Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa

VHO- Tối 23.9, tại thị xã Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa với chương trình nghệ thuật mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự, trải nghiệm. Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đại diện các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa - Anh 1

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa

Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị bản sắc văn hóa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc; phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc và góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Là dịp để nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai cùng du khách giao lưu, trao đổi, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn và trân quý di sản thiên nhiên ban tặng cũng như “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa - Anh 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là ngày hội của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng, đánh dấu bước phát triển lớn mạnh và mở ra thời kỳ mới trên con đường phát triển đi lên của du lịch Lào Cai; đồng thời, là dịp để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai báo công dâng lên Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai (23.9.1958 - 23.9.2023). Hành trình 120 năm du lịch Sa Pa đã làm nên những điều kỳ diệu và sẽ không dừng lại, với mong ước viên ngọc quý Sa Pa sẽ tiếp tục được tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. 

Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa - Anh 3

Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa - Anh 4

Với chủ đề “Sa Pa diệu kỳ" gồm 3 chương, tạo thành một câu chuyện tiếp nối "Sa Pa kỳ vĩ linh thiêng," "Diệu kỳ miền đất sương mây" và "Sa Pa–Kết nối khát vọng xanh"

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng kết cấu công phu, hoành tráng, đan lồng giữa nội dung nghệ thuật và các sự kiện của buổi lễ; gắn kết, hòa trộn các hình thức diễn xướng tổng hợp gồm các loại hình nghệ thuật như ca, múa, nhạc, diễn xướng dân gian, hoạt cảnh, diễn kịch hình thể, hiệu ứng cổ động… làm nổi bật về một Sa Pa ẩn chứa những điều diệu kỳ về thiên nhiên hùng vỹ, diệu kỳ về bản sắc văn hóa phong phú, đặc sắc trên chặng đường 120 năm với nhiều dấu ấn, tinh thần đoàn kết, niềm tin tưởng của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai với sự nghiệp đổi mới đi lên của Đảng, sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đã và đang xây dựng Sa Pa ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hành trình 120 năm du lịch Sa Pa là chặng đường lao động sáng tạo, đầy gian khó, hy sinh của nhiều thế hệ những người yêu Sa Pa, vì Sa Pa và đặc biệt là công sức của chính đồng bào các dân tộc nơi đây. Sa Pa ngày nay không chỉ là một trong 7 Khu du lịch quốc gia mà đã vươn tầm, được ghi danh trên bản đồ du lịch toàn cầu, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai, thị xã Sa Pa; tạo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đây là những thành tựu đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước đang và sẽ tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách đột phá để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; trong đó có Khu du lịch quốc gia Sa Pa là trọng điểm. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, tỉnh Lào Cai trong quá trình phát triển du lịch Sa Pa cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ trong tổ chức thực hiện quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng tới một Sa Pa phát triển bền vững, hài hòa và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa kết thúc bằng màn pháo hoa tầm thấp rực rỡ sắc màu, mang lại sự thú vị, mãn nhãn đối với người dân và du khách.

NGUYỄN NAM; ảnh: N. HOA

Ý kiến bạn đọc