Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam mong người dân quê nhà đang làm ăn ở các vùng dịch trọng điểm ở yên tại chỗ

Thứ Sáu 03/04/2020 | 20:31 GMT+7

VHO- Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mong muốn người dân Quảng Nam xa quê làm ăn ở các thành phố nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ở yên tại chỗ theo kêu gọi của Chính phủ để cùng chung tay, góp sức chống dịch, thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quê hương mình trong lúc khó khăn này. Nếu ai quá khó khăn, tỉnh sẽ phối hợp với Hội đồng hương vận động hỗ trợ. 

Những ngày qua, thông tin tỉnh Quảng Nam sẽ cách ly tập trung và giám sát y tế có thu phí những người đến từ hai địa phương Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, kể cả người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại đây đã gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến trái chiều cũng xuất hiện xoay quanh nội dung này khi cho rằng tại sao lại thu phí, nhất là đối với bà con đồng hương Quảng Nam đang làm ăn, học tập ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khá đông, liệu như thế có hợp lý hay không ?  
Ngày 3.4, trong thông cáo báo chí về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã có giải thích về vấn đề này. 
Theo đó, vào ngày 31.3.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký ban hành Công văn số 1779 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. 
Trong mục 5 Công văn có nội dung: UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan khẩn trương thực hiện khai báo y tế toàn dân; quản lý chặt chẽ người ngoài tỉnh đến cư trú tại tỉnh Quảng Nam. Trong đó, xác định Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là hai vùng dịch trọng điểm hiện nay, những người đến từ hai địa phương này phải thực hiện cách ly tập trung và giám sát y tế có thu phí (kể cả người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại đây). Những địa phương còn lại yêu cầu cách ly tại nơi cư trú theo đúng qui định. Tùy diễn biến tình hình dịch bệnh mà UBND tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh nội dung này cho phù hợp.
Việc tổ chức cách ly người về từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được thực hiện dựa trên các căn cứ sau: Ngày 1.4.2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 447 về việc công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc theo qui định tại Khoản 2, Điều 38 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, khi dịch đã có nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác. Cũng trong ngày, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành, nêu rõ : Thực hiện cách ly toàn xã hội, cách ly xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác trừ một số trường hợp. Vùng có dịch hiện nay được xác định là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nơi có 2 ổ dịch lớn và đã lây lan nhiều ra cộng đồng. Hơn nữa, Bộ Y tế đã khuyến cáo: chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn nguy hiểm khi Việt Nam mất dấu F0, bất kỳ ai cũng có thể mang mầm bệnh và tạo sự lây lan trong cộng đồng… 
Theo qui định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ Luật Hình sự thì những người từ vùng dịch này cố ý đi đến địa phương khác sẽ bị xử phạt hành chính hoặc đến mức nguy hiểm phải xử lý hình sự theo hướng dẫn mới nhất của Toà án tối cao (số 45/TANDTC-PC ngày 30.3.20200 về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19). 
Như vậy có thể khẳng định, những người dân Quảng Nam từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về quê sau ngày 1.4 là vi phạm pháp luật. Do về từ vùng dịch và có nguy cơ mang theo mầm bệnh nên phải bị cách ly theo Điều 49 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. 
Mặt khác, do những trường hợp này vi phạm pháp luật và nằm ngoài kế hoạch đã được phê duyệt của tỉnh nên không thể lo  toàn bộ các khoản chi phí tại nơi cách ly như các trường hợp bình thường khác được, nhất là trong điều kiện khu cách ly của Quảng Nam đang rất khó khăn, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng phục vụ còn hạn chế, trong tình hình dịch bệnh vẫn còn rất khó lường. Thực hiện như vậy sẽ không công bằng và sẽ dẫn đến tình trạng nhiều người chấp nhận vi phạm để trở về, không loại trừ trong số đó có nhiều đối tượng phức tạp. Địa phương chắc chắn sẽ gặp khó khăn, rất dễ vỡ trận và không có cơ hội để khắc phục, thiệt hại vô cùng lớn trên mọi phương diện. 


Kiểm tra y tế người qua lại tại một chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam

 UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, trong mục 5 Công văn 1779 nêu sẽ có thu phí với những trường hợp này, tuy nhiên thu nội dung gì, mức thu bao nhiêu, miễn giảm cho đối tượng nào… để đảm bảo hợp tình hợp lý, đúng qui định thì UBND tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét quyết định tại kỳ họp sắp đến.
Những trường hợp chọn về cách ly tại khách sạn (có trong danh sách các cơ sở lư trú đăng ký tham gia và đáp ứng yêu cầu làm khu lưu trú an toàn phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được phê duyệt) thì chịu chi phí tại khách sạn đó và thực hiện cách ly  theo Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 20.3.2020 của Bộ Y tế. 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mong muốn người dân Quảng Nam xa quê làm ăn ở các thành phố nơi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên ở yên tại chỗ theo kêu gọi của Chính phủ để cùng chung tay, góp sức chống dịch, thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quê hương mình trong lúc khó khăn này. Nếu ai quá khó khăn, tỉnh sẽ phối hợp với Hội đồng hương vận động hỗ trợ. 
Được biết, ngày 2.4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cũng gửi thư đến Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, đề nghị Hội đồng hương thông tin, vận động, kêu gọi bà con Quảng Nam đang lao động, học tập, sinh sống tại đây không nên về quê trong thời điểm này nhằm phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng. 
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, đến thời điểm này, BCĐ đã tổ chức tiếp nhận 413 người từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội về Quảng Nam, đưa vào khu cách ly tập trung tại các huyện và tỉnh.

KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top