Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Giỗ Tổ Hùng Vương 2020: Phát huy tinh thần dân tộc, vượt mọi khó khăn thách thức

Thứ Sáu 03/04/2020 | 11:46 GMT+7

VHO- “Từ trong sâu thẳm trái tim, tâm thức của mỗi người con đất Việt, mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, dù đi đâu, ở đâu cũng luôn hướng về tổ tiên, nguồn cội, nhất là trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Năm nay, diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, Ngày Quốc giỗ mang một tâm thế đặc biệt chưa từng có…”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với Văn Hóa. 



Pano khuyến cáo phòng chống dịch Ảnh: GIANG NGÂN

Theo Thứ trưởng, Ngày Giỗ Tổ năm nay không tưng bừng, sôi nổi nhiều hoạt động, không đông chật những dòng người đổ về vùng núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng mà gọn gàng trong những nghi lễ nghiêm trang, thành kính, an toàn. 
Giỗ Tổ Hùng Vương mãi mãi là biểu tượng của tinh thần dân tộc 
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương luôn có vị thế đặc biệt trong tâm thức của người Việt, không chỉ thể hiện lòng biết ơn, tri ân công đức tổ tiên mà còn khẳng định niềm tự hào dân tộc, một dân tộc luôn đoàn kết nắm tay nhau vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù.Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tinh thần dân tộc ấy lại lại trỗi dậy mạnh mẽ như sự nhắc nhở, hối thúc mỗi con dân đất Việt hãy cùng chung tay vượt qua thách thức, đẩy lùi dịch bệnh. 
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, chương trình tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 đã được thu gọn, không tổ chức phần hội và chỉ diễn ra phần lễ dâng hương gọn nhẹ vào sáng 10.3 âm lịch (ngày 2.4). Trước ngày Quốc giỗ, không gian tĩnh lặng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng là điều hiếm thấy trong các năm tổ chức quy mô đã qua. Trục đường hành lễ, cổng vào đền những năm trước chen lấn dòng người, thì năm nay vô cùng yên ả. Những tấm pano khuyến cáo phòng chống dịch được đặt tại những điểm du khách dễ nhận thấy. Cùng với đó, phương án đảm bảo công tác y tế, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian này cũng được địa phương chuẩn bị chu đáo. Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ cũng đã biên soạn tài liệu tuyên truyền về ý nghĩa của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Giỗ Tổ Hùng Vương để người dân không tham gia được ngày Giỗ Tổ hiểu sâu sắc hơn về giá trị, ý nghĩa thờ cúng Hùng Vương. Năm nay, ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu cũng được tổ chức online ở nhiều quốc gia với mục đích kết nối đại đoàn kết toàn dân tộc và người Việt xa xứ hiểu rõ hơn về nguồn cội của dân tộc, dòng dõi con cháu Lạc Hồng. 

 Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng từ những năm 1920

Có nhiều thay đổi về quy mô, cách thức, nội dung của ngày Quốc giỗ năm nay, khi tất cả đang chịu tác động của dịch bệnh toàn cầu Covid-19. Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, dù ngày Quốc giỗ được tổ chức với quy mô và hình thức như thế nào đi nữa thì vẫn luôn có một giá trị bất biến. Đó là những giá trị văn hóa được vun đắp qua nhiều thế hệ, ngày Giỗ tổ Hùng Vương mãi mãi là biểu tượng của tinh thần dân tộc, cội nguồn sức mạnh, là cầu nối hữu hình cho niềm tin, niềm tự hào của người Việt về quá khứ hào hùng và hướng đến tương lai. Ở ngày Giỗ Tổ năm nay, mỗi con dân nước Việt lại thêm một lần tự hào về những giá trị đó, cùng chung tay đoàn kết và quyết tâm cao độ để đẩy lùi đại dịch. 
Đảm bảo trang nghiêm, thành kính và an toàn 
“Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng Ba”. Từ ngàn đời nay, giỗ Tổ Hùng Vương đã được xem là ngày lễ trọng của cả dân tộc và trở thành tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam. Đây còn là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”. “Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vẫn bền bỉ trao truyền qua thế hệ này đến thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm, ý chí của cả dân tộc Việt Nam. Đây chính là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn thử thách, trường tồn và không ngừng phát triển”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định. 
Cũng theo Thứ trưởng: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngày Giỗ Tổ luôn là mạch nguồn tâm linh đặc biệt gắn kết toàn dân tộc thành một khối đại đoàn kết, làm nên sức sống Việt Nam mãnh liệt, trường tồn. Bởi vậy, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương luôn là thời khắc đặc biệt để mỗi người dân nước Việt cùng hướng về Đền Hùng linh thiêng, nơi phụng thờ công đức tổ tiên, biểu tượng tinh thần dân tộc. Cũng chính nhờ tinh thần bất diệt ấy, dân tộc Việt Nam đã quy tụ được sức mạnh cộng đồng của 54 dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến thắng thù trong giặc ngoài, lập nên bao kỳ tích, chiến công…”. 

