Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc

VHO - Sáng nay 24.2, tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ VHTTDL đã tổ chức Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2024. Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Văn Hoá điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước.

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc - Anh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội. Ảnh: Trần Huấn

Thưa đồng bào, đồng chí!

Thưa các đại biểu!

Hôm nay, trong không khí rộn ràng của những ngày Xuân tươi đẹp, chúng ta cùng có mặt tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”, cùng trải nghiệm một không gian văn hóa đầy sức sống và nhiều màu sắc của các dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi tới đồng bào, đồng chí những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

 Thưa đồng bào, đồng chí!

Đất nước Việt Nam của chúng ta là một quốc gia tươi đẹp, có nền văn hiến lâu đời, có lịch sử hào hùng và một nền văn hóa giàu bản sắc, thống nhất trong đa dạng. Trải qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, 54 dân tộc anh em đã sáng tạo nên kho tàng văn hóa độc đáo, phong phú với các giá trị tốt đẹp thể hiện sinh động quá trình sinh sống, lao động, dựng xây và bảo vệ đất nước, khắc họa cốt cách và vẻ đẹp con người Việt Nam. Đây thật sự là niềm tự hào, là tài sản quý giá của quốc gia, là cội nguồn của sức mạnh nội sinh, hun đúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, và là lực hấp dẫn bạn bè thế giới, là sức mạnh mềm góp phần nâng tầm vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế.

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, đồng bào các dân tộc đã nỗ lực bảo tồn, phục dựng, lan tỏa, tôn vinh các giá trị văn hóa; xây dựng những không gian văn hóa mới, tạo môi trường cho các dân tộc sáng tạo, tương tác, học hỏi, làm việc cùng nhau, khuyến khích sự hiểu biết và tôn trọng văn hóa của nhau.

Tôi vui mừng biết rằng, những năm qua, tại Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã có nhiều hoạt động hiệu quả, đặc sắc với hằng trăm lễ hội, sự kiện được tổ chức, làm nổi bật những vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, thu hút du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, trải nghiệm văn hóa, du lịch cộng đồng, khẳng định sức sống trường tồn của các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong phát triển, giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế.

Cùng với các hoạt động Lễ hội, sinh hoạt văn hóa diễn ra trên khắp cả nước, nhất là vào dịp mùa Xuân, Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” đã trở thành hoạt động thường niên, tái hiện, thực hành, tôn vinh các giá trị văn hóa của các dân tộc anh em; tôn vinh các nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian, những người trực tiếp tham gia quá trình sáng tạo, gìn giữ và trao truyền các giá trị văn hóa. Thông qua nghệ thuật sân khấu, nghệ thuật trình diễn với những tác phẩm giàu sức sáng tạo đã thể hiện sinh động, thuyết phục tình yêu cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước, bồi đắp thêm sự phong phú của đời sống tinh thần, góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, tiếp thêm nguồn năng lượng mới, cảm hứng mới cho những khởi đầu tốt đẹp. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao và biểu dương Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương, bà con các dân tộc đã có nhiều sáng kiến, nỗ lực duy trì và phát triển hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, chung tay xây dựng “Ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em”- nơi hội tụ, gắn kết các dân tộc, nơi bảo tồn, lan tỏa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đất nước Việt Nam thân yêu.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc - nhân tố quan trọng, động lực mạnh mẽ, có ý nghĩa then chốt đối với sự phát triển đất nước - trên cơ sở thực hiện tốt chính sách dân tộc, nhất quán theo nguyên tắc các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển toàn diện trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh; trong đó chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa của từng dân tộc, mỗi thành viên trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, là một trụ cột trong phát triển bền vững, ngày càng khẳng định vai trò to lớn và ngày càng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Vai trò của người dân trong sáng tạo, thực hành, trao truyền và thụ hưởng văn hóa ngày càng được coi trọng, sự tham gia của cộng đồng trong lĩnh vực văn hóa ngày càng đông đảo.

Để văn hóa thực sự là nguồn lực nội sinh, là động lực mạnh mẽ cho đất nước phát triển bền vững, đi đến phồn vinh, hạnh phúc, chúng ta phải tiếp tục gìn giữ và bồi đắp các giá trị văn hóa tốt đẹp, đưa văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội, củng cố, tạo dựng nền tảng tinh thần lành mạnh và tiến bộ, góp phần xây dựng con người Việt Nam hiện đại và giàu bản sắc.

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc - Anh 2

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu chia vui với bà con các dân tộc tại Ngày hội. Ảnh: Trần Huấn

Tôi đề nghị các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt chính sách dân tộc, quan tâm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương mình gắn với phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt quan tâm phát triển toàn diện, chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo.

Phát huy vai trò của nhân dân, của các cộng đồng, tộc người, các già làng, trưởng bản, người cao tuổi, nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian là những chủ thể văn hóa, những người trực tiếp tham gia quá trình sáng tạo, trình diễn, gìn giữ, trao truyền những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tạo điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động khai thác và phát huy các giá trị văn hóa ngay trong lòng cộng đồng - nơi văn hóa ra đời, được nuôi dưỡng và phát triển.

Sức sống của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc cũng đang mở ra những triển vọng về phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch. Chúng ta cần nhận thức rõ rằng, sự giàu có và phong phú của tài nguyên văn hóa làm gia tăng cơ hội phát triển kinh tế, tạo nên sự thịnh vượng cho mỗi quốc gia, dân tộc, cũng là con đường tinh tế để chạm đến trái tim của du khách và bạn bè thế giới.  

Đa dạng văn hóa là khởi nguồn cho giao lưu, đổi mới và sáng tạo. Tôi mong rằng, thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo để chung tay xây dựng không gian giao lưu văn hóa của các dân tộc Việt Nam, tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hóa, của người dân, các dân tộc, các vùng miền.

Tôi tin rằng, không gian vui tươi, chan hòa, gắn kết bởi những cộng đồng văn hóa đa dạng là tiền đề vững chắc để thúc đẩy sự giao lưu và hiểu biết, hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc, tạo nên sự gắn kết, hun đúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vun đắp nền văn hóa Việt Nam, sức mạnh Việt Nam, giá trị Việt Nam - nguồn lực nội sinh mạnh mẽ để phát triển đất nước.

Trong không khí tươi vui của lễ hội mùa Xuân, chúng ta cùng cầu chúc cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, kinh doanh phát đạt, cuộc sống ngày càng phát đạt. Chúc đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!

Ý kiến bạn đọc