Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Khánh thành bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy V, công nhận 2 xã “An toàn khu” tại Quảng Nam

Thứ Sáu 26/04/2019 | 10:03 GMT+7

VHO- Công trình Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy V tại Khu căn cứ Phước Trà, tỉnh Quảng Nam là sự tri ân, ghi lại những công lao, đóng góp của cán bộ, chiến sỹ văn phòng Khu ủy Khu V trong hai cuộc kháng chiến, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho các thế hệ.

Ngày 25.4, tại xã Sông Trà ( huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam), Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành bia lưu niệm Văn phòng (VP) Khu ủy Khu 5 và công bố quyết định công nhận xã “An toàn khu” với 2 xã Phước Trà và Sông Trà (huyện Hiệp Đức). 
Công trình nhà bia này nằm trong quần thể Di tích lịch sử- văn hóa cấp quốc gia, Khu căn cứ Phước Trà, được khởi công xây dựng vào ngày 2.1.2019 và tiến hành nghiệm thu, bàn giao ngày 12.4.2019 với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng. 

bia luu niem 1
Khánh thành bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu 5

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cho biết, ngày 26.4.2018, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho VP Khu ủy Khu V. 
Việc xây dựng bia lưu niệm tại Khu căn cứ Phước Trà là sự tri ân những công lao to lớn, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ và nhân viên đã công tác, làm việc tại Khu ủy Khu 5. Đặc biệt là giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 
Hai sự kiện khánh thành bia lưu niệm và công nhận 2 xã An toàn khu được tổ chức tại Khu căn cứ Phước Trà là biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí chiến đấu, đức hy sinh, tận tâm phục vụ của tập thể cán bộ, nhân viên VP Khu ủy Khu V và nhân dân các xã Phước Trà, Sông Trà diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã góp phần ý nghĩa cho ngày chiến thắng 30.4.1975. 

bia luu niem 2
Ông Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng phát biểu tại buổi lễ.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, nhấn mạnh, việc xây dựng bia lưu niệm có ý nghĩa hết sức quan trọng.  Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quảng Nam luôn trân trọng và ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy Khu 5; sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; sự năng động và sáng tạo của cán bộ, nhân viên VP Khu ủy Khu 5 trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc ngoại xâm, góp phần cùng đất nước đi đến ngày thắng lợi cuối cùng.

bia luu niem 3
Các đại biểu tìm hiểu danh sách cán bộ, nhân viên VP Khu ủy Khu V trên Bia lưu niệm vừa khánh thành.

Tại buổi lễ, tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với VP Trung ương Đảng, Bộ Tư lệnh Quân khu V công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận hai xã Phước Trà và Sông Trà (huyện Hiệp Đức) là xã "An toàn khu" của Trung ương trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Trong những năm chiến tranh ác liệt, Hiệp Đức là căn cứ địa chiến lược của Quảng Nam- Đà Nẵng, căn cứ cuối cùng của Khu ủy Khu V; là nơi đóng chân của nhiều cơ quan, đơn vị của Trung ương và của tỉnh, trong đó có VP Khu ủy khu V. Giữa năm 1973, toàn bộ bộ máy Khu ủy, Quân khu 5 và các ban, ngành Khu được lệnh di chuyển ra căn cứ Phước Trà, huyện Phước Sơn (nay là xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức) tập trung xây dựng nhà cửa, lán trại hậu cần chuẩn bị phục vụ nhiệm vụ chính trị. VP Khu ủy V cũng đã kiện toàn bộ máy, hoàn thành sứ mệnh lịch sử trong kháng chiến. 

Dịp này, Văn phòng Trung ương Đảng trao tặng và truy tặng 22 Kỷ niệm chương cho các đồng chí nguyên là cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu 5. Lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng cùng lãnh đạo huyện Hiệp Đức cũng tặng nhiều phần quà cho các gia đình có công với cách mạng và những người nguyên là cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu 5.

bia luu niem 4
Văn phòng Trung ương Đảng trao quà tặng các gia đình có công tiêu biểu trong 2 cuộc kháng chiến.

KHÁNH CHI
 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top