Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

"Anh ra đi, những vai diễn tuyệt vời sẽ còn mãi"

Thứ Hai 30/09/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Sáng  29.9, được tin NSND Thế Anh từ trần, tôi không khỏi bất ngờ vì cứ nghĩ anh vẫn khỏe (hoặc anh luôn làm ra vẻ khỏe?). Anh luôn tỏ ra chịu chơi, tính tình lúc nào cũng vui vẻ, hài hước. Những năm tháng cuối đời, hầu như lúc nào anh cũng tỏ ra “quên” tuổi tác, hay mặc quần bò, áo phông cho “ngầu”. Mũ lưỡi trai xoay ngược, cổ đeo dây xích bạc có nanh cọp như thanh niên. 

 NSND Thế Anh và NSƯT Đức Lưu tại cuộc gặp mặt nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh cách mạng Việt Nam 

Nhìn anh vậy tôi chỉ cười vì hiểu được tính nghệ sĩ ở nơi anh, càng hiểu hơn vì anh là diễn viên, một diễn viên nổi tiếng của sân khấu và điện ảnh có nhiều vai diễn để đời nên lúc nào và bao giờ anh cũng thích đẹp và độc đáo. 
Tôi gặp anh lần đầu tiên tại Moskva năm 1985, khi ấy anh trong đoàn nghệ sĩ sang dự tuần lễ Văn hoá Việt Nam. Tôi đang là sinh viên trường điện ảnh ra khách sạn thăm người quen. Gặp tôi, anh túm lấy bảo “em cho bọn anh đi taxi chạy thăm các phố sá Thủ đô Nga như thế nào được không?”. Tất nhiên là được rồi vì với một “ngôi sao” tên tuổi như anh, nỡ nào từ chối dù đời sống sinh viên chỉ có học bổng , chạy một tour taxi như thế cũng chết tiền (quy ra bàn là phải mất đứt chục cái - 7 rúp/ chiếc mà). Thế nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ đưa anh và một anh bạn nữa của anh đi. Nhìn đường phố, nhà cửa, công viên và dòng sông Moskva, cái gì cũng to lớn rộng rãi thoáng đãng sạch sẽ, anh thích lắm. Anh luôn trầm trồ khen ngợi dù anh đã từng đi các nước khác rất nhiều, đặc biệt là Pháp. 
Sau “tour du lịch” bổ mắt và lý thú, NSND Thế Anh và anh bạn của mình còn ghé về Ký túc xá của chúng tôi dùng cơm Việt Nam. Anh bảo ở khách sạn toàn ăn cơm Tây, xót cả ruột. Các bạn sinh viên Việt Nam thấy nghệ sĩ Thế Anh ghé Ký túc xá cũng kéo đến thăm và trò chuyện với anh rất vui. 
Sau này được làm nghề cùng với các anh chị khoá 1 diễn viên, anh Thế Anh tỏ ra rất quý. Anh Thế Anh rất thân với đạo diễn Huy Thành và diễn viên Đoàn Dũng. Tôi thường trêu các anh là bộ ba Xe Pháo Mã bởi đi đâu các anh cũng thường có ba người. Tôi yêu quý cả ba người anh với một tình cảm rất trân trọng và gần gũi. Mỗi lần vào Sài Gòn là thế nào tôi cũng phải gặp cả ba anh, đến nhà thăm các anh hoặc cùng các anh đi ăn cơm Bắc ở quán Lotus của anh Lân. 
Mỗi lần Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải Cánh Diều tại TP.HCM là cả bộ ba các anh lần nào cũng nhiệt tình có mặt. Có mặt trong các buổi họp báo để góp tiếng nói ủng hộ hoạt động của Hội và càng phải có mặt trong đêm trao giải để còn gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp từ Hà Nội vào. 
Hôm nay, anh Thế Anh đã vĩnh biệt chúng ta để đi theo hai người bạn chí cốt của mình là NSND, đạo diễn Huy Thành và NSND, diễn viên Đoàn Dũng! 
Mỗi năm, những gương mặt sáng giá, những tên tuổi tài năng của nền nghệ thuật nước nhà mỗi một thưa vắng dần đi. Biết là không tránh được quy luật nhưng sao lòng vẫn thấy buồn. 
Mong Anh yên nghỉ. Những vai diễn tuyệt vời trên màn ảnh một thời của Anh sẽ còn lại mãi với thời gian! 
29.9.2019 

