Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

VHO -Sáng 30.8, Đảng uỷ khối các cơ quan TƯ đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho 140 đồng chí chi uỷ viên chi bộ cơ sở phụ trách công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ cơ sở trực thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối. TS Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan TƯ đã đến dự và phát biểu khai mạc lớp học.

Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết, thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa và ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa và ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tránh các nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu, xa dân.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng - Anh 1

TS Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan trung ương phát biểu khai mạc lớp học

Do đó việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng là yêu cầu cấp bách, đòi hỏi Đảng ta phải đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn quan tâm, chỉ đạo và không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tại các cấp bộ đảng trong Đảng bộ Khối. Qua đó, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Trung ương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế, đó là: nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát chưa tốt, chưa ngang tầm, còn lúng túng do đa phần cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát là kiêm nhiệm, rất ít đồng chí được trải qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát chuyên sâu; trong đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn những đồng chí thiếu bản lĩnh, nể nang, né tránh, làm việc chưa công tâm, khách quan khi kiểm tra, giám sát những đồng chí cán bộ có chức vụ cao.

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Khối, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối. Ngày 18.8 vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã ban hành Quyết định số 1262-QĐ/ĐUK về quy trình kiểm tra, giám sát chuyên đề, giải quyết tố cáo đảng viên và thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm của chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK, Đảng ủy Khối đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát từ cấp chi bộ đến đảng bộ trong Đảng bộ Khối và đến nay đã tổ chức được 04 lớp cho gần 600 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra, cán bộ chuyên trách công tác đảng của đảng ủy cơ sở và đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng - Anh 2

Lớp học diễn ra trong một ngày nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho các chi uỷ viên

Trong thời gian bồi dưỡng một ngày các đại biểu sẽ được nghe và trao đổi cùng với các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối bốn chuyên đề, bao gồm: Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng; Việc thi hành kỷ luật đảng; Giải quyết tố cáo đối với đảng viên; Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên. Đây là những vấn đề mấu chốt, mang tính nghiệp vụ chuyên sâu mà các đồng chí cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát phải triển khai và thực hiện thường xuyên. Đồng thời cũng sẽ có nhiều tình huống phát sinh từ thực tiễn công tác mà cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đây là lớp bồi dưỡng thứ 6 được tổ chức. Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng do đảng uỷ Khối tổ chức thể hiện tinh thần hướng về cơ sở, hỗ trợ cơ sở, giúp cơ sở giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nghiệp vụ công tác Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng.

Với tinh thần đó, ngoài việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã chỉ đạo xây dựng cuốn tài liệu “Hỏi – Đáp” nghiệp vụ công tác Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong đó có khoảng 50 câu về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Cuốn tài liệu dự kiến sẽ ban hành trước tháng 11.2023, là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 75 năm – Ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc