Bất thường người dân gom cau non bán cho thương lái

VH- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng thương lái những nơi khác đến thu mua ồ ạt cau non với giá khá cao bất thường, khiến cho chính quyền và người dân băn khoăn.

Để có nhiều cau non, các nhóm người đã chia nhau đi tới các huyện trên địa bàn thu mua về bán chủ đầu mối tại huyện Yên Thành để kiểm lời. Tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), mỗi ngày tiêu thụ nhiều tấn cau non sấy khô bán sang thị trường Trung Quốc. Do nhiều người thu mua nên hiện nay giá cau tăng nhanh, cau tươi từ 15.000 -17.000 đồng/kg, cau sau khi sấy khô bán 120.000 đồng/ kg. Theo Chị Nguyễn Thị Cúc, trú tại xã Tăng Thành, Yên Thànhchia sẻ: “Nghe tin cau được giá, gia đình tôi tập trung đi thu gom về. Thương lái mua nhiều, người dân không biết mua làm gì, đặc biệt cau già (có hạt to bên trong) thì không được ưa chuộng và giá cũng rất thấp”.
Theo ông Nguyễn Dương T, xóm 1 Tăng Thành, Yên Thành, chủ một lò sấy cau chia sẻ: Để có hàng kịp cung ứng cho thương lái Trung Quốc, gia đình phải thuê thêm lao động chuyên đi thu mua cau từ khắp nơi. Mỗi ngày sấy được 3 tấn cau tươi bán với giá 120.000 đồng/kg cau khô. Năm nay dù không biết lý lo nhưng thấy thương lái chuộng cau tươi, bán được giá thì gia đình gom về bán.
Ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết: Phòng Nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên thu mua cau non bán cho thương lái vì giá cau mấy năm nay rất bấp bênh. Hiện địa phương đang tuyên truyền cho người dân không nên thấy lợi trước mắt, không biết nguồn gốc thu mua mà sẵn sàng thu gom. Khi những thương lái nước ngoài bất ngờ không thu mua nữa, sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa, không thể tiêu thụ, người dân bị ép giá.
Thời gian qua nhiều nơi xảy ra tình trạng thu gom các sản phẩm nông nghiệp bất thường của thương lái như râu ngô, mua đỉa ở huyện Quế Phong, mua mận non ở huyện rẻo cao Kỳ Sơn… để bán sang Trung Quốc. Lúc đầu gom mua với giá cao, sau đó lại bỏ không mua nữa, làm thương lái của địa phương rơi vào cảnh gom hàng nhưng không biết bán ở đâu gây thiệt hại lớn. Người dân cần phải hết sức đề cao cảnh giác. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần phải nhanh chóng vào cuộc làm rõ việc thu mua mận non bất thường trên của thương lái, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng gây bất ổn ở địa phương. Bên cạnh đó, để quản lý hoạt động thu mua nông sản, các ban ngành nên hướng dẫn bà con thận trọng trong việc thu mua, đảm bảo đầu ra ổn định. 


Phạm Tước

Ý kiến bạn đọc