Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức thành công vượt bậc

VHO - Chiều tối 27.11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức thành công vượt bậc - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. 

Các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh.

Về phía các bộ, ngành, cơ quan hữu quan có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình, Phó trưởng Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo Thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh.

Với chủ đề: "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo", Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra từ ngày 14-17.9.2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là hoạt động đối ngoại đa phương lớn của Quốc hội, có phạm vi rộng, chỉ sau Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tổ chức tại Hà Nội năm 2015.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức thành công vượt bậc - Anh 2

Các đại biểu dự Hội nghị

Hội nghị được tổ chức thành công vượt bậc, trên cả mong đợi, lãnh đạo Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự đã có những đánh giá rất cao quá trình chuẩn bị tổ chức, kết quả hội nghị. Hội nghị đã đạt mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao uy tín của Quốc hội Việt Nam, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu có sự tham gia của gần 700 đại biểu trong và ngoài nước. Trong đó có gần 500 đại biểu quốc tế và các đoàn ngoại giao; 124 đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam; 63 đại biểu Hội đồng nhân dân và 20 đại diện thanh niên tiêu biểu. Những con số thể hiện tầm vóc, quy mô của một kỳ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu có số lượng đại biểu tham dự đông nhất từ trước tới nay.  

Để đảm bảo tổ chức thành công hội nghị, công tác chuẩn bị đã được Quốc hội Việt Nam triển khai tích cực. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ liên tục chủ trì các cuộc làm việc với các cơ quan chức năng liên quan về công tác chuẩn bị Hội nghị như Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội,Trung ương Đoàn TNCS HCM, Bộ VHTTDL, Bộ TT&TT…

Quốc hội Việt Nam đã thành lập Ban tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 từ rất sớm với 23 thành viên do Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng Ban. Ban Tổ chức Hội nghị đã thành lập ba Tiểu ban gồm Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Lễ tân - Hậu cầu - An ninh - Y tế; Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền và Ban Thư ký Quốc gia thuộc Ban Tổ chức Hội nghị.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã trở thành diễn đàn cởi mở để trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giúp các nghị sĩ trẻ mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới và thấu hiểu hơn về các vấn đề đang là thách thức chung của thế giới.

Đặc biệt, sau 8 năm Tuyên bố Hà Nội về Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động tại Đại hội đồng IPU-132 năm 2015, Việt Nam lại tiếp tục ghi dấu ấn lịch sử với tuyên bố đầu tiên được đưa ra tại một kỳ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu. Hơn 300 nghị sỹ trẻ có mặt tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã cùng đồng thuận thông qua Tuyên bố Hội nghị về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo". Đây là tuyên bố đầu tiên sau 9 lần tổ chức Hội nghị.

Bên cạnh đó, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 cũng là kỳ hội nghị có chương trình hoạt động phong phú nhất từ trước tới nay. Tọa đàm Tăng cường Năng lực số cho thanh niên do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức. Triển lãm Khát vọng Việt Nam, với 110 sản phẩm OCOP, 52 sản phẩm công nghệ được giới thiệu tới bạn bè quốc tế. Chương trình tham quan Vịnh Hạ Long. Cơ hội để các nghị sĩ trẻ tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc, sức hấp dẫn của du lịch, đất nước, con người Việt Nam. Chương trình giao lưu nghệ thuật "Tre Việt Nam" giới thiệu các di sản văn hóa, nghệ thuật, truyền thống lịch sử của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đồng thời truyền tải những thông điệp của Việt Nam về tình yêu hòa bình, mến khách và giới thiệu những thành tựu phát triển của Việt Nam ra thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là hoạt động đối ngoại đa phương lớn của Quốc hội, có phạm vi rộng, chỉ sau Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tổ chức tại Hà Nội năm 2015.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức thành công vượt bậc - Anh 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị được tổ chức thành công vượt bậc, trên cả mong đợi, lãnh đạo Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự đã có những đánh giá rất cao quá trình chuẩn bị tổ chức, kết quả hội nghị. Hội nghị đã đạt mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao uy tín của Quốc hội Việt Nam, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm của Ban Tổ chức, đứng đầu là Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy ban của Quốc hội, trong đó có Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; các bộ, ban ngành trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các địa phương đã đóng góp tại Hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Hội nghị đã đạt được mục tiêu mà trong kết luận của Bộ Chính trị khi phê duyệt chủ trương tổ chức Hội nghị đã đề ra và góp phần không chỉ nâng cao uy tín của Quốc hội Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá một cách rộng khắp và tốt đẹp về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, về Quốc hội Việt Nam, về văn hóa Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cho rằng qua đây cho thấy công tác thông tin đối ngoại cần được tiếp tục đẩy mạnh và toàn diện hơn nữa bởi khi các đại biểu nước ngoài đến Việt Nam dù lần đầu hay nhiều lần đều dành nhiều tình cảm trân trọng, đánh giá cao công tác tổ chức cũng như hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm từ thành công của Hội nghị. Theo đó, điều đầu tiên phải kể đến là chọn đúng và trúng chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Hội nghị tổ chức những phiên thảo luận chuyên đề về Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Thúc đẩy sự tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững...Tất cả phần nội dung này rất phù hợp với thời đại, nhận được sự quan tâm lớn của thanh niên, nhận được sự tán thành của Liên minh Nghị viện thế giới. Do lựa chọn đúng chủ đề nên nội dung hội nghị rất sâu sắc, đúng trọng tâm, phù hợp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cùng với đó là việc chuẩn bị theo tinh thần “từ sớm, từ xa”. Ban Tổ chức đã được hình thành sớm, Lãnh đạo Quốc hội đã có nhiều cuộc làm việc với các Bộ, ngành hữu quan…

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Hội nghị về “Vai trò của Giới Trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là Tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu sau 9 kỳ tổ chức, thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các Nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện thế giới trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Tuyên bố được thông qua trước thềm Khóa họp thứ 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với chủ đề “Xây dựng lại niềm tin, khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn cầu: Đẩy nhanh hành động Chương trình nghị sự 2030 và Các mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người”. Tuyên bố của Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu sau đó đã được chuyển tải đến Liên Hợp Quốc.

Nhấn mạnh Hội nghị quy mô lớn nhất từ trước đến nay, sau 9 kỳ tổ chức, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau hội nghị của các cơ quan thông tấn, báo chí; đánh giá cao Ban tổ chức, các tiểu ban, Ủy ban Đối ngoại, các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành, tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh...Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn các bộ, ngành, địa phương, thành viên tham gia với tinh thần tận tâm, tận lực.

Theo Chủ tịch Quốc hội, từ hoạt động này, Quốc hội, các cơ quan hữu quan đã góp phần cùng cả nước thực hiện đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 34-NQ/TW ngày 9.1.2023 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; cho thấy khả năng, năng lực của Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đăng cai các Hội nghị của Liên minh Nghị viện Thế giới.

Chủ tịch Quốc hội mong Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV tiếp tục phát huy, lan tỏa kết quả Hội nghị; có kế hoạch triển khai Tuyên bố chung của Hội nghị, từ đó đề xuất các bộ, ngành hữu quan cùng triển khai.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc