Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng cho thành công chung của các hội nghị ASEAN

VHO - Nhận lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 (ASEAN-43) và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia từ 4-7.9.2023.

Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng cho thành công chung của các hội nghị ASEAN - Anh 1

Các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN họp ngày 3.9.2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các cấp cao liên quan sẽ được tổ chức tại Jakarta. Đây là hoạt động cấp cao thường niên lớn nhất của khu vực với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác, gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand, Canada, Liên Hợp Quốc cùng nhiều đại diện tổ chức quốc tế, khu vực.

Trước thềm hội nghị, ngày 3.9, tại Jakarta, Indonesia, các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan. Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã tham gia hoạt động này. Các Hội nghị cấp cao ASEAN-43 gồm khoảng 20 hoạt động. Lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác sẽ tham gia các sự kiện như Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43, các Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nga, Canada và Liên Hợp Quốc, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao Đông Á.

Trưởng SOM các nước ASEAN đã xem xét và cơ bản hoàn tất các dự thảo văn kiện của các Hội nghị cấp cao. Dự kiến trong dịp này, các Lãnh đạo sẽ thông qua và ghi nhận gần 100 văn kiện về nhiều lĩnh vực hợp tác nội khối cũng như với các đối tác và về một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN. 

Điểm lại các hoạt động trong năm 2023, các Trưởng SOM chúc mừng Chủ tịch Indonesia, đánh giá cao các ưu tiên thiết thực trong xây dựng Cộng đồng, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, phục hồi kinh tế, đẩy nhanh xu hướng số hóa, xanh hóa và phát triển bền vững ở khu vực, tạo động lực cho hợp tác ASEAN trong những năm tiếp theo hướng tới hiện thực hóa "ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của Tăng trưởng".

Trao đổi với báo chí, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng cho rằng, trong năm qua, tình hình khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, những điểm nóng ở khu vực và trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt...

Trước những thách thức đó, ASEAN đã đạt được những thành quả quan trọng nhằm duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của mình để dần trở thành động lực tăng trưởng và lực lượng chủ đạo trong các nỗ lực thúc đẩy đối thoại, hợp tác, duy trì hoà bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực.

Theo Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, trước hết, Cộng đồng ASEAN tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, thông qua định hình phát triển đến năm 2045, được thể hiện cụ thể qua nhiều tuyên bố đã được thông qua trong năm như Tuyên bố chung về hướng đến Tầm nhìn sau năm 2025; Tăng cường Năng lực và Hiệu quả Thể chế ASEAN...

Đây là các văn kiện mang tính tiếp nối từ Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025, khẳng định tinh thần đoàn kết của ASEAN trong việc chung tay xây dựng cộng đồng thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Bên cạnh đó, ASEAN đang dần khẳng định vai trò là trung tâm, tâm điểm tăng trưởng của khu vực. Đây là ưu tiên chính của Indonesia - nước Chủ tịch ASEAN năm 2023 - và được thể hiện qua chủ đề của năm “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng.”

So với bức tranh chung của kinh tế toàn cầu, ASEAN tiếp tục là điểm sáng với dự báo tăng trưởng khả quan trong năm 2023 ở mức 4,7%. ASEAN duy trì được động lực tăng trưởng với tín hiệu tích cực trong tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và phục hồi trong ngành dịch vụ.

Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng cho thành công chung của các hội nghị ASEAN - Anh 2

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 2 đến 7.9.2023 tại thủ đô Jakarta. Ảnh: AFP

Trên các kênh chuyên ngành của ASEAN, các nước thành viên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như ổn định tài chính, tự cường chuỗi cung ứng, cấu trúc y tế thông qua “Sáng kiến Một sức khỏe,” an ninh năng lượng, an ninh lương thực, phát triển hệ sinh thái xe điện, tăng cường giao dịch bằng đồng nội tệ... Điều này góp phần nâng cao năng lực và khả năng sẵn sàng ứng phó, chống chịu của ASEAN trước các thách thức hiện tại và tương lai.

