Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Thống đốc Tokyo thưởng thức bánh mì Việt Nam

VHO - Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân từ ngày 26 - 30/11/2023, sáng ngày 28/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, cùng Thống đốc thành phố Tokyo, Bà Koike Yuriko và Lãnh đạo các Tập đoàn lớn của Nhật Bản như Itochu, Aeon, Nitori, Đường sắt phía Đông, Tokyu… đã tới thăm nhà hàng “Bánh mì Xin chào” do hai cựu lưu học sinh Việt Nam (hai anh em ruột, gốc Quảng Nam là Bùi Thanh Duy - 37 tuổi và Bùi Thanh Tâm - 32 tuổi thành lập từ năm 2016, đến nay đã phát triển thành chuỗi với 15 cửa hàng trên toàn quốc Nhật Bản.

Trong không gian đậm chất Việt Nam giữa lòng thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, cùng các quan khách Nhật Bản đã thưởng thức các món ăn đặc trưng của Việt Nam như bánh mì, mì Quảng, phở, cà phê, chè…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Thống đốc Tokyo thưởng thức bánh mì Việt Nam - Anh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng các quan khách Nhật Bản đã thưởng thức các món ăn đặc trưng của Việt Nam như bánh mì, mì Quảng, cà phê...

Chủ tịch nước Võ Văn Thường chia sẻ: "Tôi nhận thấy, Việt Nam và Nhật Bản có rất nhiều điểm tương đồng và gần gũi về mặt văn hóa, ẩm thực. Với sự tinh tế trong món ăn, sự sáng tạo và cầu kỳ trong cách chế biến và phát huy các hương vị đặc biệt trong mỗi nguyên liệu đã đưa văn hóa ẩm thực Nhật Bản đến với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, người Việt Nam nay đã rất quen thuộc với sushi, mỳ ramen, món chiên tempura, rượu sake… ; ngược lại người Nhật Bản luôn nhớ đến Việt Nam qua hình ảnh bánh mì, phở, gỏi cuốn, cà-phê… Chính những nét tương đồng này đã tạo nên mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp giữa hai quốc gia, nhân dân hai nước"

Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự vui mừng khi được thưởng thức những món ăn đặc sắc của quê hương ngay tại Nhật Bản và tự hào khi càng ngày càng có nhiều người trẻ Việt Nam luôn tràn đầy nhiệt huyết, yêu nước, chịu khó học hỏi và nỗ lực để nắm bắt cơ hội phát triển tại Nhật Bản như hai nhà sáng lập thương hiệu nhà hàng "Bánh mì Xin chào" là bạn Duy và Tâm. 

Những nỗ lực này không chỉ đơn thuần là khởi nghiệp để mưu sinh cho bản thân, tạo ra công ăn việc làm và giá trị mới trên đất nước Nhật Bản mà còn giúp quảng bá văn hóa đất nước Việt Nam cũng như gắn kết người dân hai nước đến gần nhau hơn thông qua văn hóa ẩm thực.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Thống đốc Tokyo thưởng thức bánh mì Việt Nam - Anh 2

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà lưu niệm cho Thống đốc thành phố Tokyo

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn sự các tập đoàn, doanh nghiệp lớn Nhật Bản, đã và luôn dành sự quan tâm cao tới Việt Nam với những dự án đang được triển khai rất thành công tại Việt Nam, đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Sau khi nghe bà Koike giới thiệu về hệ thống chống ngập lụt và công nghệ trong lĩnh vực này của thành phố Tokyo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đề nghị bà Thống đốc thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống hỏa hoạn và chống ngập lụt với thành phố Hà Nội và các địa phương ở Việt Nam. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng đề nghị bà Thống đốc Tokyo tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống và học tập tại đây.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Thống đốc Tokyo thưởng thức bánh mì Việt Nam - Anh 3

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng các quan chức cấp cao Nhật Bản chụp hình lưu niệm tại nhà hàng "Bánh mì Xin chào"

"Việt Nam sẽ tiếp tục coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, sẵn sàng sẻ chia, phát huy điểm đồng về lợi ích chiến lược với Nhật Bản, vì sự phát triển của mỗi nước và hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới. Rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của bà Thống đốc và các quý vị lãnh đạo trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước chúng ta, cũng như giữa Tokyo với các địa phương Việt Nam vươn lên tầm cao mới.", Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Thống đốc Tokyo thưởng thức bánh mì Việt Nam - Anh 4

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chụp hình lưu niệm với chủ nhà hàng Bánh mì Xin chào và nhân viên

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước đã động viên, khuyến khích những nỗ lực của các thanh niên, start up Việt Nam, tại Nhật Bản, trong đó có quán Bánh mì Xin chào. "Tôi cũng chúc các bạn người Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống, cũng như trong hoạt động kinh doanh, tiếp tục góp phần quảng bá các nét văn hóa đặc sắc, hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam tại Nhật Bản".

NGUYỄN ANH VŨ (từ Tokyo, Nhật Bản), ảnh: TTXVN

Ý kiến bạn đọc