Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Chinh phục​​​​​​​ mục tiêu tiếp theo

Thứ Hai 14/10/2019 | 11:16 GMT+7

VHO- ĐT Việt Nam đã có chiến thắng tối thiểu trước Malaysia tại lượt trận thứ hai bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, qua đó hoàn thành mục tiêu thứ nhất trong tháng 10. Mục tiêu tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ là giành 3 điểm ở chuyến làm khách tại Bali trước Indonesia ngày 15.10.

 Dù được đánh giá cao hơn Indonesia nhưng ĐT Việt Nam phải hết sức cẩn trọng Ảnh: HẢI ĐĂNG

 Thế nhưng mục tiêu này sẽ không hề đơn giản, bởi làm khách trên sân Indonesia chưa bao giờ là điều dễ dàng với ĐT Việt Nam.

Hành trang từ Mỹ Đình

ĐT Malaysia sau chiến thắng 6-0 trong trận giao hữu trước Sri Lanka hừng hực khí thế hành quân đến Mỹ Đình với quyết tâm cao. HLV Tan Chang Hoe tuyên bố Malaysia sẽ có 3 điểm trước đội bóng của HLV Park Hang Seo, truyền thông nước này cũng tin về chiến thắng của đội nhà, thậm chí tiền đạo Syafiq Ahmad còn so sánh Việt Nam giống như Sri Lanka và muốn đánh “phủ đầu” chủ nhà ngay tại Mỹ Đình. Đáp lại những tuyên bố hùng hồn của đối thủ, HLV Park Hang Seo và các học trò chọn cách im lặng và chỉ thể hiện trên sân cỏ.

Và rồi chuyện gì đến đã đến, 90 phút trên sân Mỹ Đình là câu trả lời của ông Park với người đồng nghiệp Tan Chang Hoe và là bài học mà ĐT Việt Nam dành tặng cho “những chú hổ Malayan” ngổ ngáo. Đúng là Malaysia đã tiến bộ và mạnh hơn nhiều nhưng HLV Park Hang Seo vẫn có cách khắc chế. ĐT Malaysia trong những trận đấu đã qua chủ yếu tấn công ở 2 cánh, đặc biệt là cánh phải, nơi mang lại nhiều bàn thắng. Những phút đầu trận tại Mỹ Đình, các học trò của HLV Tan Chang Hoe cũng tấn công nhiều ở cánh phải và tạo ra một số cơ hội, nhưng cũng từ cánh này của đối thủ (tức cánh trái của Việt Nam), đội chủ nhà đã có đòn đánh “chí mạng” với pha làm bàn của Quang Hải, chưa kể trước đó tiền vệ sinh năm 1997 còn đưa bóng vào lưới (trong tư thế liệt vị) cũng xuất phát từ pha tấn công bên cánh này. ĐT Malaysia đã chủ động chơi pressing tầm cao ở những phút đầu trận khiến ĐT Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã bản lĩnh đứng vững. Và rồi hiệp 2, khi mà lối chơi pressing làm tốn nhiều thể lực thì “những chú hổ Malayan” đã không thể duy trì được sự liên lạc, họ cuốn theo lối chơi của ĐT Việt Nam và tấn công trong bất lực.

Ở chiều ngược lại, sự liên kết và thể lực vẫn được Quang Hải và các đồng đội duy trì ổn định, lối chơi hợp lý đã giúp hàng thủ ĐT Việt Nam dễ dàng hóa giải những đường lên bóng của đối thủ, đồng thời hàng công chơi sắc nét, thiếu chút nữa đã có bàn thắng nhân đôi. HLV Tan Chang Hoe và các học trò đã bị “gậy ông đập lưng ông” tại Mỹ Đình trước chất “quái” của HLV Park Hang Seo và bản lĩnh của ĐT Việt Nam. Sau trận đấu, người ta không thấy HLV Tan Chang Hoe họp báo, các cầu thủ Malaysia im lặng, thậm chí tờ Berita Harian của nước này đã phải giật một dòng tít đau đớn: “Hổ Malayan lại bị “giết” ở Mỹ Đình”.

