Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bước ngoặt của truyền thông

Thứ Hai 30/03/2020 | 08:34 GMT+7

VHO- Có thể nói đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới là một cuộc “thử nghiệm” mới dành cho lĩnh vực truyền thông, vốn đã trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin chưa từng có. Khi mà công dân thế giới đang bị giới hạn ở khắp mọi nơi thì lĩnh vực thông tin và truyền thông đã thực sự góp phần quan trọng đối với đời sống và tinh thần của họ.

 Truyền thông quốc tế luôn nỗ lực đưa thông tin chính xác về Covid-19 đến người đọc Ảnh: REUTERS

Theo một cuộc khảo sát của Edelman – công ty tư vấn tiếp thị và quan hệ công chúng Mỹ được thực hiện mới đây cho thấy hơn 90% người dân các nước Italia, Nhật Bản và Hàn Quốc đã được thông báo mỗi ngày một lần về những tin tức, tình hình diễn biến mới nhất liên quan đến dịch Covid-19.

Xây dựng lại niềm tin

Nếu như trước đây mạng xã hội phá vỡ sự độc quyền của truyền thông ảo về thông tin, thì nay báo chí chính thống đóng một vai trò trung tâm và hết sức quan trọng đối với người dân. Qua đó, người dân các nước nắm bắt được những thông tin chính xác và những quan điểm, đường lối chỉ đạo đúng đắn nhất của Nhà nước và Chính phủ. Để tìm hiểu về virus gây ra bệnh dịch, một nửa dân số Mỹ tiếp tục tin tưởng vào phương tiện truyền thông chính thống nhiều hơn so với các trang mạng xã hội, đây là kết quả của một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi viện Ipsos vào giữa tháng 3 cho các phương tiện truyền thông.

Theo nhà sử học người Israel, ông Yuval Noah Harari lập luận trên tờ Finacial Times của Anh rằng, trong những lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, thì đây là thời điểm quan trọng đối với lĩnh vực truyền thông để xây dựng lại niềm tin của mọi người đối với khoa học, cơ quan công quyền và trong đó có cả lĩnh vực truyền thông. Cùng theo quan điểm với ông Noah Harari, nhà sử học Patrick Eveno, Chủ tịch Hội đồng Đạo đức Báo chí Pháp cũng xác nhận đây là thời điểm quan trọng đối với truyền thông. Điều đầu tiên thấy rõ đó là truyền thông đang tích cực phục vụ công chúng với thông tin khoa học đáng tin cậy. Theo Giám đốc tin tức của hãng tin BBC, ông Fran Unsworth thì trong tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, thông tin đáng tin cậy và chính xác là điều rất quan trọng. Còn ông Ricardo Kirschaum của Clarin - tờ nhật báo bán chạy nhất của Argentina cho biết, độc giả đang mong muốn tìm kiếm thông tin phân tích bổ sung và lời chứng thực về đại dịch. Ông cũng xác nhận rằng, tờ báo thấy rõ lượng truy cập ngày càng lớn vào trang web của họ. Độc giả muốn biết những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác như: Italia, Tây Ban Nha và Pháp, nơi tờ báo có các phóng viên thường trú, họ truy cập trực tiếp vào các trang web chính thống mà không thông qua các trang mạng xã hội. Tờ báo này cũng đưa ra một bản tin hằng ngày với những thông tin cập nhật cần thiết về đại dịch Covid-19.

Hãy đoàn kết và làm tròn nghĩa vụ

Ông Marina Walker, thuộc trung tâm Pulitzer - một tổ chức phi chính phủ của Mỹ hỗ trợ Báo chí cho biết: “Đây không phải là thời điểm thuận lợi cho bất cứ tờ báo nào trong việc kinh doanh như thường lệ. Tất cả mọi người đang đối mặt với cùng một kẻ thù, đã đến lúc phải sát cánh cùng nhau, làm việc chuyên sâu để chứng tỏ rằng truyền thông cung cấp cho độc giả của chúng ta những thông tin cần thiết, chứ không phải cho các chương trình nghị sự chính trị hay lợi ích kinh tế”. Trung tâm Pulitzer hỗ trợ tài chính cho các dự án báo chí dựa trên sự hợp tác giữa một số phòng tin tức, đề cập đến các khía cạnh bị lãng quên của cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

Từ những phân tích trên cho thấy vai trò của truyền thông trước đại dịch Covid-19 đối với xã hội là rất cần thiết và quan trọng. Đặc biệt là trong giai đoạn khi toàn thế giới đang phải chiến đấu với bệnh dịch Covid-19, sự chính xác và kịp thời của những thông tin đưa đến cho người đọc đang được truyền thông trên thế giới tiếp tục duy trì và phát huy với mong muốn góp phần tạo nên giá trị cho xã hội, cùng chung tay đẩy lùi bệnh dịch. 

BÌNH PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top