Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai bút đầu Xuân tại Hà Nội

VHO - Sáng 18.2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn công tác Trung ương đã dự Lễ khai bút đầu Xuân ở Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai bút đầu Xuân tại Hà Nội - Anh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu dự Lễ khai bút đầu Xuân tại Hà Nội

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải...

Lễ khai bút đầu Xuân là nét văn hóa đẹp của Thủ đô và đất nước nói chung và vùng đất Danh hương Thường Tín có truyền thống hiếu học, khoa bảng nói riêng. Lễ khai bút năm nay của huyện Thường Tín có chủ đề "Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại". Đây là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai bút đầu Xuân tại Hà Nội - Anh 2

Chủ tịch nước hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi

Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa như là hiệu lệnh nhắc nhở, thúc giục toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn đề cao việc học, đồng thời khơi dậy khát vọng, thi đua lao động, sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đã đề ra.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đại diện lãnh đạo Trung ương, đại diện người cao tuổi, học sinh địa phương đã thực hiện nghi lễ khai bút đầu Xuân, cùng viết 10 chữ chủ đề "Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại". Trong đó, Chủ tịch nước đã viết hai chữ "Văn hiến".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai bút đầu Xuân tại Hà Nội - Anh 3

Chủ tịch nước ghi lưu bút tại Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đã dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi. Ghi lưu bút tại đây, Chủ tịch nước viết: "Thành kính tưởng nhớ Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi! Công đức của Người thật lớn lao/Lời dạy của Người thật sâu sắc/Tấm lòng của Người thật trong sáng/Tôi nguyện khắc ghi lời dạy của Người: "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân", nỗ lực không ngừng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước một lòng phục vụ Nhân dân, xây dựng nền thái bình muôn thuở".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai bút đầu Xuân tại Hà Nội - Anh 4

Chủ tịch nước thực hiện nghi lễ khai bút đầu Xuân ở Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi

Huyện Thường Tín là mảnh đất giàu về giá trị văn hoá - lịch sử, đất danh hương, đất khoa bảng, trăm nghề, huyện Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nơi sinh ra nhiều bậc hiền tài - tuấn kiệt, với 68 nhà khoa bảng (1075-1919), tiêu biểu là Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi.

Nguyễn Trãi hiệu là Ức Trai sinh năm 1380, con trai thứ hai của cụ Nguyễn Phi Khanh, mẹ là cụ Trần Thị Thái. Từ vùng quê Thượng Phúc, Nguyễn Trãi học hành, rèn chí, luyện tài để giúp nước, cuộc đời của cụ đã đi vào lịch sử dân tộc là một danh nhân văn hóa kiệt xuất, nhà tư tưởng vượt thời đại, nhà chính trị, nhà chiến lược quân sự-ngoại giao, nhà khoa học, nhà thơ, nhà văn, với phẩm chất đã tạo nên con người “tài, đức” vẹn toàn.

Nguyễn Trãi đem tài năng ý chí cứu nước, cứu dân, cùng Lê Lợi lãnh đạo kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh, làm nên thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp Bình Ngô, giành lại độc lập của dân tộc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai bút đầu Xuân tại Hà Nội - Anh 5

Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi là một công trình có ý nghĩa lớn về lịch sử-văn hóa và là nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau, là tâm huyết và công sức của cán bộ, nhân dân thủ đô và huyện Thường Tín…Địa điểm này thuộc khu đất Ao Huê - Trại Ổi xưa, là nơi dạy học trước đây của thầy đồ Nguyễn Phi Khanh (cha của Nguyễn Trãi). Dự án có các hạng mục chính như: Nhà Lưu niệm, nhà Trưng bày, Ao Huê - Trại Ổi, Tháp Chí Nghĩa và các hạng mục phụ trợ...

Khu lưu niệm được khởi công vào ngày 14.11.2022, đến nay các hạng mục đã cơ bản hoàn thành; dự kiến giữa năm 2024, huyện Thường Tín sẽ khởi công "Tháp Chí Nghĩa" nhằm hoàn thiện tổng thể dự án.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khai bút đầu Xuân tại Hà Nội - Anh 6

Chủ tịch nước cùng các đại biểu tại Lễ khai bút đầu Xuân

Khu lưu niệm anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi là công trình có ý nghĩa lớn về lịch sử - văn hoá, là nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Đây còn là địa điểm phục vụ du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại Lễ khai bút đầu Xuân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mừng tuổi, chúc sức khỏe người cao tuổi và các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn công tác cũng đã thăm, tặng quà, động viên công nhân, người lao động đang làm việc tại công trường thi công đường Vành đai 4, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội.

HUY ANH; ảnh: VIẾT THÀNH

Ý kiến bạn đọc