ĐT Việt Nam thắng tối thiểu, nhưng nhìn mặt tổng quan đây là màn trình diễn khá hoàn hảo của các học trò HLV Park Hang Seo. Chưa bao giờ ĐT Việt Nam dẫn với tỷ số mong manh nhưng lại khiến người hâm mộ có cảm giác rất an toàn như thế. Quang Hải và các đồng đội đã biết cách vượt qua áp lực và khó khăn, luôn cho thấy sự điềm tĩnh trong những pha xử lý, thể lực duy trì ổn định cùng lối chơi vô cùng hợp lý, đá thế nào khi chưa ghi bàn và chơi thế nào khi đã dẫn bàn… tất cả đã tạo nên một ĐT Việt Nam đầy bản lĩnh và ngày càng hoàn thiện .

Không được chủ quan

ĐT Việt Nam đã được báo chí châu Á đưa “lên mây” sau chiến thắng thuyết phục trước Malaysia. Ở chiều ngược lại, Indonesia sau trận thua 0-5 trước UAE (trước đó thua 0-3 trước Thái Lan và 2-3 trước Malaysia) bị truyền thông nước này cho rằng đang khủng hoảng và mất hết nhuệ khí chiến đấu. Có quá nhiều lý do để giới chuyên đánh giá cao cơ hội chiến thắng của ĐT Việt Nam trong cuộc đối đầu này, không chỉ khoảng cách thứ hạng (98 so với 159 thế giới) và còn về con người, phong độ, tin thần và lối chơi. Nhưng đội bóng của HLV Park Hang Seo không nên chủ quan bởi trong bóng đá chưa thể nói trước được điều gì và việc làm khách trên “xứ vạn đảo” chưa bao giờ là điều dễ dàng với ĐT Việt Nam.

Thống kê chỉ ra rằng, ĐT Việt Nam chỉ thắng đúng 1 trận trước Indonesia trong hơn 10 năm qua, đó là chiến thắng 3-2 trong trận giao hữu trên sân Mỹ Đình vào tháng 6.2016. Trong 3 lần làm khách gần nhất, ĐT Việt Nam chỉ biết hòa và thua, trong đó có thất bại tại lượt đi bán kết AFF 2016. Kể từ khi lên nắm quyền, HLV Park Hang Seo chưa từng đối đầu với Indonesia ở cấp độ ĐTQG lẫn tuyển trẻ. Những con số trong quá khứ không ủng hộ đội bóng của HLV người Hàn, đó là lý do chúng ta không nên chủ quan trong trận đấu trên sân Kapten I Wayan Dipta, dù với tình hình hiện tại, ĐT Việt Nam được đánh cao hơn nhiều so với chủ nhà.

ĐT Indonesia sau 3 trận toàn thua, để thủng lưới 11 bàn đang có nguy cơ bị loại sớm. Đội bóng xứ vạn đảo đang rơi vào cảnh “chỉ mành treo chuông” cho cơ hội đi tiếp, màn trình diễn của đoàn quân HLV Simon McMenemy trong 3 trận vừa qua bị dư luận trong nước chỉ trích dữ dội. ĐT Indonesia đang ở thế chân tường và họ sẽ làm đủ mọi cách để vùng vẫy, để chiến thắng ở cuộc đối đầu tới. HLV Simon McMenemy nói trước trận đấu với Việt Nam rằng đội bóng của ông hiện không ở vào điều kiện 100%, nhưng các cầu thủ đang thoải mái và họ phải chiến thắng bằng mọi giá vào thứ Ba tới vì bản thân mình và người hâm mộ.

HLV Park Hang Seo hiểu được quyết tâm của đối thủ và ông cũng biết được tầm quan trọng của trận đấu này. Nếu muốn có được lợi thế về điểm số trước 2 trận đấu rất quan trọng với Thái Lan và UAE vào tháng 11, ĐT Việt Nam không được phép mất điểm ở Bali. Đó là nhiệm vụ bắt buộc và muốn thực hiện được Quang Hải cùng các đồng đội phải giữ được đôi chân trên mặt đất, thi đấu quyết tâm và đặc biệt là không được phép chủ quan. ĐT Việt Nam đã rất tôn trọng và thận trọng trong trận đấu với Malaysia, chính vì sự “biết người biết ta” của ông Park và các học trò đã mang lại kết quả như ý. Hy vọng 90 phút trên sân Kapten I Wayan Dipta vào ngày mai sẽ chứng kiến điều này lập lại. 

LÊ HOÀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top