 Với tôi, ông là người anh, người bạn lớn 
Dù không đóng nhiều phim chung với nhau nhưng với tôi, NSND Thế Anh là một diễn viên rất yêu nghề. Ngoài sự hóa thân tuyệt vời trong từng vai diễn và để lại trong lòng công chúng rất tuyệt vời, hiếm có chất “dân dã” trong một người nghệ sỹ như Thế Anh. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm sau khi đóng chung phim Em bé Hà Nội (năm 1974) và Mối tình đầu (năm 1977), đều của đạo diễn Hải Ninh. Nhờ có tình yêu nghề sâu sắc, sự sáng tạo nghệ thuật cao mà Thế Anh thể hiện chàng sinh viên Ba Duy trong phim “Mối tình đầu” đạt tới đỉnh giá trị ở cả hai khía cạnh: Một chàng sinh viên nghèo và sự ức hiếp của một dân tộc thời Đế quốc thống lĩnh. Khi đảm nhận vai này, nam nghệ sĩ đã 40 tuổi nhưng bằng tài năng của mình, Thế Anh đã làm trẻ hóa nhân vật và làm say đắm khán giả nữ. Về tuổi tác, không thể làm khó được Thế Anh, ở tuổi 40 đã hóa thân thành chàng sinh viên tuổi đôi mươi, yếu đuối - bạc nhược - không đủ sức giành lại người yêu trong tay người đàn ông ngoại kiều. 
Ngoài đời nghệ sĩ Thế Anh luôn cởi mở với các đồng nghiệp trên trường quay và sẵn lòng chỉ bảo đàn em. “Nghe tin ông mất từ đồng nghiệp, tôi vội vàng tìm cách liên lạc với gia đình ông để chia buồn. Với tôi, ông là người anh, người bạn lớn”. 

(NSND TRÀ GIANG) 

 Là cây đại thụ của điện ảnh nước nhà 
NSND Thế Anh được xem là cây đại thụ của điện ảnh nước nhà. Trong sự nghiệp của mình, NSND Thế Anh đã góp mặt trong tổng cộng hơn 60 tác phẩm phim nhựa và truyền hình. Đây là một con số vô cùng lớn, mà không phải diễn viên nào cũng có được, giúp ông trở thành cây đại thụ của nền phim ảnh và sân khấu Việt, khiến ai cũng nể phục. Những năm gần đây, dù tuổi đời đã cao NSND Thế Anh vẫn xông xáo và tâm huyết với công việc của một người làm nghệ thuật. NSND Thế Anh vẫn đi dạy diễn xuất, xem phim, xem kịch, làm giám khảo cho giải thưởng Cánh diều, giao lưu với khán giả ở các Liên hoan phim Việt Nam, các hội thảo liên quan đến sân khấu và điện ảnh, ở NSND Thế Anh người ta vẫn thấy sức sống và niềm yêu mến nghệ thuật ở ông luôn tràn đầy, đồng thời luôn đau đáu cho tương lai của điện ảnh và sân khấu Việt Nam. 

(BÀ DƯƠNG CẨM THÚY - Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM) 

 Luôn cống hiến hết mình vì nghệ thuật 
NSND Thế Anh là người có tài năng, luôn cống hiến hết mình vì nghệ thuật , tất cả những hình ảnh vai diễn của NSND Thế Anh đều có tác động đến xã hội. Có lẽ sau nhiều năm nữa, khán giả vẫn phải nhắc nhớ đến một Trung úy Phương trong “Nổi gió” (1965), bộ phim đầu tiên đưa ông đến với công chúng và đã để lại ấn tượng không thể quên. Chính ông cũng khẳng định, có quá nhiều vai diễn hay, nhưng ông vẫn tâm đắc với vai diễn để đời này. Phải mất thời gian dài, người ta vẫn gọi ông với cái tên Trung uý Phương thân thiện ấy. 

(NSND-Đạo diễn ĐÀO BÁ SƠN) 

 

 NGUYỄN THỊ HỒNG NGÁT 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top