Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đừng để trường học trở thành nơi chăn nuôi gia súc

Thứ Tư 02/10/2019 | 10:36 GMT+7

VHO- Chỉ mới chuyển sang học tập trung vỏn vẹn 2 năm mà điểm trường tại thôn Định Thái thuộc Trường Tiểu học Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã bị xuống cấp trầm trọng, và gần như không có ai quan tâm.

 Điểm trường Định Thái, cửa phòng bị hư hỏng, rơi gãy từng miếng

Đáng nói hơn là nhiều phòng học tại điểm trường này trở thành nơi trồng cỏ, chất rơm rạ, chứa phân bón… của một số hộ chăn nuôi gia súc tại địa phương.

Điểm trường thành nơi…

Tình trạng khó hiểu này đã khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Nhiều người dân đặt câu hỏi, tại sao các ngành chức năng của địa phương lại để lãng phí tài sản công của Nhà nước như vậy, đặc biệt đối với một huyện miền núi đang thuộc diện huyện nghèo của tỉnh.

Điểm trường Định Thái nằm trên khu đất rộng hàng trăm m2, tiếp giáp mặt đường ĐT637. Cách đây hơn 20 năm, điểm trường là chỗ học tập của các em học sinh tiểu học khối lớp 1, 2, 3 ở thôn Định Thái, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh. Sau khi tất cả học sinh của địa phương chuyển sang học tập trung tại Trường Tiểu học Vĩnh Quang thì điểm trường Định Thái bị bỏ hoang, không có một ai quan tâm, bảo vệ. Đến điểm trường Định Thái, chúng tôi chứng kiến số phòng học đã bị xuống cấp trầm trọng, trong đó phòng học nhường chỗ cho việc chứa rơm rạ; cửa phòng bị hư hỏng, rơi gãy từng miếng; khuôn viên của điểm trường trở thành nơi trồng cỏ, cũng như là nơi tập kết phân khô gia súc.

 Phòng học nhường chỗ cho việc chứa rơm rạ của một số hộ dân chăn nuôi gia súc

Một số hộ dân gần điểm trường này cho biết, chỉ mới hơn 2 năm bỏ hoang mà điểm trường Định Thái trở nên đìu hiu, hoang tàn, vắng vẻ. Dãy phòng học được xây dựng kiên cố, cùng với đó là khu vệ sinh, bồn nước rửa tay đều bị hư hỏng, xuống cấp. Người dân thấy điểm trường bỏ hoang, không có thầy cô dạy học, học sinh học tập, liền tận dụng điểm trường để chất rơm rạ, chứa phân bón, trồng cỏ… phục vụ cho việc chăn nuôi gia súc.

Sẽ tìm hướng xử lý

Nhìn điểm trường bị bỏ hoang bị người dân chiếm dụng, cử tri địa phương bức xúc, kiến nghị nhiều lần qua các đợt tiếp xúc với HĐND các cấp. Thậm chí đã phản ánh đến cơ quan báo chí mong nhận được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền địa phương về việc sử dụng điểm trường Định Thái không đúng mục đích, để xảy ra tình trạng gây lãng phí tài sản công và quỹ đất tại địa phương.

 Chỉ mới hơn 2 năm dừng hoạt động mà điểm trường Định Thái thuộc Trường Tiểu học Vĩnh Quang đã trở thành nơi tập kết phân khô, trồng cỏ

Ông Bùi Xuân Ngọc, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh cho biết, điểm trường Định Thái xây dựng trên 20 năm nay nên đơn vị không nhớ kinh phí xây dựng là bao nhiêu? Khi đưa học sinh đến học tập trung tại Trường Tiểu học Vĩnh Quang thì điểm trường không còn hoạt động dạy học nữa. Riêng ở địa phương, UBND xã Vĩnh Quang muốn Phòng GD&ĐT huyện giao lại quỹ đất cho xã để xây dựng sân thể thao đáp ứng nhu cầu cho người dân. Nhưng đơn vị muốn giữ lại để sau này khi số lượng học sinh tăng lên sẽ tiếp tục dùng quỹ đất điểm trường Định Thái xây dựng thêm phòng học cho các em. Vì khi giao cho UBND xã Vĩnh Quang quản lý, đơn vị rất khó tìm lại quỹ đất thích hợp để xây trường học.

Đưa thông tin điểm trường tại thôn Định Thái, thuộc Trường Tiểu học Vĩnh Quang đang bị trở thành nơi chăn nuôi gia súc, phóng viên Văn Hóa được ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh giãi bày: “Điểm trường này từng được UBND huyện đề nghị với Phòng GD&ĐT giao lại đất cho UBND xã Vĩnh Quang quản lý để làm sân thể thao, từ đó giúp địa phương đạt tiêu chí về thiết chế văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Nhưng Phòng GD&ĐT lại đưa ra ý kiến muốn giữ lại. Bởi nếu sau này số học sinh trên địa bàn tăng lên, thì có thể sử dụng điểm trường xây dựng trường học”.

Cũng theo ông Lê Văn Đẩu, qua phản ánh của cơ quan báo chí, UBND huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác nhận về tình trạng xuống cấp cũng như điểm trường đang trở thành nơi chăn nuôi gia súc của một số hộ dân địa phương, đồng thời sẽ làm việc cụ thể với Phòng GD&ĐT, UBND xã Vĩnh Quang tìm hướng xử lý. 

 Qua phản ánh của cơ quan báo chí, UBND huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác nhận về tình trạng xuống cấp cũng như điểm trường đang trở thành nơi chăn nuôi gia súc của một số hộ dân địa phương, đồng thời sẽ làm việc cụ thể với Phòng GD&ĐT, UBND xã Vĩnh Quang tìm hướng xử lý.

(Ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh)

 

PHAN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top