Trồng hoa cúc mùa Tết giúp người dân phát triển kinh tế gia đình

VHO - Làng Dạ Lê Chánh, phường Thủy Vân, TP Huế là vựa trồng hoa cúc lớn nhằm phục vụ dịp Tết trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương lân cận. Nhờ trồng hoa cúc (trồng chậu) mà nhiều hộ dân nơi đây tăng thêm thu nhập kinh tế, trang trải đời sống và đón Tết ấm cúng.

Trồng hoa cúc mùa Tết giúp người dân phát triển kinh tế gia đình - Anh 1

Anh Nguyễn Hữu Tùng tưới nước cho vườn hoa cúc pha lê của mình

Năm nay, người dân ở làng Dạ Lê Chánh trồng khoảng 60.000 chậu hoa các loại, trong đó chủ yếu là cúc pha lê. Nhờ thời tiết khá thuận lợi nên hoa phát triển tốt, nhiều nụ và khả năng nở đẹp vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Gia đình ông Nguyễn Đắc Lộc (66 tuổi) là một trong những hộ dân trồng hoa nhiều nhất ở làng Dạ Lê Chánh với hơn 2.000 chậu hoa các loại, trong đó khoảng 1.200 chậu cúc pha lê và gần 1.000 chậu cúc mâm xôi. Trong những ngày này, nhiều xe tải liên tục đến vườn hoa của gia đình ông Lộc để vận chuyển, chở hoa cho các thương lái đã đặt mua trước đó, phần lớn là chở đi ngoại tỉnh ở Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng…

Trồng hoa cúc mùa Tết giúp người dân phát triển kinh tế gia đình - Anh 2

Người dân chăm sóc, cắt tỉa để cây ra hoa nhiều và đúng dịp Tết Nguyên đán

Ông Nguyễn Đắc Lộc cho biết: mùa hoa Tết năm nay, sức mua chậm và trễ hơn năm trước nhưng lại mua hết. Đến thời điểm này (ngày 30.1), vựa hoa của gia đình tôi cũng đã được đặt hàng và bán gần hết, khả năng cận ngày Tết không còn hoa để bán. Chủ yếu là bán sỉ số lượng lớn cho các đầu mối ở ngoại tỉnh, trong tỉnh Thừa Thiên Huế chiếm khoảng 1/3.

Cạnh đó, gia đình anh Nguyễn Hữu Tùng (43 tuổi) cũng trồng hơn 400 chậu hoa cúc pha lê, hoa được chăm sóc và phát triển tốt, nhiều búp nụ. Anh Tùng cho biết, thời điểm này là cao điểm để bán hoa nên hai người trong gia đình không kham hết việc, phải thuê thêm nhân công để hỗ trợ chăm sóc, cắt tỉa cây và bưng bê hoa khi có khách đến mua. Khác với gia đình ông Lộc, vườn hoa của anh Nguyễn Hữu Tùng đang bán lai rai, mức giá cũng tương đương so với Tết năm trước. Dự kiến mùa hoa Tết năm nay, anh Tùng kiếm thêm thu nhập được khoảng 40 - 60 triệu đồng. 

Trồng hoa cúc mùa Tết giúp người dân phát triển kinh tế gia đình - Anh 3

Các thương lái đến khảo sát và mua hoa số lượng lớn tại cơ sở trồng hoa cúc của gia đình ông Nguyễn Đắc Lộc

Theo những người trồng hoa cúc chưng Tết, giá của mỗi cặp (2 chậu) loại rẻ nhất cũng 200.000 nghìn đồng và cao nhất lên đến hơn 3 triệu đồng. Người dân tập trung trồng nhiều cúc loại giá khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/cặp. Ghi nhận của chúng tôi trong các ngày 29 và 30.1 (tức 19 và 20 tháng Chạp), liên tục có nhiều người đến hỏi mua hoa, nhiều xe tải lớn nhỏ các loại tập kết dọc các tuyến đường ven làng Dạ Lê Chánh để chở hoa đi tiêu thụ. Nhờ cơ sở hạ tầng, đường sá rộng thoáng nên việc di chuyển tập kết xe vận chuyển hoa cũng rất thuận lợi, nhiều đầu mối tìm đến mua hoa dịp Tết.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Vân, TP.Huế, thông tin: phường Thủy Vân được xem là địa bàn chuyên trồng hoa phục vụ dịp Tết với khoảng 70 hộ trồng khoảng 60.000 chậu hoa các loại, phần lớn là cúc pha lê và trồng nhiều ở làng Dạ Lê Chánh (khoảng 50% của phường). Hoa cúc ở Thủy Vân có 30% cung cấp cho thị trường Tết ở Thừa Thiên Huế, còn lại được bán cho các đầu mối tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam… Loại hoa này, nhiều tỉnh trong khu vực rất ưa chuộng.

Trồng hoa cúc mùa Tết giúp người dân phát triển kinh tế gia đình - Anh 4

Nhiều xe tải về các vườn hoa tại làng Dạ Lê Chánh để thu mua và vận chuyển hoa cúc đi các địa phương khác tiêu thụ

Thủy Vân là địa phương nằm trong quy hoạch khu B Khu đô thị An Vân Dương (thuộc TP.Huế) nên tốc độ đô thị hóa khá nhanh, diện tích đất nông nghiệp giảm nhiều. Để thích ứng, người dân địa phương đã chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, trong đó có mô hình trông hoa chậu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Để có sản phẩm bán Tết, người trồng phải mất thời gian 6 tháng, gieo trồng, chăm sóc, cắt tỉa… Nhiều gia đình vừa chăn nuôi, làm ruộng, trồng hoa màu trong 6 tháng đầu năm và vừa trồng thêm hoa cúc trong thời gian còn lại. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho nhiều nông dân ở Thủy vân. Mỗi hộ dân kiếm thêm được 50- 70 triệu đồng, những gia đình trồng số lượng lớn thì thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và có niềm vui đón Tết.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND phường Thủy Vân, thực trạng hiện nay là đất trồng hoa ngày càng thu hẹp; nhiều điểm tập kết trồng hoa là các thửa đất đã đấu giá nhưng chưa xây dựng nên người dân cho mượn tạm. Về lâu dài, cần quy hoạch vùng trồng hoa cúc chậu ở khu vực phù hợp, thuận lợi cho người dân phát triển nghề, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

“Trong 168ha diện tích đất nông nghiệp hiện còn của phường Thủy Vân có 40ha nằm ngoài khu quy hoạch của Khu đô thị An Vân Dương. Chúng tôi rất mong chính quyền các cấp quan tâm để quy hoạch một phần diện tích của 40ha đất nông nghiệp này để làm vùng trồng hoa nhằm phát triển kinh tế lâu dài. Đây cũng là nguyện vọng của bà con nông dân trồng hoa ở Thủy Vân”- ông Nguyễn Thành Công cho biết.

Bài, ảnh: SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc