Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Rầm rộ quảng cáo nồi cơm điện tách đường: “Thánh chém” như nồi cơm tách đường

Thứ Hai 30/09/2019 | 10:54 GMT+7

VHO- Nồi cơm điện tách đường của nhiều nhà sản xuất đang được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam với chức năng giúp người bệnh đái tháo đường ăn cơm ngon hơn mà không lo lượng đường nạp vào cơ thể.

Cùng một loại, nhưng từ công dụng giảm lượng đường tại Nhật Bản thành nồi cơm tách đường tại Việt Nam

Tuy nhiên, những lời quảng cáo này đang bị các nhà khoa học phản bác.

Từ nồi cơm giảm đường thành nồi cơm tách đường

Trong rất nhiều loại nồi cơm điện tách đường được quảng cáo trên mạng, chúng tôi lựa chọn nồi cơm Nhật Bản ZOJIRUSHI NP-BG10 TD - một nhãn hiệu điện tử khá nổi tiếng tại Nhật. Trên trang thương mại điện tử amazon.co.jp, loại nồi này với được quảng cáo là nồi cơm điện cao tần tráng bạch kim. Theo quảng cáo, đây là nồi bằng sắt dầy, có tráng bạch kim với hiệu suất sinh nhiệt được cải thiện so với loại nồi khác, tương thích như hệ thống sưởi IH; cải thiện hiệu suất sinh nhiệt khoảng 1-2% và triệt tiêu sự không đồng đều trong khi nấu. Tác dụng của lớp phủ bạch kim là giảm thành phần ngọt và một số chất khoảng 35%. Tuy nhiên, giá trị này tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, loại gạo và lượng nước khi nấu.

Loại nồi này có 49 đường phố để ra nhiều loại cơm khác nhau giúp người sử dụng có thể nấu theo sở thích của mình, trong đó có tác dụng giảm thành phần ngọt bọc phía ngoài của gạo. Nghiên cứu về gạo của Đại học Nông nghiệp Tokyo (Nhật Bản) cho thấy lượng đường được giảm khi nấu nồi này là 0,194mg/g (giảm gấp 2,3 lần so với nấu nồi thường 0,084mg/g).

Tuy nhiên, nồi cơm này đã được “thần thánh hóa” từ một nồi cơm điện bình thường có thêm chức năng làm giảm lượng đường trong gạo tại Nhật Bản, về Việt Nam đã trở thành nồi cơm điện có khả năng tách đường sau khi nấu. Một trang quảng cáo bán đồ của Nhật Bản đăng nội dung: “Nồi này giúp loại trừ 40% lượng đường và tinh bột xấu trong cơm. Với nồi cơm điện tách đường Nhật Bản ZOJIRUSHI NP-BG10 TD, bạn sẽ không còn lo lắng về việc tăng đường huyết khi ăn cơm nữa, bạn sẽ ăn cơm ngon hơn, bạn sẽ ngủ yên giấc hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh, hạnh phúc”.

Theo quảng cáo, trong 40% này thì lượng đường tách được chiếm khoảng 10 - 15%, còn lại là tinh bột xấu nhưng vẫn đảm bảo cơm ngon, dẻo. Những loại vitamin, dưỡng chất có trong gạo cũng bị triệt tiêu cùng lượng đường đã bị lập lờ biến thành “tinh bột xấu” vì cho rằng những chất đó là nguyên nhân của bệnh tim mạch, tăng huyết áp, thừa cân. Không những thế, quảng cáo còn bất nhất, làm rối loạn thông tin khi đoạn trên cho rằng “nồi cơm tách đường Zojirushi phù hợp với những người chưa bị tiểu đường; những người có nguy cơ bị tiểu đường và thừa cân”, nhưng ở dưới lại khẳng định: “Nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường tuýp 1 hay tuýp 2, các bệnh về tim mạch hay liên quan tới tinh bột hoặc đơn giản chỉ là sợ “béo do ăn cơm” thì bạn hãy mua ngay nồi cơm điện tách đường Zojirushi NP-BG10 TD Nhật Bản”. Trên trang quảng cáo amazon loại nồi này có giá 18.780 Yên Nhật, tương đương khoảng hơn 4 triệu đồng, nhưng về Việt Nam được bán với giá 6,7 - 7,5 triệu đồng.

Đâu phải ý tưởng cao siêu

Đề cập đến nồi cơm điện tách đường đang được quảng cáo tràn lan tại Việt Nam, thậm chí cả trên Đài truyền hình quốc gia (VTV), PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, những loại thiết bị liên quan đến sức khỏe người dân cần phải được kiểm nghiệm khoa học, được cấp giấy chứng nhận bởi các cơ quan nhà nước mới được phép quảng cáo để tránh hiểu lầm cho người dân.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, việc giảm lượng đường trong gạo không phải là một ý tưởng gì cao siêu mà đã được các cụ, các mẹ thực hiện từ xa xưa khi lấy nước cơm cho con trẻ hoặc người ốm uống thay sữa. Các cụ đã biết nước cơm có nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có một lượng đường nhất định, do đó mỗi lần nấu cơm sẽ đổ dôi thêm một chút nước, sau khi cơm xôi một lúc thì gạn nước cơm ra cho trẻ uống. Điều này không khác gì nguyên lý của nồi cơm điện được quảng cáo là tách đường, với lõi kép, khi xôi đến một nhiệt độ nào đó thì một lượng nước chứa đường được tách ra chảy xuống. “Nếu chỉ muốn giảm lượng đường trong gạo thì không cần phải mua nồi cơm điện tách đường mà chỉ cần thực hiện như các mẹ ngày trước. Thực tế, lượng đường trong gạo không đáng kể, mà lượng đường sinh ra trong quá trình nhai cơm (tinh bột) tác dụng với những enzym có lợi trong miệng”, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho hay.

Ông cho biết, theo các tính toán, lượng đường trong gạo chỉ chiếm khoảng 0,7 - 1,4%; trong khi đó, quảng cáo nồi cơm điện tách đường có thể giảm được 20 - 30% lượng đường trong gạo, nghĩa là chỉ giảm được khoảng 0,3 - 0,4% lượng đường trong gạo, một con số không đáng kể. Nếu người dân không hiểu biết, chỉ nghe quảng cáo có thể hiểu nhầm về công dụng của loại nồi này, gây hậu quả về sức khỏe.

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ với một nhãn hàng của Thái Lan, người bán hàng cho biết loại nồi cơm điện tách đường có giá 1,7 triệu là thông dụng, được lắp tại Việt Nam với công nghệ của Thái Lan. Hiện nay có nhiều hãng có nồi cơm điện tách đường với giá từ 1,7 - 3,5 triệu đồng, nhưng toàn bộ đều lắp tại Việt Nam, hàng nhập khẩu rất ít, vì giá thành cao. Hướng dẫn về công dụng và cách nấu nồi cơm này, người bán hàng giải thích, việc tách đường là lượng đường được tách ra và triệt tiêu trong khi nấu. Đặc trưng của nồi là gạo không nở so với các nồi thông thường, do đó bình thường nếu nấu 2 bò gạo thì để đủ ăn thì nấu nồi cơm điện tách đường phải tăng lượng gạo so với nấu nồi thông thường, tăng như thế nào tùy thuộc vào người ăn cơm dẻo, cơm cứng để cho lượng nước phù hợp. Vậy thì câu hỏi đặt ra là tăng lượng gạo có khác gì lượng đường không đổi? 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top