 Không gian tĩnh lặng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Ảnh: GIANG NGÂN

Tri ân công đức tổ tiên, nhiều năm qua, Giỗ Tổ Hùng Vương luôn được Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ tổ chức thành nếp trang trọng, quy củ, chuẩn mực, với đầy đủ các nghi thức truyền thống đúng tầm Quốc lễ. Vùng Đất Tổ Phú Thọ có Đền thờ các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh là nơi diễn ra những hoạt động chính của ngày lễ trọng. Bên cạnh đó, ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và ở nhiều quốc gia trên thế giới, các địa phương và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng thành kính tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng, bái vọng hướng về nguồn cội. 
Giỗ Tổ năm nay diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt, khi dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, tác động tới mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội của các quốc gia. Với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, trong không khí cả nước căng mình “chống dịch như chống giặc”, kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng ngay từ sớm đã được đưa ra nhiều phương án điều chỉnh. Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Phú Thọ đã có nhiều văn bản điều chỉnh quy mô, hoạt động của lễ Giỗ Tổ. Chủ động theo sát những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Bộ VHTTDL thường xuyên có trao đổi, đề nghị với địa phương để thống nhất về phương án, kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương 2020. Theo đó, Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay chỉ tổ chức phần lễ và không thực hiện các nội dung phần hội để đảm bảo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19. Sau khi đề xuất và được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì theo đúng nghi thức truyền thống, đảm bảo các yếu tố trang nghiêm, thành kính, an toàn, tiết kiệm. 
Sau rất nhiều năm, Khu di tích lịch sử Đền Hùng năm nay không có hình ảnh du khách thập phương nô nức đổ về trảy hội. Tuy nhiên, trong một bối cảnh chưa từng có như vậy, sâu thẳm trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt vẫn luôn thắp lên nén tâm nhang hướng về nguồn cội, nơi đỉnh Nghĩa Lĩnh ngút ngàn sương khói để tri ân ơn đức Tổ tiên. Một ngày Giỗ Tổ đặc biệt, với những nghi thức đặc biệt, ở đó hun đúc và hội tụ sức sống hàng ngàn năm của dân tộc. Với dòng máu Lạc Hồng chảy trong huyết quản, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương sẽ mãi trường tồn và lan tỏa, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để chiến thắng đại dịch. 

 Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương luôn là thời khắc đặc biệt để mỗi người dân nước Việt cùng hướng về Đền Hùng linh thiêng, nơi phụng thờ công đức tổ tiên, biểu tượng tinh thần dân tộc. Cũng chính nhờ tinh thần bất diệt ấy, dân tộc Việt Nam đã quy tụ được sức mạnh cộng đồng của 54 dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến thắng thù trong giặc ngoài, lập nên bao kỳ tích, chiến công …

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL TRỊNH THỊ THỦY) 

 

Sáng 2.4 (tức 10.3 âm lịch), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng đã diễn ra thành kính, trang nghiêm, an toàn. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, năm nay Giỗ Tổ Hùng Vương chỉ tổ chức phần lễ, không có phần hội; nghi lễ dâng hương được rút gọn. Lễ dâng hương không tổ chức đoàn rước kiệu từ sân hành lễ và không truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình, hạn chế đại biểu tham dự để tránh việc tập trung đông người.

 PHƯƠNG ANH 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top