Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đại học Văn hóa Hà Nội ra mắt MV “Tế Covid”: Khát khao chiến thắng dịch bệnh

Thứ Sáu 03/04/2020 | 11:42 GMT+7

VHO- Sau những ca khúc hit hot ra đời trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành như Ghen Cô Vy, Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!, Bao la những trái tim hồng, Người mẹ áo trắng…, gần đây trên mạng xã hội tiếp tục ra mắt một sản phẩm âm nhạc khá thú vị do các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thực hiện.

 Tế Covid được giới thiệu là một sản phẩm “cây nhà lá vườn” cực chất.

Tế… cực chất

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long viết trên Facebook: Tế Covid được trình bày bởi HUC - ban nhạc bán chuyên nghiệp gồm các thành viên là các giảng viên của Đại học Văn hóa Hà Nội. Dẫu bán chuyên nghiệp nhưng các thầy cô luyện tập rất hăng say và nghiêm túc trong suốt mấy năm qua, kể từ khi ban nhạc được thành lập. Thậm chí, họ còn tự đầu tư các nhạc cụ đạt chất lượng của biểu diễn chuyên nghiệp.

Tế Covid là sáng tác của thầy giáo, nhạc sĩ Vũ Huy Sơn, giảng viên khoa Quản lý Văn hoá Nghệ thuật. Ca khúc có ca từ mộc mạc, giai điệu trẻ trung, rộn ràng, được thể hiện với tinh thần ngập tràn niềm tin dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt. “Đây là một sản phẩm “cây nhà lá vườn” cực chất của thầy trò Đại học Văn hóa Hà Nội. Phần trình bày tươi roi rói của thầy cô và sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội cũng là một thông điệp của niềm tin chiến thắng…”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Điều làm nên sự thú vị của Tế Covid là cả phần nhạc, lời, hình ảnh, vũ đạo… đều do chính các thầy cô giáo của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thể hiện. MV cũng có sự tham gia của nhiều sinh viên đang theo học tại trường. Chỉ đạo thực hiện kiêm giọng nam chính là thầy Đinh Công Tuấn, Phó Hiệu trưởng. “Là một thành viên ban nhạc, tôi gợi ý nên có một sáng tác gì đó vừa hiện đại, vừa phù hợp với hoàn cảnh thời chống dịch Covid-19, kiểu như “tiếng hát át tiếng bom” mà ngành văn hóa đã làm trước đây. Sau khi có bản demo của nhạc sĩ Vũ Huy Sơn, chúng tôi cùng góp ý, chỉnh sửa về ca từ và luyện tập chỉ trong 5 ngày để ra thành phẩm”, thầy Đinh Công Tuấn chia sẻ.

Tế Covid là một sáng tác có tính tập thể và thông điệp được thể hiện rõ ràng, nhất là những mong ước chặn đứng được dịch bệnh, là nỗi khát khao được quay trở lại cuộc sống bình thường, được sống trong một môi trường an toàn… “Khi chúng tôi gửi bản nhạc cho các em sinh viên tự quay tại nhà, câu đầu tiên các em nói là: “Thầy ơi, em nhớ trường quá”. Nỗi nhớ đã chuyển thành hành động, thể hiện tinh thần đoàn kết và quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh của Đại học Văn hóa Hà Nội”, thầy giáo Đinh Công Tuấn nói.

Nhạc công, thầy giáo Phùng Quốc Hiếu, Trưởng phòng Công tác sinh viên chia sẻ thêm, lần đầu tiên sinh viên và giáo viên nghỉ dài nên không tránh khỏi tâm tư. Sinh viên nhắn tin nhiều lắm, các em bày tỏ tình cảm nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô, bạn bè. Xuất phát từ tình cảm đó và yêu cầu phòng chống dịch bệnh mà ý tưởng sáng tác bài hát ra đời. “Trong ban nhạc, thầy giáo Vũ Huy Sơn có chuyên môn sâu về phối khí và sáng tác nên việc này được thực hiện rất nhanh. Anh Sơn vừa sáng tác, vừa phối khí, rồi thu âm. Chúng tôi động viên nhau đi thu âm, dựng clip, phải làm thật nhanh vì cũng lo ngại có thể sẽ sớm phải hạn chế tiếp xúc và đi lại…”, thầy Phùng Quốc Hiếu bộc bạch.

