Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tăng chiều cao cấp tốc có... như quảng cáo?

Thứ Hai 30/09/2019 | 10:32 GMT+7

VHO- Với tâm lý lo sợ con mình bị thấp còi so với bạn bè cùng trang lứa, nhiều ông bố bà mẹ sẵn sàng chi ra một khoản tiền không nhỏ để mua các loại thực phẩm chức năng để giúp tăng chiều cao mà không rõ chất lượng nó thế nào. Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, việc để trẻ phát triển tốt thì ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý cần kết hợp với tập luyện thể thao đều đặn.

 Trẻ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và vận động thể thao để phát triển toàn diện

 Nắm bắt được tâm lý của nhiều bậc phụ huynh lo sợ con mình bị thấp còi nên hàng loạt sản phẩm tăng chiều cao... khẩn cấp được chào bán tràn lan từ nhà thuốc cho đến bán online trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, công dụng… của những sản phẩm này như thế nào thì vẫn chưa thể kiểm chứng được. Mặc dù vậy, muốn con mình “cao vọt” hẳn lên, nhiều gia đình không hề tiếc tiền mua cho con sử dụng. Chị Lê Ngọc Bích, 35 tuổi, ngụ quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết con chị năm nay 6 tuổi nhưng bé chỉ cao 105cm, nặng 24kg. Do lo sợ con thấp bé nhẹ cân, nên chị đã không hề ngần ngại lên mạng tìm mua các sản phẩm tăng chiều cao cho con sử dụng để cải thiện thể hình. Đến nay bé đã sử dụng được 2 tháng nhưng tình trạng thể hình, thể lực vẫn không cải thiện, dù đã tốn một khoản tiền khá khá.

Thực tế là không khó để tìm mua các loại thực phẩm chức năng tăng chiều cao hiện nay. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “sản phẩm tăng chiều cao” trên google thì trong tích tắc đã cho ra hàng triệu kết quả tìm kiếm đối với các loại sản phẩm này được quảng cáo trên mạng. Đi cùng với hình ảnh là các lời quảng cáo, giới thiệu hết sức có cánh về các loại “thần dược” tăng chiều cao như sản phẩm tăng chiều cao 100% được làm từ thiên nhiên, chỉ cần sau 1 tuần sử dụng có thể tăng từ 2- 5cm. Thậm chí có nhiều loại sản phẩm còn áp dụng cho những người ngoài 25 đến 30 tuổi. Về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này chủ yếu được giới thiệu là hàng nhập khẩu, hàng xách tay từ Mỹ, Nhật, Canada... Theo đó, giá cả cũng hết sức phong phú và đa dạng từ vài trăm ngàn cho đến hàng triệu đồng một sản phẩm. Nhưng điều cốt yếu nhất vẫn là vấn đề chất lượng thì không ai rõ, ngoại trừ những lời quảng cáo của các nhà phân phối, rao bán.

 Coi chừng sản phẩm tăng chiều cao quảng cáo trên mạng

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ bao gồm dinh dưỡng, hoạt động thể chất, gen di truyền, môi trường và lối sống. Các yếu tố này tác động cùng nhau đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Chiều cao tối ưu khi trẻ trưởng thành hoàn toàn có thể vượt trên chiều cao ước tính nếu can thiệp về dinh dưỡng, vận động, lối sống và môi trường một cách đồng bộ từ khi trẻ còn trong bào thai. Ngoài ra, các hoạt động thể chất để cải thiện chiều cao của trẻ như vận động thể lực hằng ngày thông qua vui chơi, giúp việc nhà ít nhất 60 phút/ngày, tập luyện thể dục thể thao ít nhất 60 phút/ngày. Các môn thể dục thể thao hỗ trợ phát triển chiều cao như các môn bóng, bơi lội, chạy bộ, đi bộ, xe đạp… Đặc biệt, trẻ cần vận động ngoài trời ít nhất 60 phút/ ngày để tăng cường hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng hỗ trợ phát triển chiều cao như: vitamin D, canxi, photpho, bác sĩ Ngọc Diệp cho biết thêm.

Trong khi đó Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây vừa đưa ra cảnh báo đối với người tiêu dùng về các sản phẩm chức năng tăng chiều cao. Cụ thể Cục An toàn thực phẩm vừa công bố về sản phẩm thực phẩm chức năng Beta Z được quảng cáo nhập khẩu từ Hoa Kỳ có tác dụng tăng chiều cao 5cm sau 2 tháng sử dụng. Tuy nhiên qua quá trình kiểm tra, xác minh đã xác định giấy chứng nhận lưu hành tự do, giấy xác nhận nội dung quảng cáo… của sản phẩm này trên website đều là giả mạo giấy tờ, tài liệu, con dấu của Cục An toàn thực phẩm. Do đó, để bảo đảm an toàn, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua, sử dụng loại thực phẩm chức năng này. Đồng thời nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào buôn bán, lưu hành loại sản phẩm này phải báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật. 

 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây vừa đưa ra cảnh báo đối với người tiêu dùng về các sản phẩm chức năng tăng chiều cao. Cụ thể Cục An toàn thực phẩm vừa công bố về sản phẩm thực phẩm chức năng Beta Z được quảng cáo nhập khẩu từ Hoa Kỳ có tác dụng tăng chiều cao 5cm sau 2 tháng sử dụng. Tuy nhiên qua quá trình kiểm tra, xác minh đã xác định giấy chứng nhận lưu hành tự do, giấy xác nhận nội dung quảng cáo… của sản phẩm này trên website đều là giả mạo giấy tờ, tài liệu, con dấu của Cục An toàn thực phẩm.

 

 KHẢI NGUYỄN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top