Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Mại dâm đồng tính nam: Khó xử

Thứ Năm 19/03/2020 | 13:08 GMT+7

VHO-  Liên tục thời gian gần đây lực lượng chức năng phát hiện ra các vụ mại dâm nam, mại dâm đồng tính từ nhỏ lẻ cho tới có tổ chức. Từ những vụ mua bán này đã kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến trộm cắp tài sản, thậm chí là án mạng đã xảy ra. Tuy nhiên pháp luật chưa có những quy định rõ về việc xử lý những vụ việc như thế này nên thực trạng trên vẫn còn vô cùng nhức nhối.

   Hai đối tượng cưỡng đoạt tài sản trong vụ mua bán dâm đồng tính nam bị khởi tố ngày 16.3

 Ngày 16.3 vừa qua, Công an quận Long Biên, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Văn Cường (SN 1994 tại Ân Thi, Hưng Yên) và Lê Miền Nam (SN 1996 tại Bình Lục, Hà Nam) về tội “ Cướp tài sản”. Theo đó, ngày 15.2, do có nhu cầu mua dâm đồng giới nam, anh N.A ở Gia Lâm, Hà Nội đã điện thoại cho Cường để nhờ môi giới quan hệ tình dục nam với giá 800.000 đồng. Sau đó Cường gọi cho T bảo đi khách nhưng do T bị đau chân nên bảo Nam đi cùng mình và trực tiếp Nam lên phòng nghỉ bán dâm cho anh N.A. Tuy nhiên trong quá trình thỏa thuận giá cả hai bên không thống nhất được cũng như Nam nhận ra trước đây a A đã từng "bom" hàng mình với lý do mình trông giống nghiện nên gọi T lên phòng và cưỡng đoạt 7,1 triệu đồng trong  ví tiền của a A và chia nhau. Theo Đại úy Nguyễn Nam G- Đội điều tra tội phạm trật tự xã hội Công an quận Long Biên, rất nhiều vụ án tương tự đã xảy ra nhưng không phải nạn nhân nào cũng đủ can đảm để trình báo lực lượng chức năng như a N.A bởi tâm lý người đồng tính nam muốn che giấu thân phận, luôn mang trong mình sự mặc cảm, sợ bị kỳ thị… Đánh vào tâm lý như vậy nên đã có hàng loạt các vụ trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản đối với người mua dâm đồng tính nam đã xảy ra trước, trong và sau khi có quan hệ đồng giới và hậu quả nguy hại của nó ai cũng có thể thấy được. Xuất phát từ những vụ mua bán dâm đồng tính nam này không chỉ gây ra những hệ lụy về an ninh trật tự, suy đồi đạo đức mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cộng đồng bởi theo thống kê của ngành Y tế thì tỉ lệ lây nhiễm H.I.V ở mại dâm đồng tính nam cao hơn mại dâm nữ.

Trước đây, hầu hết các vụ mua bán dâm đồng tính nam thường rất kín kẽ, chủ yếu là qua truyền miệng, giới thiệu lẫn nhau của bên cung và bên cầu thì nay tệ nạn này phát triển rầm rộ, công khai cả trên phương tiện công nghệ thông tin, tại các cơ sở dịch vụ massage, spa, thậm chí ngay tại một số tuyến phố của các thành phố lớn. Theo một lãnh đạo Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội của TP Hồ Chí Minh, hoạt động mại dâm đồng giới nam trên địa bàn ngày càng có diễn biến phức tạp, trước nhu cầu ngày càng lớn nên nhiều tụ điểm trá hình có xu hướng kinh doanh mạnh mẽ mại dâm đồng tính nam. Ngoài nguyên nhân do nhu cầu ngày một tăng thì các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành còn nhiều bất cập, chưa đầy đủ cũng như chi tiết dẫn đến khi áp dụng vào thực tiễn còn gặp nhiều khó khăn. Trong văn bản quy định rõ việc mua bán dâm là trao đổi tiền hoặc vật chất khác với mục đích giao cấu, mà giao cấu thì được hiểu giữa đối tượng nam với đối tượng nữ, còn nam với nam thì chưa được thể hiện trong pháp lệnh và việc mua bán dâm giữa người đồng tính chưa có quy định xử lý. Hơn nữa, việc bắt được các vụ mua bán dâm đồng tính tại các cơ sở dịch vụ kinh doanh biến tướng cũng khó xử lý. Các chủ cơ sở này đều khai chỉ bán vé cho khách đến sử dụng dịch vụ, còn trong quá trình đó xảy ra các vụ mua bán dâm là giữa khách và nhân viên có sự thỏa thuận với nhau và họ không liên quan. Điều 25 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP cũng nêu rõ hành vi lợi dụng kinh doanh để hoạt động mua bán dâm có thể bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và có thể tước giấy phép kinh doanh từ 6 tháng đến 12 tháng đối với người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ với lỗi thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua bán dâm ở cơ sở do mình quản lý. Với những mức xử phạt như vậy nên các chuyên gia đều nhận thấy rằng chưa đủ sức răn đe, dẫn tới mại dâm đồng tính nam vẫn còn nhiều kẽ hở để hoạt động và thậm chí ngày càng phát triển rầm rộ hơn trước.

 Cũng như tệ nạn mại dâm khác giới, mại dâm đồng tính nam càng ngày càng có nhiều hình thức biến tướng cũng như hoạt động ngày một công khai, dẫn đến ảnh hưởng tình hình chung của xã hội. Mặc dù nhiều vụ mua bán dâm đồng tính nam đơn lẻ hay có tổ chức bị phát hiện và xử lý nhiều nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe với các đối tượng khác. Để đấu tranh có kết quả hơn với tệ nạn mại dâm đồng tính nam, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có những đề xuất kịp thời, đúng trọng điểm với Chính phủ, Quốc hội để ban hành những văn bản sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh số 10 năm 2003 về phòng, chống mại dâm, bổ sung các quy định về mại dâm đồng tính cũng như người đứng đầu các cơ sở kinh doanh để phát sinh tệ nạn xã hội. Có như vậy mới mong hạn chế và dần chấm dứt những hoạt động biến tướng của mại dâm đồng tính nam.

                                                               HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top