Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

VHO - Khi tiết trời vào thu, sắc vàng của ruộng lúa bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) trông như một tuyệt tác kỳ thú của thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây. Vì vậy, đây là điểm lôi cuốn đông đảo du khách vượt đường xa tìm đến “trái tim du lịch" ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải - Anh 1

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

Trải qua thời gian, ruộng bậc thang ở Tây Bắc được tạo nên từ những đôi tay khéo léo của đồng bào dân tộc thiểu số, là biểu tượng thấm đẫm các giá trị văn hoá, lịch sử. Trong đó, danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải - Anh 2

Ruộng bậc thang ở Tây Bắc được tạo nên từ những đôi tay khéo léo của đồng bào dân tộc thiểu số

Theo người dân bản địa cho biết, với địa hình đồi núi cao và khí hậu đặc thù nên một năm đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải chỉ gieo trồng một vụ lúa duy nhất. Vào khoảng tháng 5 tháng 6, đồng bào lên nương đắp đập be bờ, lấy nước vào ruộng để phục vụ cho việc cày ải, gieo mạ, cấy lúa.

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải - Anh 3

Một năm đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải chỉ gieo trồng một vụ lúa duy nhất

Khi tiết trời vào thu (khoảng tháng 9, tháng 10), những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải lộng lẫy những “nấc thang vàng” bạt ngàn sóng lúa. Trải dài trên triền đồi, những ruộng lúa chín xếp thành từng tầng, từng lớp, lớp nọ lại nối với lớp kia... như chạm tới mây trời.

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải - Anh 4

Đồng bào Mông ở Mù Cang Chải thu hoạch lúa ở ruộng bậc thang

Điều càng ấn tượng, do thời điểm đổ nước khác nhau nên mỗi thửa ruộng bậc thang nơi đây được gieo cấy vào các thời điểm khác nhau đã tạo nên sắc màu khác nhau, có nơi sóng sánh ánh vàng, có nơi thửa xanh thửa vàng đan xen, hài hoà.

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải - Anh 5

Mang ấm no đến với mọi nhà

Đến với Mù Cang Chải, du khách không thể bỏ qua địa điểm ruộng bậc thang đồi mâm xôi ở bản Hán Xung, xã La Pán Tẩn. Đồi mâm xôi mang nét độc đáo, điểm hội tụ đầy bất ngờ tạo nên điểm nhấn cho những triền ruộng bậc thang nơi đây.

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải - Anh 6

Mỗi thửa ruộng bậc thang nơi đây được gieo cấy vào các thời điểm khác nhau đã tạo nên sắc màu khác nhau

Mùa lúa chín, đồi mâm xôi La Pán Tẩn như một tuyệt tác giữa thiên nhiên. Từ trên cao nhìn xuống, ngọn đồi như chiếc mâm khổng lồ chứa đựng mùa màng no ấm của bà con.

Sắc vàng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải - Anh 7

Đồng bào người bản địa luôn nở nụ cười thân thiện, mến khách

Những ngày mùa thu, sắc vàng ruộng bậc thang trải dài trên những triền đồi ở Mù Cang Chải đẹp như bức tranh đã lôi cuốn du khách vượt đường xa đến chiêm ngưỡng và ghi lại những khoảnh khắc kỳ thú, hấp dẫn của danh lam thắng cảnh, di tích quốc gia đặc biệt ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

TÂN BÌNH; ảnh: BÁCH CHIẾN

Ý kiến bạn đọc