với vòng xòe đại đoàn kết của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Dịp này, đồng bào các dân tộc cũng giới thiệu các nghề truyền thống, nét văn hóa ẩm thực tinh tế, đặc trưng của từng dân tộc, vùng miền.
Nghệ nhân Quàng Văn Tá từ xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng, Điện Biên) về Làng “góp vui” bằng tiếng trống, tiếng cồng chiêng của dân tộc Khơ Mú. Ông phấn khởi: “Mỗi lần về Đồng Mô tôi háo hức lắm. Được khoe những nét văn hóa riêng có của dân tộc mình, được giao lưu học hỏi cách thức bảo tồn văn hóa truyền thống với các dân tộc anh em… tôi thấy rõ hơn trách nhiệm phải bảo tồn, trao truyền và phát huy những giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào Khơ Mú ở miền núi cao Tây Bắc”.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thăm hỏi đồng bào tham gia Ngày hội

 Vòng xoè đại đoàn kết dân tộc

Cũng với niềm tự hào bản sắc văn hóa truyền thống, cô gái dân tộc Chăm Sa Ny Giah đến từ xã Châu Phong (thị xã Tân Châu, An Giang) vui vẻ giới thiệu cho các du khách về trang phục truyền thống và nghề dệt thổ cẩm độc đáo của đồng bào dân tộc mình: “Người Chăm có nếp sinh hoạt rất riêng, nhất là phụ nữ Chăm luôn ý thức về sự kín đáo, tinh tế trong trang phục của mình. Khi được đi giao lưu với các dân tộc anh em như thế này, chúng em thấy rất ý nghĩa, vừa được giao lưu với nhiều dân tộc anh em, vừa giới thiệu được nét riêng của dân tộc mình. Là thế hệ trẻ, chúng em trân trọng vốn quý của cha ông và sẽ cố gắng học hỏi để tiếp tục kế thừa, gìn giữ và phát huy”.
“Tuần đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” năm 2018 sẽ kéo dài đến hết ngày 23.11, với nhiều hoạt động ý nghĩa như Sắc màu di sản văn hóa tại Ngôi nhà chung (Giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hát Soọng Cô của dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên); Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc. 

 Mỗi lần về Đồng Mô tôi háo hức lắm. Được khoe những nét văn hóa riêng có của dân tộc mình, được giao lưu học hỏi cách thức bảo tồn văn hóa truyền thống với các dân tộc anh em… 
(Nghệ nhân Quàng Văn Tá, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, Điện Biên) 

 

 Người Chăm có nếp sinh hoạt rất riêng, nhất là phụ nữ Chăm luôn ý thức về sự kín đáo, tinh tế trong trang phục của mình. Khi được đi giao lưu với các dân tộc anh em như thế này, chúng em thấy rất ý nghĩa, vừa được giao lưu với nhiều dân tộc anh em, vừa giới thiệu được nét riêng của dân tộc mình. Là thế hệ trẻ, chúng em trân trọng vốn quý của cha ông và sẽ cố gắng học hỏi để tiếp tục kế thừa, gìn giữ và phát huy. 
(Cô gái dân tộc Chăm Sa Ny Giah, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, An Giang) 

 

 QUÁCH NGA; ảnh: TRẦN HUẤN

 
 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top