Hơn nữa, các thành viên ASEAN cũng đã thể hiện quyết tâm trong việc thúc đẩy triển khai hiệu quả Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các thành viên đã khuyến khích các đối tác triển khai mối quan hệ hợp tác cụ thể và thực chất với ASEAN trên các lĩnh vực ưu tiên về kết nối, hợp tác hàng hải, phát triển bền vững và kinh tế, hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, góp phần vào hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Về những dấu ấn của Việt Nam trong thành tích chung đó, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cho rằng trong năm 2023, với tâm thế sẵn sàng, chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng cho thành công chung của các hội nghị của ASEAN. Thông điệp mà Việt Nam muốn truyền tải trong năm nay chính là tinh thần đoàn kết ASEAN, quyết tâm đóng góp thực chất, hiệu quả cho công cuộc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đây cũng chính là sự khẳng định đường lối nhất quán, chủ trương thống nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam, coi ASEAN là bộ phận quan trọng, không tách rời trong chính sách đối ngoại.

Với tâm thế nói trên, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam luôn thể hiện mong muốn về một ASEAN đoàn kết, thống nhất, phát triển, vững mạnh và là lực lượng hạt nhân trong duy trì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á và rộng hơn là khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Đoàn kết, thống nhất, độc lập, tự lực, tự cường và phát huy mạnh mẽ vai trò trung tâm là những giá trị nền tảng làm nên thành công của ASEAN.

Đồng thời, Việt Nam đã cùng các nước thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm và củng cố lập trường nguyên tắc của ASEAN trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Các đóng góp và đề xuất của Việt Nam được đánh giá là hài hòa, cân bằng, vừa góp phần dung hòa khác biệt giữa các nước, vừa thúc đẩy hợp tác nội khối và hợp tác giữa ASEAN với các đối tác. Điều này đã đem lại hình ảnh một Việt Nam chủ động hơn, tích cực hơn, trách nhiệm hơn và hiệu quả hơn trong tham gia hợp tác ASEAN.

Cuối cùng, một trong những dấu ấn quan trọng của Việt Nam chính là việc thúc đẩy kết nối khu vực trên cả ba phương diện thể chế, hạ tầng và con người để khai thông các điểm nghẽn hợp tác và khơi dậy tiềm năng phát triển góp phần vào mục tiêu tăng trưởng của ASEAN.

Đề cập đến đóng góp của Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan sắp diễn ra tại Jakarta, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cho biết, ngay từ đầu năm 2023, khi Indonesia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã có sự chuẩn bị từ sớm để có thể tham gia, đóng góp hiệu quả cho tất cả các hoạt động của ASEAN.

Tại các hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam đều đã góp phần tăng cường đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN, tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, qua đó đề cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong ASEAN và trên các diễn đàn quốc tế.

Với vai trò là cơ quan đầu mối được giao trách nhiệm đàm phán nhiều văn kiện trong cả năm, Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN đã tích cực, chủ động đóng góp các sáng kiến. Phái đoàn Việt Nam cùng phái đoàn các nước ASEAN và các nước đối tác đều tham gia và đóng góp ý kiến cho nhiều văn kiện lớn như các tuyên bố chung, trong đó một số tuyên bố dự kiến được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43. Các nước đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của Việt Nam, qua đó giúp củng cố hơn nữa hình ảnh, vai trò và vị thế của Việt Nam trong ASEAN.

Bên cạnh những đóng góp thiết thực về mặt nội dung, trong năm qua, Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN cũng là cơ quan trực tiếp phụ trách các công tác lễ tân, hậu cần để chuẩn bị đón các đoàn đại biểu Việt Nam sang Indonesia tham dự các hội nghị, đặc biệt là Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 và sắp tới là Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43.

Trong thời gian tới, phái đoàn sẽ cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công chung của Năm Chủ tịch ASEAN 2023.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc