Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

5 trải nghiệm ẩm thực ngon quên lối về ở Nam Phú Quốc

Thứ Tư 09/10/2019 | 22:01 GMT+7

VHO- Nhiều người cho rằng, đến Nam đảo Phú Quốc chỉ để nghỉ dưỡng trong những khu resort siêu sang, hoặc là vui chơi “siêu chất” ở thiên đường giải trí trên đảo Hòn Thơm mà quên rằng, nơi này còn đặc biệt hấp dẫn bởi những món ăn “siêu ngon”, đậm đà hương vị biển đảo.

Gỏi cá trích

Gỏi cá trích là món ăn đặc trưng nhất của đảo Ngọc, cho nên đã đến Phú Quốc thì phải ăn gỏi cá trích. Dẫu món ăn này bạn có thể tìm thấy ở cả các nhà hàng sang trọng lẫn các quán lá bình dân trải dài khắp Đông đảo đến Nam đảo, thì dân sành ăn và dân địa phương vẫn chuộng nhất gỏi cá trích ở bãi Kem. 

Tại đây, gỏi cá trích được làm từ thịt cá trích phi lê nhúng nước cốt chanh pha đường, muối, bột ngọt, trộn với dừa nạo, hành tây, rau thơm và hành khô. Cá trích tươi mây mẩy lọc ra nhúng vào nước cốt chanh đó vừa đủ chín để kể cả những người kén ăn nhất cũng không còn cảm giác “sợ” cá sống. Vị ngọt của cá tươi được giữ lại nguyên vẹn, lại cộng thêm chút vị chua, cay của nước chấm pha từ ớt, tỏi, thêm vị thơm của đậu phộng rang, cộng với vị ngòn ngọt của diếp cá, giòn của dưa leo, xà lách, đăng đắng của cải xanh, và mùi vị của rau thơm nhiều kiểu… Tất cả tạo nên một hương vị ngon khó cưỡng mà du khách chỉ có thể được tận hưởng khi đến nam đảo Phú Quốc. 

Tại đây, có khá nhiều quán gỏi cá trích ăn cực đã, bạn có thể ghé đến nhà hàng Vườn Táo (ở Cửa Lấp, Dương Tơ), hay Phương Đông quán (thị trấn An Thới). Chỉ khoảng 100.000đ mỗi người là đã có một phần gỏi ăn đã bụng.  

Nhum Phú Quốc 

Phú Quốc có thể nói là một trong những vùng biển hấp dẫn loài nhum nhất. Cư dân ở đây có thể tìm thấy nhum ở bất cứ đâu, trong các hang động, dưới các rạn san hô. Nhum Phú Quốc rất phong phú về chủng loại và có hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt và trứng nhum vừa ngọt, vừa béo, lại có mùi thơm như gạch cua... Có rất nhiều món ăn tuyệt ngon chế biến từ nhum như cháo nhum, nhum nướng, nhum tái chanh với mù tạc, nhum kho… Nếu như cháo nhum với mùa thơm ngai ngái được xem là món ăn bổ dưỡng thì nhum nướng chấm muối tiêu chanh lại có vị thơm lừng đặc trưng của nhum khi nướng trên than hồng. Nhưng, dân sành ăn có vẻ thích ăn nhum sống tái chanh với mù tạc hơn cả, vì vị biển của thịt nhum gần như được giữ nguyên vẹn, ngon khó cưỡng.

Bạn có thể đến các quán ăn Longbeach, Làng Tôi, hay nhà hàng bãi biển Paradiso để vừa ăn nhum, ăn hải sản vừa ngắm cảnh biển Bãi Sao tuyệt đẹp. 

Lẩu cá bớp

Bạn có thể ăn cá bớp ở rất nhiều vùng biển, nhưng nhớ đừng bỏ qua món ăn đậm đà hương vị biển này tại nam đảo Phú Quốc. Cá bớp tại đây được coi như là “đế vương” trong các loài hải sản bởi vừa tươi ngon, vừa béo ngậy, không tanh, lại nhiều dinh dưỡng. Dân Phú Quốc có rất nhiều cách chế biến cực ngon với cá bớp như canh chua cá bớp, cá bớp nướng, cá bớp kho tiêu chanh…, nhưng đã nhất phải kể đến lẩu cá bớp nấu xoài. Nhúng miếng thịt cá bớp chắc, dẻo, lại có nhiều miếng sụn mềm béo ngậy vào nồi nước dùng có vị ngòn ngọt, chua chua, cay cay đặc trưng, bạn sẽ cảm nhận được rất rõ dư vị beo béo, dai dai của cá. Ăn cùng với nước chấm đậm đà, một chút bún và vài cọng rau thơm, thế là thành món tuyệt phẩm ở đời. 

Ở phía Nam Phú Quốc, bạn có thể ăn cá bớp ở bất cứ nhà hàng hay quán ăn ven đường nào. Một nồi lẩu cho 3-4 người ăn cũng rất rẻ, chỉ tầm 200.000 đồng.

Nấm tràm

Phú Quốc rất nổi tiếng với nấm tràm, loại nấm mọc sau cơn mưa đầu năm (khoảng tháng 3-4 âm lịch). Nấm tràm đặc biệt ở chỗ là loại nấm tự nhiên, mau lớn nhưng rất chóng tàn, vòng đời chỉ khoảng 1 tháng mỗi năm. Vì thế, mỗi khi mùa nấm tràm đến, trên mâm cơm của người dân Phú Quốc thế nào cũng lại có thêm những món ăn quen thuộc với nấm. Tất nhiên, bạn không cần phải đến Phú Quốc vào đúng mùa nấm mới được thưởng thức món ăn đặc trưng này, vì các nhà hàng, quán ăn đã tích trữ nấm trong tủ lạnh ăn quanh năm. 

Sự kết hợp cực kỳ hấp dẫn đầu tiên phải kể đến tại Phú Quốc là nấm với hải sản. Từ cháo nấm nấu với tôm, mực, nấm tràm xào với tôm, thịt, sò, ốc, canh nấm với cá nhồng, cá rựa… cho đến lẩu nấm tràm hải sản. Bạn sẽ nghe vị biển mặn mòi của hải sản quyện với hương thơm quyến rũ của nấm tràm, nghe vị ngọt mặn của hải sản quyện với vị đăng đắng của nấm tràm, đặc trưng và khó quên. Tuy nhiên, nếu đã ăn quá nhiều hải sản ở Phú Quốc rồi mà muốn đổi vị, bạn có thể thử món canh gà xé nấu với nấm hoặc súp gà nấm. Nấm chín vừa giòn vừa dai ngấm nước súp từ gà tạo nên vị đắng ngọt thanh thanh lại giàu dinh dưỡng. Mỗi món ăn với nấm tràm tại Phú Quốc cũng rất rẻ, chỉ tầm hơn 40.000đồng là được một món. Nếu vào Phú Quốc đúng mùa nấm, hãy nhớ mua nấm tươi đã qua sơ chế với giá chỉ tầm 100.000-150.000đồng/kg. 

Rượu sim Phú Quốc

Rượu Sim đã là một thức uống đặc sản của Phú Quốc trong nhiều năm qua. Sim mọc ở rất nhiều vùng núi đồi, nhưng chỉ có dân Phú Quốc mới tạo ra được thứ rượu sim vừa mang vị chan chát ngòn ngọt đặc trưng của sim hoà trong vị cay nồng của rượu. Nếu bạn đến Phú Quốc vào mùa sim, bạn có thể bắt gặp những vạt đồi tím biếc hoa sim, những quả sim chín đen lúc lỉu, nhìn đã muốn chảy nước miếng. Từ những trái sim đó, người dân Phú Quốc say nhuyễn, ủ lên men với đường cát để cho ra những giọt rượu đặc trưng. 

Có rất nhiều cơ sở sản xuất rượu sim nổi tiếng, trong đó phải kể đến cơ sở Bảy Gáo (ấp Suối Mây, xã Dương Tơ), hay cơ sở Sim Sơn (ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ), giá chỉ tầm 115.000 đồng/chai 250ml. Đến đây mà ăn hải sản uống rượu sim bạn sẽ phải say cả đất trời Phú Quốc. 

P.V

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top