Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Trung ương làm việc với TP.HCM

Thứ Bảy 12/01/2019 | 14:09 GMT+7

VHO-Ngày 12.1, Đoàn công tác của Trung ương do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP.HCM về 1 năm triển khai thực hiện Kết luận 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Tham dự buổi làm việc có Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Uỷ viên Bộ Chính trị,  Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo các Bộ, ngành và Ban Đảng Trung ương. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng tham dự đoàn công tác. Buổi làm việc nhằm bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của TP.HCM thời gian qua để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những báo cáo đánh giá đầy đủ của TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội, việc thực hiện các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, năm 2018, dù trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình khiếu kiện kéo dài, xử lý một số vi phạm trong quá trình triển khai nhiệm vụ trước đây nhưng TP.HCM vẫn có những nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, TP.HCM đạt mức tăng trưởng 8,3%, thu ngân sách được giao ở mức cao. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

“TP.HCM là thành phố đông dân nhất nước, là một trong những thành phố đông dân ở châu Á, nhưng TP đã có nhiều cố gắng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, cũng như những vụ việc kéo dài nhiều năm được TP tập trung chỉ đạo giải quyết. Kết quả đạt được là do TP.HCM đã triển khai các biện pháp sáng tạo, giải pháp đặc thù tạo nguồn phát triển kinh tế, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong đó, TP đã tập trung triển khai các biện pháp để thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Kết quả đạt được rất đáng mừng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều vấn đề về cơ chế chính sách chưa rõ, làm cho TP.HCM gặp trở ngại khó khăn. Chính vì vậy, tại cuộc họp này, các cơ quan Trung ương thảo luận, cùng TP.HCM tháo gỡ, tạo điều kiện cho TP phát triển.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã báo cáo với Chính phủ và các bộ ngành kết quả sau 1 năm thực hiện Kết luận 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội. Theo đó, sau hơn 1 năm thực hiện, nhiều nội dung, đề án liên quan đã được trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá các hoạt động thông tin tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức hiệu quả, tạo ấn tượng và lan tỏa rộng trong xã hội. Liên quan đến việc ủy quyền của Chủ tịch UBND TP cho Chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc các sở làm cho các quyết định được thực hiện gần cơ sở hơn, hiệu quả thực tế cao hơn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng khi TP chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước mà TP đã khuyến khích, tạo thêm động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, việc ban hành mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt đã tạo điều kiện quan trọng để TP thu hút đội ngũ. Cùng với những mặt tích cực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, quá trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội vẫn còn hạn chế, một số nội dung, đề án thực hiện chậm so với kế hoạch. Đáng lưu ý là năng lực lãnh đạo của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, trình độ chuyên môn còn hạn chế… Nguyên do một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện.
“Trong năm 2019, TP.HCM cũng sẽ nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại trực tiếp của cán bộ lãnh đạo, của người đứng đầu trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự. Đặc biệt, TP tập trung giải quyết, tạo đột phá trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, trọng tâm là giải quyết căn bản 12 vụ việc khiếu nại kéo dài”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay. 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nêu các kiến nghị với Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, TP kiến nghị Bộ Chính trị chấp nhận chủ trương, Thủ tướng Chính phủ xem xét số lượng công chức năm 2015 của TP đã được HĐND TP thông qua là 13.049 người, trong khi năm 2015 Bộ Nội vụ chỉ giao 8.450 biên chế hành chính là chưa phù hợp với tính chất đặc thù của TP.HCM là một đô thị đặc biệt. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết TP sẽ thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế, hướng đến năm 2021 giảm ít nhất 10% so với năm 2015. 
Cũng tại buổi làm việc, TP.HCM kiến nghị được phép chuyển đổi công năng quy hoạch toàn bộ 1.800m cầu cảng tại khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội thành cảng hành khách cho các tàu quốc tế nội địa, làm nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn. TP cũng kiến nghị xem xét miễn visa cho 5 nước Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và tiếp tục mở rộng diện thị thực visa cho một số thị trường quốc tế khác, đồng thời tăng thời hạn lưu trú ở Việt Nam đối với khách đến từ các thị trường Thụy Điển, Nauy, Đan Mạch, Phần Lan, Nga, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha… từ 15 lên 21 hoặc 30 ngày cho phù hợp với thời gian khách tham gia các chương trình du lịch ở Việt Nam. “TP.HCM kiến nghị Trung ương sớm ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, vì hiện nay thời gian chuyển tiếp thực hiện Luật Du lịch 2017 đã sắp hết nhưng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính vẫn chưa được ban hành, gây khó khăn trong công tác thanh kiểm tra hoạt động du lịch”, Chủ tịch Nguyễn Thanh Phong nói. TP.HCM cũng đề xuất với Chính phủ chấp nhận chủ trương phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho TP.HCM và đề xuất, kiến nghị một số cơ chế, chính sách khác.  

T. TRANG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top