Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2

VHO - Sáng 30.8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2 do UBND TP Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954-10.10.2023).

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2 - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2 khởi công ngày 9.1.2021. Sau khi khởi công, UBND TP đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, các nhà thầu xây dựng tiến độ phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục bám sát tiến độ tổng thể, quản lý tốt tiến độ Dự án, đặc biệt là các hạng mục, công việc thuộc đường găng phải hoàn thành.

Mặc dù việc triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP, sự nỗ lực quyết tâm của Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công; đến nay công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ, an toàn, chất lượng và mỹ quan đô thị và được Cục Quản lý đầu tư xây dựng-Bộ GTVT ra thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh và chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; rút ngắn thời gian xây dựng khoảng bốn tháng so với kế hoạch.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là công trình đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của thành phố Hà Nội mà chúng ta đang triển khai, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tạo tiền đề cho việc hình thành không gian phát triển mới, chuỗi các đô thị phía bắc Thủ đô.

Thủ tướng nêu rõ, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta đã đề ra. Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư khác nhau và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, những cây cầu mới, bến cảng, sân bay đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, giúp khai thác được lợi thế so sánh của các vùng, miền, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, con người, văn hóa, xã hội...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2 - Anh 2

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Đối với Hà Nội, thời gian qua chúng ta đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu giao thông theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có cây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một cấu thành quy hoạch giao thông Hà Nội. Cầu Vĩnh Tuy (bao gồm cả cầu giai đoạn 1) là cây cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô-tô (40m).

Với việc hoàn thành giai đoạn 2, Cầu Vĩnh Tuy, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô.

Với việc hoàn thành giai đoạn 2, Cầu Vĩnh Tuy, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Mặc dù việc thi công dự án cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2 gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài; mặt bằng thi công trên sông, điều kiện thủy văn sông Hồng phức tạp, thời tiết khắc nghiệt… nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội và sự ủng hộ của các cơ quan Trung ương, giúp đỡ các bộ, ngành liên quan, nhân dân chung quanh dự án; đặc biệt, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn và các cán bộ, công chức, người lao động tham gia xây dựng công trình đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm để khắc phục các khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi, làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, làm việc không kể ngày đêm, “tăng ca, tăng kíp”, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiêm các quy trình kỹ thuật theo quy định, sau gần 3 năm thi công, dự án cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan liên quan, đã hoàn thành vượt tiến độ, không đội vốn, đây là một cố gắng lớn trong điều kiện khó khăn.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sự quyết tâm, quyết liệt, nhạy bén, sáng tạo, tích cực đổi mới của các chủ thể có liên quan, gồm các cơ quan lãnh đạo, quản lý, tư vấn, nhà thầu, nhân dân vùng dự án; nêu rõ, từ kết quả và ý nghĩa của công trình này càng củng cố thêm cho chúng ta những kinh nghiệm quý trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng, đó là không có việc gì khó, quan trọng phải có quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhất là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; cùng với đó là phân bổ nguồn lực, tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Chuẩn bị kỹ các khâu chuẩn bị như thiết kế, lựa chọn nhà thầu, tư vấn…; lường trước các vấn đề khó khăn chưa có tiền lệ; phát huy nội lực, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, quyết tâm hành động từ các cấp, các ngành liên quan, các địa phương, từ đó để có thêm kinh nghiệm triển khai các dự án lớn như đường Vành đai 4, nhất là các khâu thiết kế, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng. Sau công trình này, Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan tổng kết, sơ kết đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm quản lý, điều hành, nhất là trong việc huy động sức mạnh của nhân dân.

Sắp tới, Thủ tướng đề nghị khẩn trương hoàn thiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Khẩn trương nghiên cứu tổng thể giải pháp kết nối giao thông của thành phố Hà Nội, nhất là xử lý các điểm nghẽn giao thông, vệ sinh môi trường trong đó có môi trường sống, các hạ tầng điện, nước, viễn thông đang quá tải, các vấn đề liên quan hệ thống sông ngòi, không gian phát triển để vừa khai thác các yếu tố thiên nhiên, vừa làm cho sạch đẹp, giữ gìn môi trường tốt hơn. Vấn đề liên quan nhà ở cần phân bổ, quy hoạch lại dân cư để giảm tải ùn tắc ở khu vực trung tâm.

Trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Tứ Liên trong năm 2024, triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn từ nay đến năm 2025 với kinh nghiệm là không được đầu tư dàn trải vì nguồn lực có hạn, phải ưu tiên nguồn lực để giải quyết bài toán tổng thể, vừa bảo đảm các vấn đề cụ thể.

Đối với các dự án đang triển khai, Thủ tướng đánh giá dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 cơ bản hoàn thành; biểu dương chính quyền các cấp thành phố Hà Nội đã làm tốt việc này; biểu dương chính quyền, cả hệ thống chính trị đã vận động nhân dân vào cuộc; đề nghị sau đây, hoàn chỉnh hồ sơ, các cơ quan liên quan giảm bớt thủ tục hành chính, triển khai đầu tư nhanh dự án phần đầu tư công; tiếp tục khởi công các cầu như Hồng Hà, Mễ Sở trong năm 2024; chú trọng vấn đề mỹ thuật công trình khi thiết kế, nhất là cây cầu ở Hà Nội cũng là một sản phẩm du lịch, nâng tầm văn hóa, điều kiện tự nhiên, xã hội, mang tính đặc trưng, xứng tầm với Thủ đô Hà Nội, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh.

Trong quá trình triển khai các dự án, các bộ, ngành, địa phương cùng Hà Nội phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, bảo đảm tiến độ, không đội vốn, bảo đảm kỹ mỹ thuật, an toàn lao động. Từ đây, chúng ta tiếp tục công tác quy hoạch Thủ đô, tập trung trí tuệ của cả hệ thống chính trị, nhân dân, nhà khoa học, chuyên gia, bạn bè quốc tế, để làm quy hoạch bài bản, lớp lang, bảo đảm chất lượng, tiến độ, xứng tầm Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình; khai thác tiềm năng, huy động được sức mạnh tổng hợp.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đồng hành, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả cùng Hà Nội làm tốt nhất công tác quy hoạch, đáp ứng các yêu cầu theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ, Quốc hội, Thành phố Hà Nội liên quan Thủ đô. Thủ tướng cũng yêu cầu Trung ương và Hà Nội phải tích cực, chủ động, khẩn trương trong vấn đề này, tranh thủ mọi cơ hội để vươn lên phát triển, không phụ lòng tin của nhân dân với tinh thần đã làm tốt rồi thì tốt hơn nữa, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, theo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “Năm sau tốt hơn năm trước”.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan, thành phố Hà Nội tiếp tục giải quyết tốt các vấn đề còn lại sau khi khánh thành cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2.

TÙNG QUANG;  NHẬT BẮC

Ý kiến bạn đọc