Ban nhạc HUC thể hiện “Tế Covid”

Đeo khẩu trang, giãn khoảng cách để tập luyện

Thầy Hiệu phó Đinh Công Tuấn chia sẻ, trong quá trình luyện tập, các thành viên ban nhạc luôn tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn và mỗi thành viên đều ở vị trí cách xa nhau 2 mét. Bên cạnh đó, MV có rất nhiều hình ảnh được thực hiện trực tuyến, tại nhà, do sinh viên và giảng viên tự ghi lại.

MV ngay từ đầu khiến người xem trùng xuống khi đọc dòng chữ: “Bằng lời ca mộc mạc chân thành, chúng tôi muốn gửi lời nhắn nhủ tới các bạn học sinh, sinh viên: “Thầy cô rất nhớ các em. Để sớm được gặp lại tại trường, hằng ngày chúng ta hãy cập nhật thông tin và thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và nhà trường”. Theo nhạc sĩ Vũ Huy Sơn, đó cũng chính là thông điệp mà anh mong muốn thể hiện qua ca khúc.

Thầy giáo Phùng Quốc Hiếu cho biết, HUC Band Music có nhiều thầy cô trong BCĐ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nhà trường. Thời gian đầu, việc đưa ra các quyết định nghỉ học là khó khăn nhất bởi các thầy cô và sinh viên luôn có tâm thế hết một tuần nghỉ học là sẽ lại về trường. Về sau, BCĐ tham mưu cho nhà trường học trực tuyến. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của những sản phẩm âm nhạc như Tế Covid thực sự đã trở thành cây cầu kết nối, rút ngắn khoảng cách để các thầy cô và các sinh viên vơi nỗi nhớ trường, nhớ lớp. Nhạc sĩ Vũ Huy Sơn, Khoa Quản lý Văn hóa nghệ thuật cho biết, anh viết ca khúc này để nói lên tâm trạng, mong muốn dịch bệnh Covid lùi xa để trở lại cuộc sống bình thường, để tất cả được làm việc, học tập và gặp gỡ đồng nghiệp, học trò, bạn bè và người thân, điều tưởng như rất đơn giản trong đời thường mà lại khó thực hiện lúc này.

“Bình thường thì giờ này đã đi làm quá nửa học kỳ 2 rồi. Nhưng hiện tại chúng tôi vẫn đang nghỉ… Tết (từ ông Công ông Táo năm ngoái). Với kỳ nghỉ quá dài như vậy nên chúng tôi rất mong nhớ, khát khao được tới trường. Từ ngày 16.3, chúng tôi có quyết định về việc thực hiện đào tạo từ xa, làm việc và học tập online nên tôi chỉ “gặp” đồng nghiệp và sinh viên qua các phương tiện thông tin. Điều đó khiến tôi và các thành viên ban nhạc HUC quyết tâm cùng nhau hình thành nên ca khúc với chủ đề học đường chung tay đẩy lùi Covid-19”, nhạc sĩ, thầy giáo Vũ Huy Sơn nói.

Đặt tên bài hát là Tế Covid, thầy Vũ Huy Sơn chia sẻ: “Cả nước đang nỗ lực chung tay “chống dịch như chống giặc”, nên mỗi người đều phải có ý thức, trách nhiệm trong công cuộc này. Trong dân gian có quan niệm giặc cũng gần giống như “tà”, cần phải trừ tà, xua tà nên tôi đã lấy tiêu đề cho ca khúc là Tế Covid với ý nghĩa: Xua, trừ, đuổi Covid…”.

Thời gian triển khai tác phẩm khá nhanh, từ ý tưởng sáng tác đến khi ra sản phẩm chỉ khoảng 2 tuần. “Vì mục đích ban đầu là lan tỏa tình cảm thầy trò, và khuyến cáo chấp hành tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho sinh viên và giảng viên nên chúng tôi chủ yếu sử dụng các kênh truyền thông của Trường và truyền thông cá nhân qua mạng xã hội. Tuy nhiên, sau chưa đầy một ngày giới thiệu, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn của cộng đồng và báo chí. Hy vọng đây là món quà tinh thần gửi tới các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên trong cả nước để chúng ta tiếp tục đoàn kết, thực hiện tốt nhất công tác phòng chống, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19…”, thầy giáo Phùng Quốc Hiếu tâm sự. 

MINH PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top